Thêm 4 ca nhiễm Covid-19, xuất hiện nguồn lây mới từ Malaysia

17/03/2020 06:18 GMT+7

Tối 16.3, Bộ Y tế công bố liên tiếp 4 ca nhiễm Covid-19 là bệnh nhân thứ: 58, 59, 60 và 61 tại Hà Nội và Ninh Thuận.

Số bệnh nhân (BN) nhiễm Covid-19 này được nằm trong dự đoán, nhưng phức tạp khi có ca dương tính sau 3 lần xét nghiệm âm tính, có nguồn lây mới từ Malaysia, trên chuyến bay của Vietjet Air.

Nguồn lây mới từ Malaysia

Theo Bộ Y tế, BN thứ 61 (nam, 42 tuổi, ở xã Phước Nam, H.Thuận Nam, Ninh Thuận) đi Malaysia ngày 27.2 và về Việt Nam ngày 4.3 trên chuyến bay VJ826 từ Malaysia về TP.HCM. Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận BN Covid-19 về từ Malaysia, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu. Ngày 10.3, BN đau họng và sốt nhưng không uống thuốc. Ngày 15.3, BN đến Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Ninh Thuận khám bệnh và đang được điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận.
BN thứ 60 (nam, 29 tuổi, quốc tịch Pháp) đi trên chuyến bay từ Pháp về Hà Nội ngày 9.3 (chuyến bay đã có ca nhiễm Covid-19). Sau khi đến Hà Nội, BN đi du lịch tại Hà Nội và Ninh Bình. Ngày 15.3, BN trở lại Hà Nội và được lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly. Ngày 15.3, BN có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. BN đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội), sức khỏe ổn định.
BN thứ 59 (nữ, 30 tuổi, ở P.Bồ Đề, Q.Long Biên, Hà Nội) là tiếp viên của chuyến bay VN0054 từ Anh về Hà Nội ngày 2.3 (chuyến bay có BN thứ 17 và BN thứ 21). Ngày 14.3, BN ho, sốt, ngày 15.3 có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2. BN đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, sức khỏe ổn định. BN đã được xét nghiệm âm tính 3 lần, nhưng sau đó 8 ngày lại có biểu hiện bệnh và kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19.
BN thứ 58 (nữ, 26 tuổi, ở phố Yên Thế, P.Điện Biên, Q.Ba Đình, Hà Nội), du học sinh tại Pháp, về sân bay Nội Bài ngày 15.3, được sàng lọc và có kết quả dương tính Covid-19. BN và những người tiếp xúc gần đang được cách ly, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.

Hà Nội xét nghiệm 2 lần tránh sót lọt

Chiều 16.3, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND Q.Long Biên Nguyễn Mạnh Hà đã báo cáo kỹ về BN thứ 59 tên L.T.Q, tiếp viên của Vietnam Airlines đi trên chuyến bay VN0054, về Việt Nam từ ngày 2.3. “Trường hợp này đặc biệt, lần 1 xét nghiệm Covid-19  ngày 7.3 cho kết quả âm tính. Khi đó, BN đang cách ly ở BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, khi âm tính thì được chuyển về BV đa khoa Gia Lâm. Tại đây, chị Q. lại có triệu chứng và được chuyển về BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 ngày 14.3. Đến ngày 15.3 xét nghiệm lại cho thấy kết quả dương tính. Như vậy, 8 ngày sau khi xét nghiệm âm tính thì xét nghiệm lại dương tính”, ông Hà cho biết. Ông Hà đã đề nghị TP.Hà Nội cho xét nghiệm lại các trường hợp F1 một lần nữa sau khi kết thúc cách ly 14 ngày để tránh “sót lọt”.
Ngay sau trường hợp chị Q., Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội xét nghiệm Covid-19 miễn phí 2 lần tất cả những người đến từ vùng dịch: 1 lần khi nhập cảnh và 1 lần vào ngày cuối đợt cách ly, nếu âm tính 2 lần mới cho về địa phương. Kinh phí xét nghiệm do TP chi trả.
“Ngay tại Hà Nội, đã có 2 BN mà chúng ta xét nghiệm âm tính ngay từ ban đầu nhưng 7 - 8 ngày sau xét nghiệm lại thì vẫn dương tính (BN thứ 39hướng dẫn viên du lịch B.C.P và BN thứ 59 là tiếp viên của Vietnam Airlines - PV). Cho nên, cần phải lưu ý”, ông Chung nhấn mạnh.

Bệnh nhân thứ 34 có ghé quán bún ở Đồng Nai

Ngày 16.3, UBND tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo Tỉnh ủy về việc xác minh BN 34 có tham dự đám cưới tại nhà hàng Ocean Duns (ngày 5.3) hay không. Ngoài ra còn xác minh có cán bộ lãnh đạo sở, ngành nào tham dự sinh hoạt với Hội Nữ doanh nhân ngày 7 và 8.3 hay không... Kết quả xác minh ban đầu cho biết không có cán bộ lãnh đạo nào tham dự cùng các hội viên trong ngày 7 và 8.3.
Tại đám cưới của con một chủ doanh nghiệp tại Ocean Duns (ngày 5.3), bà Đ.T.L.T (BN 34) cũng không tham dự. Nhưng trước đó, chồng của BN Covid-19 thứ 34 (BN 41- PV) có đến nhà của chủ đám cưới tặng quà, chứ không dự tiệc.
Trong một diễn biến liên quan, cơ quan dịch tễ Bình Thuận đã điều tra được BN 34, trên đường từ sân bay Tân Sơn Nhất về Phan Thiết , có ghé một quán bún ở TP.Long Khánh (Đồng Nai) để ăn. Sau đó, BN 34 trực tiếp trả tiền cho chủ quán. Hiện đã qua 14 ngày, kể từ ngày BN 34 tiếp xúc F1, sức khỏe của những người này vẫn bình thường. Mặc dù vậy, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đồng Nai đã cho 4 người này và chủ quán bún ở TP.Long Khánh cách ly tại nhà để theo dõi.
Quế Hà 

Vì sao đã có kết quả âm tính vẫn có thể dương tính?

Về các ca âm tính rồi lại dương tính, Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm lý giải, ý nghĩa của xét nghiệm là nếu người tiếp xúc gần với BN (F1) mà âm tính Covid-19, nghĩa là từ thời điểm lấy mẫu trở về trước thì chưa phát bệnh, chưa có khả năng lây cho người khác.
Tuy nhiên, tiếp theo sẽ phải theo dõi đủ 14 ngày, là thời gian ủ bệnh để xác định xem người đó có bị lây nhiễm hay không. Do đó, theo Giám đốc CDC Hà Nội, cách ly vẫn là biện pháp quan trọng nhất trong phòng chống dịch bệnh chưa có vắc xin và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu Covid-19. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.