Thi hành án dân sự kéo dài không tạo được niềm tin ở người dân

Phan Thương
Phan Thương
08/10/2020 07:48 GMT+7

Theo đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, tại TP.HCM, có những vụ bản án cầm trong tay, nhưng 3 - 5 năm vẫn không được thi hành án dù điều kiện thi hành án có. Từ đó, tạo ra ám ảnh 'đêm dài lắm mộng' cho đương sự.

Ngày 7.10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM giám sát thực hiện luật Thi hành án dân sự (THADS) đối với Cục THADS TP.HCM, với sự tham dự của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu, cùng đại diện các cơ quan, ban ngành liên quan ở TP.HCM.
Tại buổi giám sát, ông Vũ Quốc Doanh (Cục trưởng Cục THADS TP.HCM) cho biết giai đoạn 1.10.2019 - 30.6.2020, tổng số việc phải thi hành là hơn 90.000 việc, đã thi hành xong gần 38.000 việc. Số tiền đã thi hành xong là 19.000 tỉ đồng/gần 107.0000 tỉ đồng phải thi hành, vượt chỉ tiêu được giao là 0,77%.
Về vướng mắc, ông Doanh nêu bất cập hiện nay trong luật THADS, điều 55 - 56 - 57 quy định việc ủy thác thi hành án (THA), theo đó phải xử lý xong tài sản ở địa phương mình rồi mới ủy thác cho địa phương khác. Trong khi với các vụ án tham nhũng, tài sản phải THA nằm rải rác ở nhiều địa phương khác nhau, quy định như vậy sẽ kéo dài thời gian THA.
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa nhìn nhận THADS là lĩnh vực cần có cơ chế phối hợp của các cơ quan ban ngành trong quá trình THA. Tại TP.HCM có những vụ bản án cầm trong tay, nhưng 3 - 5 năm vẫn không được THA dù điều kiện THA có. Từ đó, tạo ra ám ảnh “đêm dài lắm mộng” cho đương sự. Rồi sau đó, bên phải THA tạo ra tranh chấp, kéo dài thêm thời gian THA. Theo ông Nghĩa, nhiều vụ THA kéo dài, đã không tạo được niềm tin của người dân vào ngành THA.
Ông Ngô Minh Châu cho biết khiếu nại, khiếu kiện về THA thì trên 70% liên quan đến đất đai. Vì vậy, liên ngành cơ quan cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ để công tác giải quyết thi hành án được tốt hơn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.