Thêm hàng loạt sai phạm tại Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn

11/11/2019 08:00 GMT+7

Ngoài sai phạm trong thực hiện dự án Khu nhà ở Phước Long B (Q.9) như không thực hiện thuê công ty thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cho đối tác; báo cáo không trung thực với UBND TP.

Với những sai phạm được chỉ rõ, Thanh tra TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan; các sở Xây dựng, TN-MT cũng phải rà soát, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan đến các dự án sai phạm...
Thanh tra TP.HCM vừa thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, sử dụng tài chính; thực hiện dự án và chuyển nhượng dự án tại Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI). Thời kỳ thanh tra năm 2016, 2017, 2018. Theo đó, ngoài sai phạm trong thực hiện dự án Khu nhà ở Phước Long B (Q.9) như không thực hiện thuê công ty thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cho đối tác; báo cáo không trung thực với UBND TP; giá chuyển nhượng tương đương 10,5 triệu đồng/m2 là thấp so với mặt bằng chung (những dự án liền kề giá chuyển nhượng khoảng 29 triệu đồng/m2)... SAGRI còn sai phạm ở nhiều dự án khác.
Thêm hàng loạt sai phạm tại Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn

Ông Lê Tấn Hùng đã bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan những sai phạm tại SAGRI

Ảnh: TTXVN

Chuyển nhượng giá “bèo”, sử dụng mặt bằng tùy tiện

Theo Thanh tra TP, về chuyển nhượng đất tại H.Phú Quốc (Kiên Giang), người đại diện vốn của SAGRI (hơn 26%) tại Công ty cổ phần lâm nghiệp Sài Gòn (Forimex) thực hiện biểu quyết việc chuyển nhượng tổng diện tích hơn 3,6 ha tại xã Cửa Cạn trước khi có tờ trình báo cáo xin ý kiến hội đồng thành viên tổng công ty, là vi phạm luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, vi phạm hợp đồng thuê đất với Sở TN-MT tỉnh Kiên Giang. Giá chuyển nhượng ban đầu chỉ 280.000 đồng/m2, trong khi giá thị trường của khu vực này khoảng 3 triệu đồng/m2.
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc SAGRI và Công ty Bò sữa (thời điểm đó, công ty này trực thuộc SAGRI) sử dụng mặt bằng khu đất để góp vốn liên doanh là vi phạm luật Đất đai 2013. Công ty Bò sữa bàn giao đất cho doanh nghiệp khác để hợp tác sản xuất nông nghiệp khi chưa được UBND TP chấp thuận giao đất, chưa thực hiện thủ tục thu hồi đất là vi phạm về mục đích sử dụng đất.

Nhiều gói thầu mua sắm không đúng quy định

Kết luận thanh tra chỉ ra năm 2017, SAGRI đã thực hiện 24 gói thầu mua sắm với tổng giá trị hơn 2,7 tỉ đồng chưa đúng trình tự, thủ tục của luật Đấu thầu; thực hiện hợp đồng tổ chức sự kiện 20 năm thành lập tổng công ty với tổng trị giá 703 triệu đồng theo hình thức xét báo giá trực tiếp không đúng quy định.
SAGRI đã sử dụng vốn vay 150 tỉ đồng (mục đích bổ sung vốn lưu động) và 2 khoản vay với số tiền 131 tỉ đồng không đúng mục đích; chi hơn 4,5 tỉ đồng để trả lương năm 2016 và 2017 cho người lao động không đúng quy định…
Từ những kết luận nói trên, Thanh tra TP kiến nghị UBND TP.HCM giao Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc SAGRI tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan. Các sở Xây dựng, TN-MT rà soát, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan đến các dự án... Thanh tra TP chuyển nộp ngân sách nhà nước hơn 18,7 tỉ đồng thu được từ lợi nhuận của SAGRI trong việc cho thuê mặt bằng, nhà đất không đúng quy định.
Trước đó, liên quan đến sai phạm ở SAGRI, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc; ông Vân Trọng Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên; bà Nguyễn Thị Thúy, nguyên Kế toán trưởng và ông Nguyễn Thành Mỹ, nguyên Phó trưởng phòng KH-ĐT SAGRI. Nhiều lãnh đạo SAGRI qua các thời kỳ cũng bị Thành ủy TP.HCM kỷ luật, trong đó có ông Nguyễn Văn Trực, hiện là Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM, nguyên Tổng giám đốc SAGRI (giai đoạn tháng 8.2009 - 2.2015).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.