'Thất thoát gần 79 tỉ đồng': Truy tố nguyên tổng giám đốc và 6 bị can khác

07/05/2019 07:54 GMT+7

TAND tỉnh Đồng Nai cho biết vừa nhận được cáo trạng của Viện KSND tối cao truy tố nguyên Tổng giám đốc và 6 bị can khác liên quan vụ thất thoát gần 79 tỉ đồng tại Công ty XSKT Đồng Nai.

Ngày 6.5, TAND tỉnh Đồng Nai cho biết vừa nhận được cáo trạng của Viện KSND (VKS) tối cao truy tố Nguyễn Văn Minh, nguyên Tổng giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết và dịch vụ tổng hợp Đồng Nai (viết tắt Công ty XSKT Đồng Nai) và Nguyễn Thị Thùy Oanh, nguyên kế toán trưởng công ty này về tội tham ô tài sản.
Ngoài ra, có 3 người khác bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gồm: Đào Ngọc Hoàng, Khương Thái Học, nguyên Trưởng phòng và Phó trưởng phòng Chính sách lao động Sở LĐ-TB-XH Đồng Nai; Cao Thị Cúc, nguyên Phó trưởng phòng Nghiệp vụ 2, Chi cục Tài chính doanh nghiệp (Sở Tài chính Đồng Nai).
Riêng 2 bị can: Lâm Duy Tín, nguyên Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH và Trần Thị Dung, nguyên Phó chủ tịch HĐTV XSKT Đồng Nai, bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo trạng của VKS tối cao, từ năm 2008 - 2012, Minh và những người liên quan đã có hành vi phạm pháp gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 79 tỉ đồng. Cụ thể, dù biết Công ty XSKT Đồng Nai không đủ điều kiện tăng quỹ lương theo quy định của Chính phủ và Bộ LĐ-TB-XH (do lợi nhuận kế hoạch thấp hơn lợi nhuận thực hiện năm trước - PV) nhưng với mục đích muốn tăng quỹ lương để hưởng lợi, Minh đã thực hiện sai các quy định pháp luật, chỉ đạo cho Oanh nâng hệ số điều chỉnh tăng thêm mức lương tối thiểu.
Trong đó, Minh chiếm đoạt gần 4,2 tỉ đồng (hiện đã khắc phục hơn 2,2 tỉ đồng); Oanh chiếm đoạt hơn 3,7 tỉ đồng (đã nộp 500 triệu đồng). Số tiền thất thoát còn lại hơn 70 tỉ đồng được Minh chỉ đạo chi cho 72 người lao động của công ty (thời điểm nhận lương, người lao động không biết mình được nhận mức lương cao hơn quy định - PV).
Trong khi đó, Sở LĐ-TB-XH (đơn vị duyệt quyết toán quỹ lương hằng năm của Công ty XSKT Đồng Nai) và Sở Tài chính Đồng Nai biết Công ty XSKT Đồng Nai không đủ điều kiện tăng quỹ lương nhưng các bị can Hoàng, Học và Cúc (thành viên Hội đồng xét duyệt quỹ lương) vẫn ký biên bản chấp thuận cho công ty này được áp dụng hệ số điều chỉnh tăng thêm mức lương tối thiểu lên 1,34 lần.
Đối với bị can Tín, thời điểm giữ vị trí Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, phụ trách lĩnh vực lao động, tiền lương, do không tham gia hết các buổi họp xét duyệt dự toán, quyết toán quỹ lương và tin tưởng cấp dưới nên đã ký 5 thông báo đơn giá tiền lương mà không kiểm tra, rà soát.
Bị can Dung là Phó chủ tịch HĐTV Công ty XSKT Đồng Nai từ năm 2008 - 2013 nhưng không kiểm tra, giám sát hoạt động của các thành viên HĐTV, tổng giám đốc; không yêu cầu tổng giám đốc, kế toán trưởng trình các báo cáo dự toán, quyết toán quỹ lương để xem xét thông qua…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.