Thất kinh chuyện qua đường: Làm gờ giảm tốc bảo vệ người đi bộ

9
Sau khi Báo Thanh Niên ra ngày 25.11 đăng bài Thất kinh chuyện qua đường, Sở GTVT TP.HCM cho biết sắp tới sẽ triển khai nhiều giải pháp an toàn cho người đi bộ.

>> Thất kinh chuyện qua đường  

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), thừa nhận thực trạng mà Thanh Niên phản ánh là đúng. "Thời gian qua, Sở đã nỗ lực trang bị, hoàn thiện hạ tầng giao thông nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, chưa giải quyết được bài toán giao thông sao cho hài hòa giữa phương tiện lưu thông và người đi bộ qua đường", ông Phúc nói.

Ông Phúc cho biết, ngay sau phản ánh của Thanh Niên, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc rà soát tất cả đèn vỗ ưu tiên cho người đi bộ sang đường, hệ thống vạch kẻ đường..., “nếu điểm đèn nào hỏng và vạch kẻ đường nào không hợp lý sẽ khắc phục, điều chỉnh ngay”. “Chúng tôi đang nghiên cứu đầu tư đèn báo, biển báo và cả xây thêm cầu vượt dành cho người đi bộ. Riêng tại những khu vực có vạch kẻ đường cho người đi bộ ở khu vực trung tâm, đông du khách và người dân qua lại, chúng tôi sẽ làm gờ giảm tốc để hạn chế rủi ro tai nạn”, ông Phúc khẳng định.

Tâm đắc với vấn đề Báo Thanh Niên đặt ra, PGS-TS Phạm Xuân Mai, Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cũng đồng tình với giải pháp làm gờ giảm tốc bảo vệ người đi bộ ở những khu vực dễ xảy ra xung đột. Tuy nhiên, ông Mai cho rằng “phải làm đồng bộ nhiều việc thì mới giải quyết được tình trạng giao thông hỗn loạn hiện nay, đó là phải đảm bảo đường thông hè thoáng, sơn vạch rõ ràng, đèn và biển báo dành cho người đi bộ phải được trang bị đầy đủ...”.

Lắp đặt camera ở khu vực người đi bộ 

Ông Lâm Thiếu Quân, đại biểu HĐND TP.HCM, cho biết “rất đau lòng khi có đến hàng trăm vụ TNGT xảy ra liên quan đến người đi bộ, làm chết gần 200 người chỉ trong hai năm 2012 và 2013”. “Chính phủ đã có quy định phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với hành vi phương tiện không nhường quyền đi trước cho người đi bộ và phạt người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định... Vậy mà các cơ quan chức năng và các địa phương vẫn bỏ ngỏ việc xử phạt, dẫn đến nhiều người chết oan bởi sự lộn xộn trên đường”, ông Quân bức xúc, và đề nghị “cần phải xử phạt nghiêm để chấn chỉnh, lập lại trật tự giao thông”.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, ông Nguyễn Minh Đồng, Giám đốc Công ty DEVITEC-Consult, cho rằng: “Cần phải xây dựng được phong cách ứng xử văn minh, đừng để mọi người có tâm lý mạnh được, yếu thua khi tham gia giao thông. Tuyệt đối không cho rẽ phải khi đèn đỏ vì như thế lúc nào trên đường cũng có xe chạy làm người đi bộ gặp khó khăn”.

Ông Đồng đề xuất thêm một giải pháp để góp phần mang lại kết quả trong việc xử phạt, đó là lắp đặt camera ở khu vực có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. “Camera sẽ ghi hình phương tiện vi phạm, tức là không nhường đường cho người đi bộ theo quy định, công bố công khai, nếu trong vòng 4 tuần không tự đến nộp phạt sẽ bị tăng thêm tiền phạt từ 50 - 100% so với mức phạt theo quy định”, ông Đồng đề nghị.

Đình Phú

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phan Nguyên

Phan Nguyên

Cứ nghe mấy ông ở Sở GTVT TP nói thì có mà ăn " tai nạn " lúc nào ko biết ! Đơn cử : Có đến trên 80 % vạch chỉ đường dành cho người đi bộ bị " chó liếm mất mực..." . Nguy hiểm quá cho người . Hiện nay thói quen xấu của người đi bộ là sang đường bất cứ chỗ nào thấy tiện cho mình chứ không đi bộ đến vị trí qui định dành cho người đi bộ. Vì vậy tôi kiến nghị phải kẻ thêm nhiều vị trí dành cho người đi bộ. Các ngã tư nếu không lắp đèn đỏ phải có đén nháy báo ngã tư. Tôi đã sang Nhật , Hàn Quốc, Nga, Trung quốc thấy chỉ có VN lắp đèn báo tín hiệu (đỏ , xanh) dành cho người đi bộ chỉ có lắp 1 phía bên đường. NGUY HIỂM QÚA . TIẾT KIỆM HAY KO BIẾT LÀM ?
hung

hung

Luật GTĐB quy định rõ ràng nhưng hiện GT VN vẫn có luật kẻ sai thuộc phương tiện đắt tiền hơn, người tham gia GT không tuân thủ các quy định cũng ko ai làm gì chỉ khi chết người mới xử lý . Đã phại được ai vừa đi xe máy một tay vừa nói chuyện điện thoại thậm chí còn nhắn tin? Ý thức mới quyết định còn càng làm nhiều cái chẳng giống ai càng rối thôi.
Phạm Cát

Phạm Cát

Dân số tăng nhanh, Tổng cục dân số và kế hoạch hóa gia đình có thành tích nhờ buông lơi. Ai muốn đẻ bao nhiêu thì đẻ.. Còn việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thì quốc hội bàn mãi rồi cứ rơi vào bế tắc. Xe máy cứ tăng, đường cứ chật, người chết cũng tăng theo một cách bình thường .
Toàn Hội

Toàn Hội

Gờ giảm tốc là 1 phương pháp tối ưu. Tuy nhiên gờ giảm tốc kiểu hiện nay không đạt. Xe nặng phóng nhanh qua lại ít xóc hơn là đi chậm. Loại gờ cao hẳn lên mới hiệu quả. Đi chậm thì rất êm mà đi nhanh thì sẽ quá xóc. Vậy mới hiệu quả. Chuyện rẽ phải giải quyết một phần chuyện kẹt xe nên phải giữ. Chỉ tăng thêm gờ giảm tốc là tuyệt vời.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU