Thêm băng trộm trên biển Vũng Tàu sa lưới

28/12/2016 13:29 GMT+7

Thêm một băng trộm cắp tài sản trên tàu nước ngoài đang neo đậu ở vùng biển Vũng Tàu vừa bị cơ quan chức năng Bà Rịa- Vũng Tàu triệt phá.

Ngày 27.12, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết liên quan đến tàu KN Forest (Quốc tịch Singapore) bị trộm đột nhập lấy cắp 16 thùng sơn, đến nay cơ quan này đã khởi tố, bắt giam 10 nghi can để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Băng trộm này gồm: Võ Văn Tươi (53 tuổi), Mai Văn Tý (44 tuổi), Nguyễn Văn Hậu (42 tuổi), Huỳnh Văn Nghĩa (41 tuổi), Võ Văn Trong (23 tuổi, cùng ngụ Long An); Trần Cư (36 tuổi, ngụ Thừa Thiên Huế); Lê Hữu Lời (25 tuổi), Lê Văn Hậu (39 tuổi, cùng ngụ Hậu Giang); Lê Quý Đôn (41 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) và Hồ Văn Một (38 tuổi, ngụ Tiền Giang).
Liên tục nhảy tàu trộm cắp
Theo điều tra ban đầu, vào khoảng 2 giờ ngày 23.11, tàu KN Forest đang neo đậu tại vùng biển H-23 (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì phát hiện nhóm người đột nhập trộm 16 thùng sơn hiệu Jotun (loại 16 lít/thùng) nên đi trình báo với cơ quan chức năng.
Ngay sau khi vụ trộm xảy ra, Biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với PC45 vào cuộc điều tra. Sau khi truy xét, lực lượng chức năng đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Tươi, Tý, Cư, Hậu, Nguyễn Văn Hậu, Đôn và Nghĩa. Tại CQĐT, 7 nghi can trên đã khai nhận hành vi cùng thực hiện vụ trộm cắp tài sản trên tàu KN Forest. Biết không thể trốn thoát, sau đó Lời, Trong và Một đến PC45 đầu thú.
Tại PC45, nhóm trộm này khai nhận vào khuya 22.11, Một gọi điện thoại cho Trong, Lời, Cư, Sáu, Thiện, Tuấn rủ đi trộm cắp tài sản. Sau đó, Một điều khiển ghe chở nhóm này (hiện Tuấn, Thiện và Sáu đang bỏ trốn - PV) đi ra khu vực phao số 0.
Tại đây, nhóm của Một gặp ghe của Đôn (do Nguyễn Văn Hậu làm tài công) chở theo Tý, Lê Văn Hậu và Tươi. Một cho áp sát ghe của Hậu để Tý, Lê Văn Hậu sang ghe của mình. Sau đó, cả hai nhóm đi ghe ra khu vực phao số 0. Khi phát hiện một tàu chở hàng lớn (không xác định quốc tịch, số hiệu) đang neo đậu thì Một cho ghe áp sát để đồng bọn leo lên trộm tài sản. Nhóm của Một leo lên tàu thì bị thủy thủ phát hiện nên cả nhóm bỏ đi.
Khoảng 30 phút sau, nhóm này tiếp tục phát hiện một tàu hàng khác đang neo đậu (không xác định quốc tịch, số hiệu) cũng tại khu vực pháo số 0 liền áp sát. Tại đây, Nguyễn Văn Hậu điều khiển ghe chạy vòng quanh tàu hàng này để cảnh giới cho đồng bọn leo lên trộm tài sản. Lên tàu, Tuấn và Thiện phát hiện có sơn nên gọi Cư, Trong, Sáu cùng leo lên. Chúng dùng tuýp sắt phá khóa trộm hơn 30 thùng sơn các loại.
Tiếp đó, hai nhóm này điều khiển ghe chạy đến tàu KN Forest đang neo đậu tại vùng biển H-23 để trộm sơn. Khi cả nhóm đang tiếp tục đưa sơn xuống ghe thì bị thủy thủ trên tàu này phát hiện. Vụ này cả nhóm chỉ trộm được 16 thùng sơn.
Sau khi trộm số sơn của các tàu hàng trên đã chở đến khu vực biển Cần Giờ (TP.HCM) giao cho một ghe khác (chưa rõ người điều khiển) đã chờ sẵn để chuyển xuống H.Cần Giuộc (Long An) ngay trong đêm. Sau đó, số sơn này được đưa lên TP.HCM bằng ô tô để tiêu thụ. Hiện vụ việc vẫn đang được PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra.
Trước đó, vào ngày 15.11, TAND TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thanh Bình (tức Bình “ma”, 42 tuổi) 4 năm 6 tháng tù. 6 đồng bọn của Bình “ma” lãnh án từ 2 năm đến 4 năm tù về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Theo cáo trạng, khoảng 4 giờ ngày 9.5, Bình “ma” cùng đồng bọn chạy ghe máy đến và cập mạn tàu HAYDN (quốc tịch Bồ Đào Nha) đang neo đậu tại phao số 0 để trộm cắp tài sản.
Tại đây, nhóm của Bình “ma” đột nhập lên tàu, phá khóa kho hàng lấy đi 21 thùng sơn (loại 20 lít/thùng). Sau đó, bị thủy thủ tàu phát hiện nên cả nhóm đu dây xuống ghe của Bình "ma" tẩu thoát. Số sơn vừa trộm được mang đến khu vực ao cá ở P.5 (TP Vũng Tàu) để bán với giá 750.000 đồng/thùng.

tin liên quan

Không để vùng biển Vũng Tàu thành 'điểm đen' trộm cắp
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Cảnh sát biển… tăng cường phối hợp, không để tỉnh trở thành 'điểm đen' về trộm cắp trên biển.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.