Thấy vàng trong rác: Người nhặt vàng nộp đơn kiện 'chủ' vàng

24/09/2015 13:15 GMT+7

(TNO) Chị Phạm Tuyết Mai cho biết mình đã khởi kiện yêu cầu được chia vàng với chủ nhân 'bất ngờ' của số vàng mà chị Mai tìm thấy khi đang phân loại rác.

(TNO) Ngày 24.9, trao đổi với PV Thanh Niên Online, chị Phạm Tuyết Mai cho biết mình đã khởi kiện yêu cầu phân chia số vàng mà chị Mai nhặt được khi phân loại rác, và sau đó chị Ngân được xác định là chủ sở hữu số vàng này.

Chị Mai cho biết mình đã gửi đơn khởi kiện -  Thông báo của Công an TP.Cà Mau tìm chủ sở hữu số vàngChị Mai cho biết mình đã gửi đơn khởi kiện - Thông báo của Công an TP.Cà Mau tìm chủ sở hữu số vàng
Theo chị Mai (ngụ TP.Cà Mau, Cà Mau), liên quan đến số vàng trên, hết thời hạn tìm chủ sở hữu theo luật định là 1 năm, nhưng không có ai đến nhận. Trong lúc chị Mai đang làm đơn xin nhận số vàng mình nhặt được, thì chị Ngân (ngụ TP.Cà Mau, Cà Mau) xuất hiện.
Ngày 16.9, Công an TP.Cà Mau mời các bên liên quan đến mở niêm phong số vàng . Sau khi mở niêm phong, công an xác định đủ chứng cứ kết luận số vàng trên là của chị Ngân. Đại diện Công an TP.Cà Mau đề nghị chị Mai và chị Ngân thỏa thuận phân chia. Chị Ngân đưa ra ý kiến chia cho chị Mai 10 triệu đồng.
Không đồng ý với thỏa thuận trên, chị Mai làm đơn kiện ra tòa đòi sở hữu theo luật định.
Chị Mai cho biết “Nếu thái độ của gia đình chị Ngân hòa nhã thì tôi không kiện làm gì. Còn đằng này, khi công an kêu hai bên thỏa thuận thì phía nhà chị Ngân nói là cho tôi 10 triệu lấy thì lấy, không lấy thì mất trắng”.
Chị Mai khẳng định: “Sau khi công an tạm giữ số vàng, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng là sau 1 tháng không ai đến nhận thì sung vào công quỹ nhà nước. Hết thời gian thông báo của công an, 1 tháng sau tôi làm đơn gửi đến Công an tỉnh Cà Mau xin sở hữu số vàng trên. Do vụ việc Công an TP.Cà Mau thụ lý nên đơn của tôi được chuyển về đây. Công an TP.Cà Mau có thông báo là thời gian luật định chưa hết, đến ngày 16.8 vừa qua thì mới đúng 1 năm. Đến ngày 28.8 tôi mới nộp đơn lên Công an TP.Cà Mau xin xác lập quyền sở hữu theo Điều 241 Bộ luật Dân sự”.
Trước thông tin chị Mai khởi kiện yêu cầu phân chia số vàng mình nhặt được theo luật định, thạc sĩ luật Huỳnh Văn Út nhận định: “Trên cơ sở quy định pháp luật, theo tôi, số vàng chị Phạm Thị Tuyết Mai đã nhặt được, công an tạm giữ và lập biên bản vụ việc. Đồng thời công an đã có thông báo công khai về sự việc này trên báo. Tuy nhiên, sau 1 năm không tìm được chủ sỡ hữu thì chị Mai được quyền xác lập quyền sở hữu đối với số vàng này theo Điều 241 BLDS. Theo đó, chị Mai được hưởng trong giá trị tài sản này là: 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định sau khi trừ chi phí bảo quản và 50% giá trị của phần vượt quá mười tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc nhà nước”.
Thạc sĩ Huỳnh Văn Út còn thông tin thêm: “Chị Mai được xác lập quyền sở hữu đối với số vàng này còn phù hợp với quy định của khoản 6 Điều 170 BLDS về căn cứ xác lập quyền sở hữu đối với vật vô chủ, vật bị đánh rơi, bị bỏ quên... Và khi chị Mai xác lập quyền sở hữu thì người bỏ quên tài sản cũng chấm dứt quyền sở hữu theo khoản 7 Điều 171 BLDS, điều này cũng phù hợp với Điều 250 BLDS quy định, khi vật bị đánh rơi, bị bỏ quên... mà người khác đã được xác lập quyền sở hữu theo quy định tại các điều từ Điều 241 nêu trên thì quyền sở hữu của những người có tài sản đó cũng bị đương nhiên chấm dứt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.