Thêm nỗi lo từ ca mắc Covid-19 thứ 34

11/03/2020 06:43 GMT+7

Trong ngày 10.3, Bộ Y tế công bố thêm 3 bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam gồm các bệnh nhân thứ 32, 33 và 34. Trong đó, bệnh nhân thứ 34 ở Bình Thuận lây nhiễm từ một nguồn khác ngoài chuyến bay VN0054.

Cụ thể, theo Bộ Y tế, bệnh nhân (BN) thứ 32 nhiễm Covid-19 là nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có tiếp xúc với BN thứ 17 (N.H.N, 26 tuổi, được xác định nhiễm Covid-19 hôm 6.3) tại London (Anh) ngày 27.2. BN thứ 32 bị ho từ ngày 2.3 tại London, không sốt, khi đến bệnh viện (BV) tại London khám đã được cho thuốc về nhà điều trị.

Việt Nam phát hiện ca Covid-19 thứ 32, là bạn của bệnh nhân thứ 17

Ngày 7.3, sau khi biết tin BN thứ 17 tại Việt Nam mắc Covid-19, BN này lại đến BV để khám và được cho thêm thuốc về nhà nhưng triệu chứng ho khan không giảm.
Không an tâm về sức khỏe, BN này được gia đình thuê máy bay riêng về Việt Nam và nhập cảnh lúc 8 giờ 15 ngày 9.3, có nhiệt độ 37,5 độ C, ho khan và được cách ly nghiêm ngặt.
Kết quả chụp X-quang phát hiện viêm phổi mô kẽ. Hiện BN tỉnh, còn ho khan nhiều, họng đỏ nhẹ, không sốt và tự thở, đang được điều trị cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM cho biết BN này đã nhiễm Covid-19.
BN thứ 33 là nam, 58 tuổi, quốc tịch Anh, là hành khách đi trên chuyến bay VN0054 cùng với BN thứ 17, lưu trú tại TP.Hội An, Quảng Nam. Mẫu bệnh phẩm của BN này được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam gửi xét nghiệm, xác định đã nhiễm Covid-19.
BN thứ 34 là một phụ nữ Việt Nam 51 tuổi. Ngày 22.2, BN này bay từ VN sang New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Ngày 29.2, BN bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Doha (Qatar) và sáng 2.3 về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Sáng 9.3, BN nhập viện tại BV đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây. Kết quả xét nghiệm cho thấy BN đã nhiễm Covid-19.
Như vậy, đến 18 giờ ngày 10.3, đã có 34 BN nhiễm Covid-19 tại Việt Nam.

Hành trình một vòng trái đất của nữ doanh nhân - bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19

18 người tiếp xúc gần bệnh nhân thứ 34, Bình Thuận họp khẩn

Với BN thứ 34, việc chống dịch của Việt Nam bước vào một giai đoạn thách thức lớn hơn, do có nguồn lây nhiễm mới ngoài chuyến bay VN0054 đã được xác định. Công tác điều tra dịch tễ sẽ phải được khẩn trương thực hiện từ đầu với những người tiếp xúc với BN này.
20 giờ 30 hôm qua 10.3, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức cuộc họp khẩn, thông tin về trường hợp BN thứ 34 nhiễm Covid-19. Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, ngày 22.2, BN cùng với đoàn gồm 19 người (gồm 3 người ở Bình Thuận, còn lại ở các tỉnh khác) từ sân bay Tân Sơn Nhất sang New York, có quá cảnh 3 giờ tại sân bay Incheon. Ngày 25.2, đoàn bay sang bang Washington tham quan du lịch. Ngày 29.2, BN từ Washington bay về Qatar trên chuyến bay Qatar Airways QR708.
Lúc 18 giờ 45 ngày 1.3, BN đi trên chuyến bay Qatar Airways QR974 về sân bay Tân Sơn Nhất lúc 6 giờ ngày 2.3. Sau đó, BN về Phan Thiết bằng xe riêng do tài xế đón rồi đưa về thẳng nhà.
Khi ở New York và Washington, BN khai hoàn toàn không nhớ đi qua quận nào và không tiếp xúc với ai bị ho hay bị sốt. Khi về nhà chỉ tiếp xúc với người nhà và nhân viên tại công ty riêng của mình.
Đến ngày 5.3, BN có triệu chứng ho, khạc đàm (ở nhà tự mua thuốc về uống nhưng không nhớ loại thuốc gì). Ngày 7.3, BN thấy sốt, đau rát họng nhưng vẫn ở nhà uống thuốc.
Đến 8 giờ 11 ngày 9.3, BN tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận điều trị. Trưa 10.3, Viện Pasteur Nha Trang thông báo kết quả xét nghiệm BN dương tính với Covid-19. Hiện BN không ho, không đau họng, không đau ngực, nhiệt độ cơ thể 37 độ C.
Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận, hiện nay đã xác định 18 người tiếp xúc gần (F1) với BN, trong đó có con dâu của người này. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu trong tối 10.3 phải đưa 18 người trên vào cách ly tại Trung đoàn 812 (TX.La Gi) và tại Bệnh viện đa khoa tỉnh; đồng thời hoàn thiện danh sách F2 để cách ly ngay tại nhà trong ngày 11.3. Riêng học sinh bậc THPT được nghỉ học trong ngày hôm nay 11.3.

TP.HCM sẽ có bệnh viện chuyên điều trị bệnh Covid-19

Ngày 10.3, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho hay để chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Sở Y tế TP đã yêu cầu cả 2 khối dự phòng và khối điều trị tiếp tục mở rộng quy mô các khu cách ly kiểm dịch tập trung và các BV chuyên trách thu dung điều trị, bổ sung các BV chuyên thu dung điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 theo hướng chuyên nghiệp.
Theo đó, về các khu cách ly tập trung các trường hợp có yếu tố dịch tễ nhưng chưa có triệu chứng lâm sàng, hiện Sở Y tế và Bộ Tư lệnh TP đã đưa vào sử dụng 3 khu cách ly tập trung tại H.Nhà Bè (108 giường), H.Củ Chi (350 giường), H.Cần Giờ (200 giường). Ngoài ra còn có các khu cách ly tập trung tại mỗi quận huyện.
Bên cạnh đó, TP còn có 3 khu cách ly đã sẵn sàng đưa vào sử dụng thuộc Bộ Quốc phòng quản lý ở Q.12 (1.000 giường), H.Hóc Môn (500 giường) và khuôn viên BV Quân y 175 (200 giường). Các khu cách ly tập trung này sẽ do HCDC chịu trách nhiệm quản lý về chuyên môn, phối hợp với Bộ Tư lệnh TP chịu trách nhiệm về quản lý cơ sở hạ tầng, phối hợp với Công an TP về quản lý an ninh trật tự.
Về khu cách ly điều trị, bên cạnh các khoa điều trị cách ly tại các BV được Bộ Y tế giao nhiệm vụ (BV Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP), TP sẽ tái thiết lập các khu cách ly điều trị tại 47 BV đa khoa công lập và tư nhân.
Thời gian tới, Sở Y tế sẽ triển khai thêm một BV chuyên thu dung điều trị người mắc bệnh Covid-19 tại H.Cần Giờ. Theo đó, sẽ chuyển đổi toàn bộ cơ sở điều trị mới được đưa vào sử dụng trong thời gian qua của BV H.Cần Giờ (nay đổi tên là Trung tâm y tế H.Cần Giờ) trở thành một BV “chuyên khoa” điều trị Covid-19 với quy mô 300 giường. BV này sẽ được đầu tư bổ sung các trang thiết bị hồi sức hiện đại, lắp đặt các phòng cách ly áp lực âm, sắp xếp lại các khu vực điều trị đúng theo chuẩn của một BV chuyên khoa về dịch bệnh.
Trung tâm điều phối nhân lực y tế Sở Y tế sẽ có kế hoạch luân phiên cán bộ nhân viên y tế của các BV đa khoa và chuyên khoa của TP đến công tác tại BV này. Ngoài các chuyên gia về bệnh nhiễm, còn có cả các chuyên gia về bệnh lý đường hô hấp và chuyên gia về hồi sức cấp cứu.
Duy Tính 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.