Theo chân thợ bứng mai vàng cổ thụ

Nam Long
Nam Long
01/02/2021 12:51 GMT+7

Để mai vàng cổ thụ có thể phát triển tốt khi về 'nhà mới', người thợ bứng cây phải rất kỳ công và vất vả. Chỉ cần một sơ suất nhỏ là có nguy cơ mất cả gia tài để bồi thường cho chủ.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, rảo quanh Làng mai vàng Phước Định (xã Bình Hòa Phước, H.Long Hồ, Vĩnh Long), nơi có số mai vàng cổ thụ nhiều nhất miền Tây, mọi người dễ dàng bắt gặp những đội thợ bứng cây. Mỗi đội từ 5 - 9 người, với đủ các dụng cụ làm vườn như xẻng, cưa, dao, kéo, dây… Người mua đến chọn cây mai ưng ý, ngã giá, còn việc đưa mai về nhà do những người thợ bứng cây đảm nhận.

Lỡ làm hư cây, có khi bán nhà đền không đủ

Một ngày cuối tháng 1.2021, chúng tôi có dịp theo chân một đội thợ nhận bứng và di chuyển cây mai vàng cổ thụ trị giá 120 triệu đồng. Ông Bùi Văn Dũng (49 tuổi, ngụ xã Thanh Đức, H.Long Hồ), một thương lái mua cây cho biết cây mai này sẽ đi chợ Tết ở TP.Vĩnh Long. Nghề bứng mai rất kỳ công, các công đoạn đều có liên quan chặt chẽ với nhau, sơ suất ở bất kỳ công đoạn nào thì hư cây ngay hoặc bứng không đạt về cây sẽ khựng lại lâu hồi phục và cũng có khi bị chết vì nứt bầu.

Ngay khi bứng, cây mai được những người thợ bó táng sao cho diện tích tối thiểu nhất

ẢNH: XUÂN PHÚC

“Nghề bứng cây này coi vậy chứ khó ăn lắm. Đi bứng cho người ta mà lỡ làm hư bầu có khi bán nhà mà đền cũng không đủ, nên khi bứng cây tôi nói mấy anh em làm hết sức cẩn thận. Đối với mai nụ thì càng cực hơn, bởi phải bứng bầu bự hơn so với mai nuôi, bứng bầu nhỏ, rễ đứt nhiều, cây khựng lại nở hoa không hết, sau này trồng phải mất thời gian dài để phục hồi”, ông Dũng chia sẻ.

Bó táng, đào gốc, bó gốc và di chuyển

Các công đoạn bứng mai gồm: bó táng, đào gốc, bó gốc và di chuyển về “nhà mới”. Các công đoạn đều quan trọng như nhau, bó táng không kỹ dễ dẫn đến gãy chi, gãy nhánh. Bó bầu không kỹ, khi di chuyển, nếu bể bầu thì coi như hư cây.
“Đầu tiên là dùng dây bó táng, bó sao cho cây lúc di chuyển nếu có va quẹt nhẹ cũng không gãy, còn phần bó bầu phải kỹ vì lúc di chuyển, cây sẽ giằng lắm”, ông Dũng nói thêm.

Các thợ bứng đang bó gốc một cây mai cổ thụ để đưa về nhà mới

ẢNH: XUÂN PHÚC

Các công đoạn bứng mai gồm: bó táng, đào gốc, bó gốc và di chuyển về “nhà mới” đều quan trọng như nhau

Ảnh: Xuân Phúc

Gốc sau khi được quấn băng keo, gốc mai cổ thụ tiếp tục được bó chặt bằng hai lớp lưới

ẢNH: XUÂN PHÚC

Theo quan sát của chúng tôi, cây mai vàng lai cao hơn 4 m được các thợ bứng dùng xẻng có lưỡi mài sắc xắn đất để không làm dập rễ cây, sau đó gốc mai được bó bằng 4 cuộn băng keo cố định đất. Tiếp đó, gốc cây được quấn chặt bằng hai lớp lưới. Sau đó, gốc được bó đáy một hàng dây dù và dây ni lông theo hình “át rô”.

Công đoạn bó đáy

ẢNH: XUÂN PHÚC

Vật không thể thiếu ở công đoạn này là cây chêm, đó là một đoạn gỗ nhỏ dài khoảng 20 cm được mài nhọn hai đầu. Cây chêm này giúp việc luồn dây “át rô” dễ dàng hơn.
Ở phần rễ nổi được phủ lớp thảm để tránh việc di chuyển dễ làm trầy rễ mai. Cây mai sau khi được bó táng, bó gốc hoàn chỉnh được chi chuyển lên xe kéo bằng tó 3 chân và ròng rọc động.

Cây chêm, vật không thể thiếu trong công đoạn thắt “át rô”

ẢNH: XUÂN PHÚC

Anh Trần Minh Vũ (28 tuổi), nhân công bứng cây của ông Dũng, cho biết: “Làm nghề này phải kỹ lưỡng, nếu không, bứng hư cây thì phải đền cho chủ”.
Tương tự, anh Nguyễn Trung Thành (24 tuổi) nói: “ Nghề này đòi hỏi phải có sức khỏe và phối hợp nhịp nhàng theo người “chỉ huy”, vì cây to và rất nặng, không phối hợp sẽ không di chuyển được”.

Gốc cây được quấn chặt bằng hai lớp lưới. Sau đó, gốc được bó đáy một hàng dây dù và dây ni lông theo hình “át rô”

Ảnh: Xuân Phúc

Công đoạn thắt “át rô” giúp bầu đất chặt hơn

ẢNH: XUÂN PHÚC

Công đoạn thắt “át rô” giúp bầu đất chặt hơn

ẢNH: XUÂN PHÚC

Bầu đất được bó hoàn chỉnh

ẢNH: XUÂN PHÚC

Chi hàng chục triệu để bứng một gốc mai

Ông Dũng cũng cho biết tiền công “bứng” mai tùy theo cây lớn, nhỏ, mỗi người thợ được trả từ 500.000 - 700.000 đồng. Tiền xe cẩu và di chuyển tính riêng. “Đối với những cây mai nằm trong khu vực đường đan thì tiền công bứng tăng lên vì việc di chuyển ra đường lớn rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ hư hại cây. Còn nếu cây nằm sẵn ngoài đường lớn thì bứng xong cho xe cẩu vào cẩu lên là xong, giảm được chi phí nhiều lắm”, ông Dũng cho biết thêm. 

Chuẩn bị cho công đoạn di chuyển mai cổ thụ

Ảnh: Xuân Phúc

Sau khi được bó, cây mai sau được di chuyển lên khỏi đất bằng tó 3 chân và ròng rọc động

ẢNH: XUÂN PHÚC

Cây mai sau đó được di chuyển lên khỏi đất bằng tó 3 chân và ròng rọc động

ẢNH: XUÂN PHÚC

Một chủ vườn mai ở Làng mai vàng Phước Thịnh cho biết ông từng chứng kiến có những cây mai to, chi dài, riêng tiền công bứng và di chuyển cây ra đến nơi có phương tiện chở đi lên đến 50 triệu đồng. Hoặc bứng cây sẵn, bó bầu sẵn, chỉ việc đưa cây ra đến đường lớn là tiền công đã 10 triệu đồng. Tuy chi phí cao nhưng nếu xảy ra hư, gãy chi, nhánh thì những người này phải bồi thường cho chủ mai.

Nếu xảy ra hư, gãy chi, nhánh thì những thợ bứng mai cổ thụ phải bồi thường cho chủ mai

Ảnh: Xuân Phúc

Cây mai "khủng" được đưa lên xe kéo để kéo ra đường lớn

ẢNH: XUÂN PHÚC

Nghề bứng mai vàng tuy khá vất vả nhưng đổi lại những lao động chân tay có thêm một khoản thu nhập kha khá để trang trải chi phí cho gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.