Thể thao mạo hiểm “hút” giới trẻ Hải Phòng

30/07/2012 08:00 GMT+7

Tại dãy tường rào cao 2 m ở Cung Việt Tiệp (TP.Hải Phòng), một bóng người loang loáng nhảy vút qua, một thanh niên ở sau bờ tường bật santo 2 vòng, đảo người bám chặt vào bờ tường phía tường đối diện giống như một con nhện.

Chưa hết bàng hoàng thì một thành viên tên Hùng tiến lại giải thích, đây chỉ mới là màn dạo đầu của môn parkour (môn thể thao đường phố), ở những phần sau còn nhiều pha trình diễn đặc sắc, thót tim hơn.

Dẫn chúng tôi về thăm “đại bản doanh” của nhóm Bubbles Family (gia đình bong bóng) ở tầng 2 bến xe Cầu Rào, Hùng chỉ vào căn phòng rộng 100 m2 cho hay, đây là phòng tập hằng ngày của cả nhóm, trong phòng có 4 cầu ngựa cao 1,2 m, 1 cầu bật, 6 đệm, 3 lốp xe tải, 1 hộp cứu thương.

Năm 2004, Hùng và một số người bạn tình cờ xem bộ phim Yamakasi có bài hát Jump của Madonna. Ngay lập tức nhóm của Hùng bị hút hồn bởi bước nhảy điệu nghệ và kể từ đó nhóm Hùng bắt đầu tìm những video hướng dẫn trên Youtube về tập theo.

Năm 2007 nhóm Bubbles Family được thành lập với 5 thành viên. Đến năm 2012, nhóm đã có 12 thành viên và hơn 70 học viên. Mọi thành viên đều làm nhiều công việc khác nhau nhưng họ đến với parkour đều dựa trên niềm đam mê. Hằng ngày, nhóm tập luyện từ 17 giờ 30 phút đến 20 giờ.

Chỉ tay lên tấm hình của người đã phát minh ra parkour trên tường, Tuấn chia sẻ, parkour ra đời từ nước Pháp do một thanh niên có tên là David Belle sáng lập. Năm 2002, parkour được đông đảo giới trẻ trên thế giới biết đến khi xem được những video nhào lộn hấp dẫn của môn này trên kênh BBC.

Ở Việt Nam, parkour mới du nhập được 5 năm nên môn thể thao này còn ít được công chúng biết đến, “vì vậy mà thời gian đầu nhóm Bubbles Family tập luyện ở Cung văn hóa hữu nghị Việt Tiệp đã bị bảo vệ đuổi vì bị nghi là… kẻ trộm. Thậm chí có lần họ phản đối chúng em tập luyện bằng cách bôi dầu và giăng dây thép gai vào cầu thang và trên tường để bọn em không thể luyện tập”, thành viên Hùng kể.

Năm 2009, nhóm tham gia giải HonDa Be-Unik và đã đạt giải nhì, đem về quỹ nhóm số tiền thưởng gần 100 triệu đồng. Mới đây nhất, trong cuộc thi thi Tìm kiếm tài năng Vietnam,s Got Talent năm 2011, nhóm đã vượt qua hơn 1000 tiết mục từ vòng loại để giành vé lọt vào vòng chung kết.  

“Sưu tầm” phim X-quang

Là một môn thể thao tập luyện trên nhiều địa hình hiểm trở nên trong quá trình tập luyện các thành viên trong nhóm thường xuyên phải đối mặt với sự cố va đập, ngã, thậm chí kể cả chuyện gẫy tay, chân...

Chỉ vào vết sẹo thâm tím, dài 20 cm trên cánh tay trái, Trần Quang Linh nói: “Đây là kết quả của một lần em tập luyện đốt cháy giai đoạn. Năm 2008, trong một lần tập nhào lộn ở vườn trẻ Kim Đồng, khi thực hiện màn nhảy nhào lộn qua tường rào, em đã bị trượt chân ngã dẫn đến gẫy tay, phải nghỉ tập mất gần một năm trời”.

Ngồi nép kế bên, hai bên đầu gối của Duy cũng chi chít những vết sẹo. Duy tâm sự: “Để theo đuổi được môn parkour, em đã phải chấp nhận cắt bỏ một ngón chân cái để bớt đau mỗi khi thực hiện các pha tiếp đất và để xỏ giầy vừa với cỡ chân”.

Do bị dị tật từ nhỏ nên bàn chân Duy có thêm ngón chân thứ 6, năm 2009 gia nhập nhóm, khi tham gia tập luyện, Duy đều phải đeo giày một chiếc to, một chiếc bé nên rất vướng. Sau khoảng 6 tháng, em đã quyết định đến bệnh viện cắt bỏ một phần ngón chân của mình để tiện cho việc tập luyện và học nâng cao những động tác khó hơn.

Những thành viên khi tham gia tập môn parkour đều có một thân hình vạm vỡ, rắn chắc, vì vậy mà trong một lần nhóm tham gia tập luyện trong con hẻm ở trung tâm thành phố, khi gặp phải một đối tượng trộm đồ đang đào tẩu, thành viên trong nhóm đã nhanh chân đuổi theo tóm gọn đối tượng, giao cho công an xử lý.

Nguyễn Đức

>> Mạo hiểm với dù lượn
>> Đua ôtô mạo hiểm với Rally Master Pro
>> Nghề "mạo hiểm
>> Sống cùng... mạo hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.