Thi hài người Việt tử vong ở Anh đã được đưa về nước

27/11/2019 08:07 GMT+7

Thi hài một số nạn nhân người Việt Nam tử vong trong thùng xe container ở Anh đã được máy bay đưa từ Anh về Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào sáng nay, 27.11.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, chuyến bay đầu tiên của một hãng hàng không Việt Nam đưa thi hài của một số người trong số  39 nạn nhân người Việt tử vong ở Anh đã hạ cánh lúc 5 giờ 30 sáng nay  27.11, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Việc vận chuyển thi hài nạn nhân sẽ được chia theo đợt, dự kiến sẽ có 2 hình thức là vận chuyển thi hài và vận chuyển lọ tro cốt nạn nhân về nước theo đường hàng không, tùy từng nguyện vọng các gia đình.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), cho biết tối 26.11, huyện này đã điều một số xe cứu thương rời Hà Tĩnh ra sân bay Nội Bài để đón 8 thi hài người địa phương là nạn nhân tử vong ở Anh đưa về quê bàn giao cho các gia đình tổ chức mai táng.
“Hiện tại chúng tôi đang ở sân bay nội bài để chờ làm thủ tục tiếp nhận các thi hài là nạn nhân người địa phương”, ông Cường nói.
Theo ông Cường, đợt này huyện Can Lộc sẽ tiếp nhận 8 thi hài từ sân bay Nội Bài. Chiều nay, đoàn xe cứu thương chở thi hài các nạn nhân sẽ về đến Hà Tĩnh.
Như Thanh Niên đưa tin, tối 8.11, trang web của cảnh sát hạt Essex (Anh) công bố danh sách tên tuổi, quê quán 39 nạn nhân người Việt thiệt mạng trong thùng xe container ngày 23.10. Cùng thời điểm, Bộ Công an Việt Nam cũng công bố danh sách này trên trang điện tử. Trong đó, tỉnh Nghệ An có 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên - Huế và Hải Dương mỗi tỉnh 1 người.
Theo Bộ Ngoại giao, tổng chi phí để đưa tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro cốt (tương đương 41,1 triệu đồng); chi phí để mang thi hài trong quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam là 2.208 bảng Anh/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).
Các gia đình có người thân tử vong ở Anh sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí đưa thi hài hoặc lọ tro người thân từ Anh về nước. Tuy nhiên, để thuận tiện thì Chính phủ sẽ tạm ứng kinh phí đưa thi hài hoặc lọ tro của 39 nạn nhân về nước. Sau khi lo hậu sự xong, người nhà các nạn nhân có trách nhiệm hoàn trả kinh phí này cho nhà nước.

Đại sứ Anh: 'Tôi sẽ đến thăm các địa phương có nạn nhân để chia buồn"

Bộ Ngoại giao đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp đơn đề nghị giúp đỡ của các gia đình nạn nhân, ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro về nước; thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí sau khi nhận được thi hài hoặc lọ tro theo hướng dẫn của UBND các tỉnh.
Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu các địa phương chủ động triển khai phương án tiếp nhận thi hài hoặc lọ tro cốt tại sân bay và vận chuyển về địa phương để bàn giao cho các gia đình nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.