Thêm 4 dịch vụ lên Cổng dịch vụ công quốc gia

7 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Văn phòng Chính phủ công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công mới lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia vào chiều 30.12.2020 /// Ảnh: Chinhphu.vn Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia vào chiều 30.12.2020 - Ảnh: Chinhphu.vn
Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia vào chiều 30.12.2020
Ảnh: Chinhphu.vn
Chiều 30.12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia (Cổng DVCQG) và công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công mới, nâng tổng số thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công lên 2.700.
Bốn dịch vụ công mới này, theo tính toán, giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỉ đồng/năm. Cụ thể: Thứ nhất là dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân. Việc thực hiện trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công với 4 lần đi lại. Theo thống kê của Tổng cục Thuế, với trung bình mỗi năm có khoảng hơn 4 triệu trường hợp thực hiện, nếu chỉ 50% trong số này thực hiện thanh toán trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất là 682 tỉ đồng/năm. Dịch vụ này đã cung cấp tại 4 địa phương (Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bình Định, Tây Ninh) và nay sẽ mở rộng triển khai toàn quốc ngay trong quý 1/2021.
Thứ 2 là dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng. Theo đó, quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và giúp tiết kiệm 281 tỉ đồng/năm. Dịch vụ này đã thực hiện tại 22 tỉnh và sẽ mở rộng triển khai trên toàn quốc trong năm 2021.
Thứ 3 là cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Theo Bộ Xây dựng, hằng năm, trung bình có 111.000 công trình nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng trên cả nước. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 giúp tiết kiệm được ít nhất 3 ngày công, với 4 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ. Nếu khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được hằng năm ít nhất là 54,6 tỉ đồng/năm. Dịch vụ này đã thực hiện tại 22 tỉnh và sẽ mở rộng triển khai trên toàn quốc trong năm 2021.
Thứ 4 là dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu. Cổng DVCQG cũng mở rộng phạm vi triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp đăng ký, biển số xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trên toàn quốc (sau khi thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM). Theo số liệu tổng hợp của cảnh sát giao thông, trung bình cả nước mỗi năm có khoảng 4,8 triệu trường hợp đăng ký xe, trong đó, xe sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 4,2 triệu (ô tô 500.000, xe máy 3,7 triệu) và xe nhập khẩu khoảng 600.000 xe. Theo đó, với việc mở rộng đối tượng, phạm vi thực hiện, chi phí tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công này ước tính tối thiểu khoảng 558,5 tỉ đồng/năm.
Như vậy, đến ngày 30.12, đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%). Cổng DVCQG đến nay có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi, hơn 9.600 phản ánh, kiến nghị. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỉ đồng/năm.

Bình luận

User
Gửi bình luận
BOX

BOX

Rất ý nghĩa, khi 4 dịch vụ công mới này, theo tính toán, giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỉ đồng/năm.
beoanh92

beoanh92

Các dịch vụ vừa có ích vừa tiết kiệm thời gian, công sức. Hy vọng năm sau sẽ thêm nhiều dịch vụ hành chánh trực tuyến hơn nữa. Cám ơn nhà nước.
Ngày của gió

Ngày của gió

4.0 rồi, lên số hóa hết rồi. Mọi thứ sẽ nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều.
Hailong

Hailong

Thời đại số 4.0, thuận tiện và tiết kiệm cho người dân, xin chúc mừng
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU