Theo dấu chân tài tử ở Bạc Liêu

12/10/2012 10:40 GMT+7

Khi xác định sản phẩm du lịch đặc trưng, Bạc Liêu đã chọn “Điểm hẹn văn hóa” là hình ảnh mới mà tỉnh muốn có trong lòng du khách hôm nay.

Ngay từ năm 1931, bản đồ tham quan  của Công ty du lịch Đông Dương đã ghi nhận Bạc Liêu và Mỹ Tho là 2 điểm đến ở ĐBSCL. Lúc ấy, Bạc Liêu như một nơi thu hút các tài tử: 3 rạp chiếu bóng và 1 rạp hát “lớn và nguy nga hơn cả Hà Thành”! Nhiều người trở thành huyền thoại khi đến Bạc Liêu hoặc được Bạc Liêu sanh ra: nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy, người đẹp Tây Đô Nguyễn Thị Phấn, anh Ba Hưng đại tá pháo binh… đặc biệt là bác vật Lưu Văn Lang với cái đồng hồ bằng đá như một dấu ấn tài tử ở đẳng cấp bác học. Đến các điểm tham quan chính của Bạc Liêu, ta có cảm giác giống như đi theo dấu chân của những bậc tài danh mà ngày nay vẫn được người Bạc Liêu giữ gìn, trân trọng.

Hình ảnh khi dạo quanh thành phố là sự đan xen giữa hiện đại và cổ kính. Kiến trúc cổ tại Bạc Liêu là duy nhất vì không có ở nơi khác. Đó là kiểu kiến trúc thuộc địa của Pháp pha lẫn Á Đông. Không ít ngôi nhà xây bằng vật liệu và vật tư từ Pháp chở sang. Có 21 ngôi nhà như thế với tuổi đời hàng trăm năm đã được lập hồ sơ.

Được thiên nhiên ban tặng hơn 50 km bờ biển nên hải sản Bạc Liêu là điểm nhấn cho nghệ thuật ẩm thực ở đây. Bạc Liêu đáp ứng đủ các món sang cho đến các món dân dã. Có nhà hàng mà thực đơn sẵn sàng phục vụ lên đến 720 món ăn! Bánh tằm, bánh củ cải, cháo trắng cốn xại (một kiểu rau cải muối)… là những món ăn nên thử khi đến Bạc Liêu. Bún bò cay là một nét tài tử trong ẩm thực của Bạc Liêu. Người Bạc Liêu biết rõ bún bò Huế rất cay nhưng vẫn tự tin đưa ra món bún rất riêng của mình.

Với nghị quyết 02-NQ/TU (6.2011), nghị quyết phát triển du lịch Bạc Liêu mà nói như một nhà báo: đường băng cho du lịch Bạc Liêu đã mở. Những dấu chân tài tử ngày xưa đã chính thức trở thành điểm hẹn của văn hóa hôm nay. Ở một vùng đất đã có một thời vàng son cho du lịch, Bạc Liêu còn nhiều việc phải làm để vượt qua cái bóng của chính mình. Có lẽ hình ảnh tiêu biểu cho sự chuyển mình này là hàng cột chong chóng khổng lồ chạy dài soi bóng xuống biển Đông của Nhà máy điện gió Bạc Liêu: rất lạ và rất đẹp.

Trần Kim Đính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.