Thi công cầu đường làm nứt nhà dân

22/10/2012 09:16 GMT+7

Hơn một năm nay 20 hộ dân thuộc thôn Trung Đơn và thôn Kim Sanh (xã Hải Thành, H.Hải Lăng, Quảng Trị) phải phập phù sống trong nỗi lo nhà sập bất cứ lúc nào.

Theo người dân cũng như những chính quyền địa phương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có liên quan đến quá trình thi công tuyến đường “Tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh quốc phòng các vùng ven biển phía Nam tỉnh Quảng Trị”. Đây là công trình do BQL dự án đầu tư và xây dựng (Sở GT-VT tỉnh Quảng Trị) làm chủ đầu tư và công ty xây dựng Thống Nhất (Ninh Bình) là đơn vị thi công. Được biết, tuyến đường này chỉ chạy qua địa bàn xã Hải Thành gần 2 km, người dân rất hợp tác để giải phóng mặt bằng, di chuyển 17 ngôi nhà dân, 1 nhà thờ họ và 274 ngôi mộ…Nhưng đáp lại sự sốt sắng đó là một mối lo lớn hơn dành cho dân.

Nhà chỉ có 2 vợ chồng già nên bà Phan Thị Nữ hết sức lo lắng lỡ chẳng may ngôi nhà đổ sập xuống  
Nhà chỉ có 2 vợ chồng già nên bà Phan Thị Nữ hết sức lo lắng lỡ chẳng may ngôi nhà đổ sập xuống - Ảnh:  Nguyễn Phúc

Từ đầu năm 2011, trong quá trình thực hiện, hoạt động khoan, đóng mố cầu và nông cọc cát dọc tuyến của đơn vị thi công đã làm chấn động, rạn nứt nhà cửa, vật kiến trúc của 20 ngôi nhà trong đó có 2 nhà thời họ. Nhà bà Phan Thị Nữ (76 tuổi, thôn Trung Đơn) chỉ cách mặt đường hơn 10 m nên bị ảnh hưởng hết sức nặng nề. Đếm sơ bộ, toàn ngôi nhà có chừng 10 vết nứt, trong đó có những vết nứt lớn lòi cả gạch vữa và dài hơn 1 m. “Chúng tôi có lấy xi măng trét nhưng rồi lại toác ra. Nhà này chỉ có 2 vợ chồng già, tiền bạc mô mà sửa toàn bộ, nhiều khi nhìn lên vết nứt rồi nghĩ dại chứ sập một cái thì không biết kêu ai…”- bà Nữ run rẩy nói. Tương tự, căn nhà cấp 4 mà bà Đào Thị Ánh (50 tuổi, thôn Kim Sanh) đang sống với mẹ già là Nguyễn Thị Cửu (90 tuổi) cũng bị nứt nẻ chi chít…Đến nhà thờ họ Nguyễn ở thôn Trung Đơn cũng chung số phận.

Theo UBND xã Hải Thành, người dân địa phương cũng như chính quyền đã nhiều lần phản ánh lên trên thậm chí đã dẫn nhiều đoàn lãnh đạo của HĐND tỉnh, UBND huyện…đến tận nơi để trình bày . “Từ tháng 8.2011, BQL dự án đầu tư và xây dựng, Hội đồng bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng H.Hải Lăng, đơn vị thi công đã kiểm tra và thừa nhận những sự cố nói trên là do thi công đồng thời lập biên bản để xác định thiệt hại, tính mức hỗ trợ cho dân. Nhưng từ đó đến nay, người dân vẫn chưa nhận được tiền…Tôi cho rằng người dân đã hợp tác hoàn toàn để công trình được đúng tiến độ thì chủ đầu tư và đơn vị thi công cũng phải có trách nhiệm với dân nếu chẳng may sự cố xảy ra.”- ông Vương Khánh Kim, Chủ tịch UBND xã Hải Thành nhấn mạnh.

Mùa mưa lũ đang tới gần, xã Hải Thành lại là “rốn lũ” của H.Hải Lăng, thật rùng mình khi nghĩ đến cảnh 20 hộ dân ở 2 thôn này ngồi lóp ngóp trong những ngôi nhà rung rinh như “cái răng sắp rụng”…

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.