Theo chân 'cú đấm thép' 363

Trác Rin
Trác Rin
30/04/2019 06:45 GMT+7

Các thành viên của 'cú đấm thép' 363 (tổ tuần tra, kiểm soát hỗn hợp) làm việc trắng đêm để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM.

Trắng đêm tuần tra, kiểm soát

19 giờ một ngày cuối tháng 4.2019, sau khi ăn cơm tối, tổ công tác gồm lực lượng: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, CSGT do đại úy Nguyễn Anh Dũng làm tổ trưởng bắt đầu “hành trình” tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Q.5, Q.6, Q.Bình Tân.
Từ Đội CSGT Chợ Lớn (đường Ngô Quyền, Q.5), tổ công tác di chuyển ra đường Trần Hưng Đạo rồi thẳng tiến về Chợ Lớn. Tới đường Châu Văn Liêm, đại úy Dũng bỗng rẽ trái qua đường Hồng Bàng rồi chạy thẳng về cầu vượt Cây Gõ. Trong khi đó, các trinh sát hình sự bám phía sau.
Kiểm tra một nam thanh niên nghi vấn trên đại lộ Võ Văn Kiệt, đây là khu vực “quái xế” thường tổ chức đua xe Ảnh: Trác Rin
Đúng 19 giờ 30, khi tới ngã tư Hồng Bàng - Tạ Uyên (Q.5), 2 xe máy đặc chủng của CSGT bất ngờ chặn đầu xe, yêu cầu đôi nam nữ có biểu hiện nghi vấn tấp vào lề kiểm tra. Thể hiện là một “tay lái lụa”, nam thanh niên sau vài pha nẹt pô, liền nhả số điều khiển xe lách qua bỏ chạy. Nhanh như chớp, 4 trinh sát hình sự vọt xe lên dàn thành hàng ngang; nam thanh niên manh động cho xe tông thẳng vào xe của trinh sát, khiến cả 2 xe cùng ngã.
Đưa đôi nam nữ có hành vi chống đối Tổ 363 về trụ sở công an phường để làm việc
Đưa đôi nam nữ có hành vi chống đối Tổ 363 về trụ sở công an phường để làm việc
Các trinh sát định áp dụng “biện pháp mạnh” để trấn áp thì cô gái ngồi sau liền la lớn: “Tụi con đâu có làm gì chú ơi!”. Lúc này gã thanh niên ngồi lì dưới đất và không có vẻ gì sẽ chống cự nên các trinh sát chỉ yêu cầu đứng lên để kiểm tra hành chính. Mở cốp xe, cảnh sát phát hiện một chai nhựa nhỏ. Nam thanh niên khai chứa dầu dùng để hút shisha. Do chiếc xe “độ” máy khủng, trên người gã thanh niên xăm trổ chi chít và có hành vi chống đối, nên cảnh sát đưa lên xe đặc chủng chở về Công an P.15 (Q.5) xử lý.
Tổ 363 kiểm tra nồng độ cồn một nam thanh niên
Tổ 363 kiểm tra nồng độ cồn một nam thanh niên
Tại trụ sở Công an P.15, nam thanh niên khai tên Nguyễn Lê Vũ Bảo (25 tuổi, ngụ đường Phạm Thế Hiển, Q.8). “Vì sao yêu cầu dừng kiểm tra lại bỏ chạy?”, đại úy Dũng hỏi. “Vì sợ quá!”, Bảo trả lời.
Theo Công an TP.HCM, từ khi các Tổ 363 đi vào hoạt động (từ 31.12.2018 - 20.4.2019), trên địa bàn TP.HCM ghi nhận xảy ra 1.027 vụ phạm pháp hình sự, giảm 139 vụ (giảm 11,92%) so với cùng kỳ năm 2018. Các loại án xâm phạm sở hữu tài sản đều được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2018 (án cướp giật xảy ra 200 vụ, giảm 36 vụ; án cướp tài sản xảy ra 23 vụ, giảm 19 vụ; án trộm cắp tài sản xảy ra 552 vụ, giảm 72 vụ); tai nạn giao thông cũng được kéo giảm. Các Tổ 363 đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 8.342 vụ vi phạm pháp luật và vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Khi kiểm tra kỹ biển số xe của Bảo, các trinh sát phát hiện xe này mang biển số giả. Một trinh sát hỏi: “Xe này biển số giả có biết không? Dùng biển giả để làm bậy?”. Bị “điểm huyệt”, Bảo cúi đầu, nói: “Dạ con không biết xe này biển giả. Con mua xe... trên mạng”. Sau khi lập biên bản vụ việc, tổ công tác bàn giao và yêu cầu công an phường test ma túy đôi nam nữ này, tạm giữ xe máy để tiếp tục xử lý.

Lời kể người trong cuộc

Đại úy Nguyễn Anh Dũng mới chuyển từ Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn về đội CSGT Chợ Lớn khoảng 2 tháng nay.
Đại úy Dũng kể lại tình huống trong ngày đầu ra quân cùng Tổ 363: “Lúc ấy khoảng 22 giờ. Khi tuần tra tới ngã tư Nguyễn Tri Phương - Trần Hưng Đạo (Q.5), chúng tôi thấy một chiếc ô tô quá “màu mè”, nên yêu cầu dừng kiểm tra. Ban đầu chỉ phát hiện một thanh kiếm; sau đó kiểm tra chiếc túi của một người khác thì phát hiện có súng”.
Nhận thấy nhóm người trên ô tô có nhiều khuất tất, nên tất cả được đưa về Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP.HCM) để tiếp tục điều tra. Từ lời khai của các nghi phạm, ngày 19.4, Công an TP.HCM đã bắt hàng loạt nghi phạm trong băng nhóm mua bán thuốc lắc có quy mô “khủng” do Vũ Trọng Nghĩa (24 tuổi, quê Hải Phòng) cầm đầu.
Theo các thành viên Tổ 363, những ngày lễ tết, “quái xế” thường tụ tập rất đông và “quậy” tưng bừng. Lúc đó, trinh sát hình sự có khi phải sử dụng xe “cọp”, rảo quanh các tuyến đường và nhập bọn cùng nhóm “quái xế”. Sau đó các trinh sát sẽ bí mật liên lạc với CSGT, Cảnh sát cơ động... rồi đón lõng, ngăn chặn nhóm đua xe, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM...
“Phải có đủ cách mới bắt được tội phạm... Khi CSGT, Cảnh sát cơ động đứng chốt kiểm tra thì anh em hình sự đứng cách đó cả trăm mét. Đối tượng vi phạm trờ tới thấy bóng dáng cảnh sát liền quay đầu xe bỏ chạy. Lúc này, hình sự sẽ “trổ tài”, bắt gọn”, một trinh sát cho hay.
Tổ công tác 911: Khắc tinh của tội phạm
Tổ công tác đặc biệt 911 ngay khi mới xuất hiện đã gây sự tò mò, thích thú với người dân TP.Đà Nẵng. “Tuổi đời” của lực lượng 911 Công an TP.Đà Nẵng hiện đã kéo dài hơn 4 tháng, kể từ ngày thành lập (ngày 28.12.2018) theo Quyết định số 911 của Công an TP.Đà Nẵng.
Trấn áp những đối tượng có dấu hiệu vi phạm ẢNH: Đ.X.A
Trấn áp những đối tượng có dấu hiệu vi phạm ẢNH: Đ.X.A
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, cho biết hầu như đêm nào lực lượng 911 kiểm tra các nhóm thanh thiếu niên cũng phát hiện tàng trữ ma túy. Đây là biểu hiện đáng lo ngại của giới trẻ.
“Thời gian đầu, lực lượng 911 gặp rất nhiều khó khăn khi có thành phần gây rối, xông vào yêu cầu lực lượng 911... xuất trình giấy tờ, kế hoạch. Có cả trường hợp tấn công, chống người thi hành công vụ. Thậm chí có người gọi về Trung tâm chỉ huy Công an TP xuyên tạc lực lượng 911 nhận 100.000 đồng/lượt để cho xe đi”, thiếu tướng Viên chia sẻ. Đã có chiến sĩ bị thương vì đối tượng manh động lao xe tông thẳng vào người. Hồi giữa tháng 4, Công an Q.Thanh Khê khởi tố, bắt tạm giam Trịnh Công Thức (ngụ H.Gio Linh, Quảng Trị), Nguyễn Sỹ Hùng (ngụ H.Bố Trạch, Quảng Bình) về tội chống người thi hành công vụ. Trước đó, Thức và Hùng dùng gạch tấn công lực lượng 911.
Cũng có những vụ quấy rối nhằm “kiểm chứng” uy lực của 911. Theo đó, lúc 0 giờ 30 phút sáng 24.4, khi tổ công tác 911 đang chốt chặn trên đường Đống Đa, có 2 thanh niên phóng xe qua lại và buông lời chửi bới. Bị dừng xe, Nguyễn Trần Minh (người cầm lái) và Trần Thiên Phúc (cùng trú Q.Thanh Khê) không xuất trình được giấy tờ. Đến khi bị bàn giao cho Công an P.Thanh Bình (Q.Hải Châu) xử lý, Minh khai nhận mục đích chạy qua chạy lại chỉ để xem lực lượng 911 có… ghê gớm như lời đồn thổi hay không.
“Quả đấm thép 911” đã xác định chỗ đứng vững chắc trên trận địa đảm bảo an ninh trật tự, khoanh vùng được các khu vực phức tạp và lãnh đạo Công an TP dự tính sẽ giao trách nhiệm cho công an quận, phường... Thiếu tướng Viên chia sẻ, những vất vả mà lực lượng 911 nếm trải bước đầu nhận được sự khích lệ từ phía người dân. Ngoài 3 thư khen viết tay, đánh máy, họ còn có nhắn tin, điện thoại động viên...
Huy Đạt - Nguyễn Tú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.