Thay thế, bãi bỏ 19 thủ tục hành chính về BHXH

23/07/2019 04:54 GMT+7

* Đề xuất hỗ trợ phí khám bệnh nghề nghiệp Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN vừa có quyết định thay thế, bãi bỏ 19 thủ tục hành chính.

Trong đó, có 15 thủ tục giải quyết công việc bị thay thế thuộc lĩnh vực giải quyết các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, như giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) đối với trường hợp bị TNLĐ, BNN lần đầu; giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN do thương tật, bệnh tật tái phát; giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; giải quyết hưởng chế độ ốm đau; giải quyết hưởng chế độ thai sản; giải quyết hưởng BHXH một lần...
Về chi trả chế độ, BHXH VN thay thế 3 thủ tục hành chính bao gồm: ủy quyền lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp; truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận; người hưởng lĩnh chế độ BHXH bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, hoặc thay đổi nơi nhận trong địa bàn tỉnh.
BHXH VN cũng bãi bỏ 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp: hết hạn hưởng, không còn tên trên danh sách chi trả tháng này nhưng còn số tiền của các tháng trước chưa nhận, người hưởng hoặc người lĩnh thay 6 tháng liên tục không nhận tiền, cơ quan BHXH đã tạm dừng in danh sách chi trả, truy lĩnh chế độ BHXH một lần của những năm trước.
* Bộ LĐ-TB-XH đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm TNLĐ, BNN bắt buộc. Theo dự thảo, người lao động được hỗ trợ chi phí khám BNN phải có các điều kiện như: được chẩn đoán bị BNN tại cơ sở khám bệnh, chữa BNN; có thời gian đóng bảo hiểm TNLĐ, BNN đủ từ 12 tháng trở lên và đang tham gia đóng bảo hiểm TNLĐ. Mức hỗ trợ bằng 50% chi phí khám BNN tính theo biểu giá khám BNN do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành tại thời điểm người lao động khám BNN sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không quá 1/2 mức lương cơ sở/người/lần khám. Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 2 lần và trong 1 năm chỉ được nhận hỗ trợ 1 lần.
Trường hợp người lao động đủ điều kiện được hỗ trợ chữa BNN, nộp hồ sơ theo quy định cho Sở LĐ-TB-XH. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Sở LĐ-TB-XH tiến hành thẩm định hồ sơ, quyết định việc hỗ trợ. Cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết hỗ trợ kinh phí chữa BNN trong 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.