Thêm 1 bác sĩ mắc Covid-19, Bệnh viện Phổi T.Ư 'vẫn an toàn'

Vũ Hân
Vũ Hân
15/05/2021 09:28 GMT+7

Sáng 15.5, CDC Hà Nội ra thông báo về 1 bác sĩ nữa của Bệnh viện Phổi T.Ư mắc Covid-19 . Để loại trừ nguyên nhân nguồn lây từ bệnh viện, Bệnh viện Phổi T.Ư sẽ lấy mẫu xét nghiệm 2.000 nhân viên, bệnh nhân và người nhà.

Theo thông báo của CDC Hà Nội, ca dương tính mới là F1 của bác sĩ N.V.C, tên là N.V.P (nam, 42 tuổi), trú tại Khu đô thị Gamuda (P.Trần Phú, Q.Hoàng Mai, Hà Nội). 
Bác sĩ P. làm việc cùng Phòng chỉ đạo chương trình với bác sĩ N.V.C, tiếp xúc gần với bác sĩ C.; ngày 5 - 6.5 (làm việc cùng phòng) và khoảng 30 phút vào sáng 10.5.
Trước khi CDC Hà Nội khẳng định, Bệnh viện Phổi T.Ư cũng đã xét nghiệm cho 2 bác sĩ này bằng phương pháp GenXpert, cho kết quả dương tính.

Sáng 15.5: 20 ca Covid-19 tại Đắk Lắk, Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn

Theo báo cáo của Bệnh viện Phổi T.Ư, ngay sau khi bác sĩ C. báo về việc mẹ vợ (bệnh nhân T.N.T, được xác định là F1 của vợ Giám đốc Hacinco, đi cùng chuyến bay VN160 ngày 2.5) mắc Covid-19, Giám đốc bệnh viện đã yêu cầu Phòng chỉ đạo chương trình cách ly y tế ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ phòng và những người liên quan, phát hiện thêm bác sĩ P. dương tính (34 mẫu còn lại âm tính).
Bệnh viện cũng đã truy vết các trường hợp tiếp xúc hoặc có liên quan, trong đó có 5 F1, được xét nghiệm âm tính ngày 14.5; 19 F2 cũng đã có xét nghiệm âm tính và yêu cầu cách ly tại nhà; 14 người được xác định là có liên quan, cũng đã có xét nghiệm âm tính và yêu cầu giãn cách.
Toàn bộ khu vực Phòng chỉ đạo chương trình đã được khử khuẩn, Bệnh viện Phổi T.Ư cũng đã họp Ban chỉ đạo chống dịch để "đưa ra các giải pháp quyết liệt giữ vững bệnh viện an toàn".
Bệnh viện Phổi T.Ư nhận định nguồn lây là từ Đà Nẵng, trên chuyến bay VN160, và cho rằng "rất ít khả năng" nguồn lây là từ bệnh viện, bởi đã xét nghiệm toàn bộ nhân viên, bảo vệ, vệ sinh viên, nhân viên bếp ăn gồm 1.099 mẫu âm tính ngày 4.5. 
Tuy nhiên, để loại trừ khả năng này, bệnh viện vẫn sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 2.000 nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong hôm nay, 15.5. 
Bệnh viện Phổi T.Ư đánh giá là bệnh viện vẫn an toàn, vì Phòng chỉ đạo chương trình làm việc tương đối độc lập với khối khám chữa bệnh, và bác sĩ N.V.C cũng đã có ý thức chỉ đến bệnh viện khi cần thiết, tiếp xúc trong bệnh viện giới hạn trong khu vực phòng, ban hành chính. "Vì vậy, với mô hình sàng lọc 3 lớp xét nghiệm Xpert của bệnh viện, vẫn đảm bảo an toàn của khối điều trị", bệnh viện này khẳng định.
Ngoài ca bệnh này, sáng nay CDC Hà Nội cũng ghi nhận 1 ca bệnh khác đã được cách ly tập trung, tên là B.V.T (nam, 61 tuổi, trú tại xã Đồng Tháp, H.Đan Phượng, Hà Nội), là F1 của bệnh nhân 3389 (Đ.T.H, 45 tuổi ở Hiệp Thuận, H.Phúc Thọ, Hà Nội), tiếp xúc lần cuối ngày 8.5.
Ngày 10.5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội), kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Ngày 14.5, bệnh nhân xuất hiện sốt, mệt mỏi, lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính (CDC Hà Nội thực hiện).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.