Thí điểm giao dịch điện tử trong thực hiện thủ tục BHXH

10/03/2015 17:10 GMT+7

(TNO) Từ 1.4.2015, các doanh nghiệp sẽ thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức khác thực hiện kể từ ngày 1.10.2015.

(TNO) Từ 1.4.2015, các doanh nghiệp sẽ thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH). Các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức khác thực hiện kể từ ngày 1.10.2015.

Đây là lộ trình thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định thông qua.
Thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH sẽ giảm khi áp dụng giao dịch điện tử - Ảnh: T.Hằng
Theo quy định hồ sơ BHXH điện tử bao gồm: Tờ khai và các tài liệu theo quy định của pháp luật BHXH, BHYT, BHTN ở dạng điện tử. Sau khi hoàn thành hồ sơ, người nộp hồ sơ BHXH điện tử được thực hiện các giao dịch điện tử qua cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc cổng giao dịch điện tử của tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết.
BHXH Việt Nam hiện đã triển khai thí điểm giao dịch bằng phần mềm hỗ trợ kê khai thủ tục BHXH, BHYT tại 36 tỉnh, thành phố với hơn 30.000 doanh nghiệp áp dụng. Với hình thức kê khai này, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH giảm thêm 45 giờ, đặc biệt giảm được các chi phí phát sinh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.