Theo tàu ra đầm Nha Phu cứu người mắc kẹt trong bão

04/11/2017 20:09 GMT+7

Chiều 4.11, Đồn Biên phòng Vĩnh Lương thuộc Bộ đội Biên phòng Khánh Hoà triển khai phối hợp với tàu thuyền ngư dân cứu hộ cứu nạn ở khu vực đầm Nha Phu.

PV Thanh Niên đã theo tàu cứu nạn ra khu vực đầm để ghi nhận tình hình cứu nạn.
Tan hoang như bình địa
Đầm Nha Phu cách bờ khoảng 2 km bao gồm các Hòn Thị, Hòn Giữa, Hòn Lăng. Đây là nơi bà con ngư dân thuộc thôn Tân Thành, Tân Đảo, Ngọc Diêm... thuộc xã Ninh Ích (Ninh Hoà, Khánh Hòa) nuôi bè lồng cá và tôm.
Ông Nguyễn Đình Cư ngóng trông người thân bị mất tích
Tàu KH02032 ra đầm Nha Phu cứu người còn mắc kẹt
Chúng tôi xuất phát ở thôn Tân Thành. Cái làng chài mỗi ngày tấp nập tàu thuyền và tiếng cười ngư dân sau một đêm bỗng tan hoang như bình địa. Nhà tốc ngói, đổ tường và những ánh mắt dõi ra biển ngóng theo những chiếc ghe đang cứu người. Người dân ở đây cho hay cuộc đời chưa bo giờ gặp con bão nào lớn như vậy. Chỉ trong một đêm hàng chục người dân bỗng trắng tay vì bao nhiêu tiền bạc tích cóp mấy chục năm đóng thuyền bè nuôi cá mất sạch ở biển.
Cũng vì tất cả gia sản đổ vào bè cá nên nhiều người dù biết nguy hiểm vẫn cố bám trụ ở bè cá ngoài biển.
Vừa ngóng ra biển đón chờ người thân, ông Nguyễn Đình Cư (40 tuổi), ngư dân ở thôn Tân Thành, cho biết hơn 40 hộc cá chim, cá bớp, tôm hùm sắp đến thời gian xuất trị giá hơn 1 tỉ đồng đã bị bão nhấn chìm xuống biển. Để nuôi được lứa cá tôm này ông Cư vay mượn ngân hàng, nợ tiền thức ăn hơn 300 triệu đồng chưa trả.
"Cứ nghĩ được mùa lo cho ba mẹ già, sắm quần áo mới cho con mà giờ trắng tay luôn. Giờ một con cá cũng không có anh ơi. Cơn bão đã lấy đi hết rồi giờ không biết phải làm sao đây", ông Cư chua xót.
Nhưng điều ông Cư thấy lo lắng và đau lòng nhất là người giúp canh bè bị mất tích. Sáng 4.11, cơn bão tan mà thuyền của ngư dân ra cứu được 2 người làm cho ông Cư, còn một người nữa tên Ngộ (18 tuổi) không đến giờ không thấy tung tích. Chỉ riêng thôn Tân Thành có hơn 30 người rơi vào hoàn cảnh như ông Cư.
PV Thanh Niên lên thuyền số hiệu KH02032 do ông Nguyễn Minh Khương (35 tuổi) làm chủ tàu để đi tìm kiếm. Ông Khương cho hay lúc 14 giờ cùng ngày tàu ông đã đưa hơn 40 người mắc kẹt ở đầm Nha Phu vào bờ. Khi bão tới, tàu của ông Khương đang trú bão ở khu Hòn Thị, Hòn Hèo nhưng không ai ngờ nơi này trở thành tâm bão khiến tàu của ông phải vật lộn hơn 5 giờ trong bão nhưng may mắn qua khỏi.
"Do rơi vào tâm bão nên có nhiều tàu bè ở đây bị chìm lắm. Khu vực khác tôi không biết sao nhưng ở khu vực này có hơn 30 tàu thuyền bị bão đánh chìm. Khung cảnh ngoài đó giờ tan hoang lắm. Lát nữa ra đó anh sẽ thấy", ông Khương vừa nói vừa thông báo trong bộ đàm các tàu bị chìm khi có người hỏi thăm.
Các thuyền ăn mì tôm chống đói. Nhiều người cho hay từ tối qua đến giờ lo chống bão chưa ăn gì
Cùng tham gia chuyến ra biển cứu hộ, ông Lê Văn Quân (46 tuổi, nhà ở thôn Cát Lợi, xã Vinh Lương, TP Nha Trang) thất thần vì chiếc tàu duy nhất của gia đình bị chìm. Cộng với bè cá bị trôi, ông Quân thiệt hại gần 600 triệu đồng.
"Ghe tôi neo trưa bão bị chìm vào ban đêm. Bỏ tiền tỉ ở bè nên không ai nỡ bỏ vì cả gia sản, cuộc sống gia đình, vợ con đều trông vào mấy bè cá. Sáng nay có 2 người vì tiếc bè đã quyết tâm bám rồi bị bão đánh sập bè đã phải bám cột giữa biển từ 4 giờ sáng đến 11 giờ mới chịu bơi vào bờ. Tội nghiệp lắm. Có những người mất bè coi như mất tất cả lại dính vào nợ nần", ông Quân tâm sự.
Cứu người mắc kẹt ở đảo
Khi tàu chúng tôi ra tới đầm Nha Phu, khu vực này trước đây gần 70 bè cá tôm giờ không còn bè nào trụ lại. Những thứ còn sót lại là tre gỗ, phao nhựa trôi lềnh bềnh. Thi thoảng trên các phao bắt gặp những chú chó ướt sũng quyết tâm bám trụ chờ người tới cứu. Rồi những hộ dân đưa theo tàu ra với hy vọng vớt vát lại chút tài sản đã mất.
Tại đây, chúng tôi gặp tàu của ông Hiếu cũng đang tìm kiếm cứu người. Ông Hiếu kể từ sáng đến giờ tàu ông đã cứu được hơn 10 người bị mắc kẹt ở các đảo.
Công tác cứu hộ cứu nạn nhất là cứu người càng về tối càng gặp khó khăn vì càng về tối mưa càng nặng hạt, trời mù và phương tiện cứu nạn cứu, cứu hộ ở các thuyền ngư dân có nhiều hạn chế.
Hơn 19 giờ tối, sau khi đảo một vòng qua Hòn Thị và tới khu du lịch để cứu người, ông Khương quyết định lái tàu vào bờ do trời quá tối để lại ở đầm Nha Phu bao nhiêu giấc mơ làm giàu vỡ tan sau cơn bão kinh hoàng.
Dự kiến sáng mai (5.11), các tàu của ngư dân sẽ tiếp tục ra các đảo tìm kiếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.