Thêm 184 lao động VN từ Libya về nước an toàn

11/08/2014 03:00 GMT+7

13 giờ 30 ngày 10.8, chuyến bay VN 9052 chở 184 lao động VN làm việc tại Libya đã về đến Sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Ưu tiên cho những lao động trong vùng chiến sự về nước trước

13 giờ 30 ngày 10.8, chuyến bay VN 9052 chở 184 lao động VN làm việc tại Libya đã về đến Sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Đón LĐ về nước tại Sân bay Nội Bài - Ảnh: M.Sang - X.Bùi

Các lao động (LĐ) này bay thẳng từ Cairo (Ai Cập) về nước và nằm trong số 682 LĐ của Công ty Vinamex cung ứng cho nhà thầu Hàn Quốc Hyundai Amco. Sau khi xuống máy bay, đoàn LĐ được hướng dẫn làm các thủ tục đăng ký kiểm tra y tế, kiểm dịch y tế và nhận hành lý trước khi ra ngoài sảnh sân bay.

 

3 LĐ mất tích đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc

Về trường hợp 3 LĐ mất tích, không cùng về với nhóm 25 LĐ ngày 9.8, bà Chuyền cho hay: “Trong quá trình làm việc tại Libya, 3 người này đã tự bỏ trốn khỏi nơi làm việc. Ngay sau đó những người phụ trách LĐ đã tìm kiếm nhưng bất thành. Hiện Bộ LĐ-TB-XH đã thông tin sự việc trên cho đại sứ quán và cơ quan chức năng để tiến hành xác minh làm rõ”.

Tất cả các thành viên trong đoàn không giấu được cảm xúc vui mừng và hạnh phúc khi đã trở về nước an toàn. Anh Đỗ Mạnh Cường (38 tuổi, quê ở H.Thạch Thất, TP.Hà Nội) chia sẻ: “Tôi sang Libya được gần 1 năm. Mấy tháng vừa rồi, tôi và các anh em ở bên ấy vừa làm vừa lo, không biết mọi chuyện sẽ như thế nào. Đến hôm nay đã về nước an toàn, tôi rất vui mừng và cảm thấy may mắn vì được về nước sớm hơn nhiều người. Mong những người còn lại bên đấy cũng sẽ về nước an toàn”.

Có mặt tại sân bay Nội Bài đón đoàn LĐ từ Libya trở về, bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cho biết: “Hiện vẫn còn một số LĐ mắc kẹt tại Libya. Chúng tôi đã phối hợp với Đại sứ quán VN tại Libya và cử cán bộ đại diện của Bộ sang đó để đưa về nước trong tháng 8. Chúng tôi sẽ ưu tiên cho những LĐ trong vùng chiến sự về nước trước”.

Thông tin về tình hình LĐ tại Libya, ông Lương Thanh Quảng, Trợ lý Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao cho hay, khó khăn lớn nhất khi đưa LĐ về nước là các LĐ làm việc rải rác ở nhiều vùng. Tuy nhiên, hầu hết các LĐ đều ở khu vực an toàn, không có chiến sự xảy ra nên chưa có vấn đề gì phát sinh. Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ LĐ-TB-XH để có các phương án sơ tán. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên diện rộng, LĐ sẽ được sơ tán qua cửa khẩu các nước lân cận.

Ngoài hỗ trợ chi phí đưa LĐ về nước, ông Jung Buyng-hun, Trưởng văn phòng đại diện Hyundai Engineering tại VN, khẳng định: “Sẽ ưu tiên xem xét sử dụng LĐ tại các dự án khác của công ty. Chúng tôi sẽ chi trả tất cả tiền lương cho LĐ đến ngày làm việc cuối cùng tại Libya và việc này chắc chắn sẽ không chậm trễ để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người LĐ”.

Theo bà Phạm Thị Hải Chuyền, những trường hợp xuất khẩu LĐ khi về nước có nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau theo quy định như: vay vốn, hỗ trợ việc làm...

Theo kế hoạch, 13 giờ 50 ngày  11.8, chuyến bay thứ hai chở 254 LĐ từ Sân bay quốc tế Cairo hạ cánh tại Sân bay Nội Bài. Tính đến hết ngày 10.8, đã có 453 LĐ VN tại Libya về nước.

M.Sang - T.Hằng - X.Bùi

>> 25 lao động VN ở Libya bị kẹt ở cửa khẩu Ai Cập
>> 113 lao động VN từ Libya về nước
>> Gia hạn xử phạt lao động VN cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.