Thiên tai gây thiệt hại gần 20.000 tỉ đồng

Gia Bách
Gia Bách
19/07/2019 21:19 GMT+7

Tại khu vực Nam bộ xảy ra 14/21 loại hình thiên tai, gây thiệt hại ước khoảng 117 tỉ đồng, phần lớn là do sụp, sạt lở bờ sông, bờ biển, lũ đầu nguồn sông Cửu Long.

Chiều 19.7, tại Cà Mau, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội nghị phòng chống thiên tai khu vực miền Nam năm 2019.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Nghiệp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cho biết tình hình thiên tai trên cả nước năm 2018 không diễn ra dồn dập và khốc liệt như năm 2017, nhưng vẫn là năm có nhiều thiên tai lớn cùng những yếu tố cực đoan, dị thường diễn ra ở khắp các vùng miền với 16/21 loại hình thiên tai, làm 224 người chết và mất tích, thiệt hại kinh tế ước tính gần 20.000 tỉ đồng.

Một đoạn cửa biển Hố Gùi ở Cà Mau bị sạt lở

ẢNH: C.T.V

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, cho biết hội nghị là một sự kiện rất quan trọng và diễn ra đúng thời điểm, bởi mùa bão vừa đến và chúng ta cần chuẩn bị kỹ càng để đối phó với mọi thách thức và nguy cơ bất lợi từ thiên tai.

Vấn đề đáng quan tâm là phần lớn nhà ở của người dân ĐBSCL khu vực ven sông, ven biển có sức chống chịu rất thấp với bão, ngập lụt. Hiện ở khu vực này, số các khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão chỉ mới đáp ứng khoảng 58% so với nhu cầu thực tế.

Tại hội nghị, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết tỉnh Cà Mau chịu ảnh hưởng nặng nề từ tác động cực đoan của biến đổi khí hậu, diễn biến phức tạp của bão, áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy, nước biển dâng, hạn hán… đã gây ra tình trạng sạt lở ven sông, xói lở ven biển, xâm nhập mặn sâu vào nội địa… ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Từ đầu năm 2018 đến nay trên địa bàn Cà Mau, thiên tai, đặc biệt là giông, lốc xoáy, triều cường đã gây sạt lở đất ven sông, ven biển, đã làm chết 7 người, sập, hư hỏng 1.655 căn nhà; ngập, sập trên 2.400 ha lúa và hoa màu..., tổng thiệt hại về tài sản, ước tính trên 57 tỉ đồng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khả năng năm nay sẽ có từ 10 - 12 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có từ 4 - 5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, tập trung chủ yếu ở khu vực Bắc bộ và Trung bộ; đề phòng khả năng bão mạnh, có quỹ đạo phức tạp và có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam bộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.