Thắp một ngọn nến

18/01/2012 01:01 GMT+7

Tân Mão sắp nói lời chia tay, con rồng Nhâm Thìn đã thoáng ẩn hiện. Câu chuyện tán gẫu lúc trà dư tửu hậu của người hâm mộ cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm lại nói về câu sấm của ông: “Long vĩ xà đầu khởi chiến tranh, can qua xứ xứ khởi đao binh”.

 Huyền thoại về độ chính xác của sấm Trạng Trình nay lại được “củng cố” bằng các bản tin thời sự với lũ lượt chiến hạm Mỹ, Iran ở vùng Vịnh; những cuộc đụng độ nóng bỏng ở Syria; tuyên bố cứng rắn của những người đứng đầu 2 chính quyền trên bán đảo Triều Tiên… Năm Nhâm Thìn còn được phụ họa bằng những lời tiên đoán tận thế dựa vào bộ lịch cổ của người Maya, đặc biệt sau khi bộ phim 2012 của đạo diễn Roland Emmerich làm nổ tung màn bạc toàn thế giới.

Thế giới có khi nào tuyệt đối bình yên trong sự vận động phát triển không ngừng của nó?

Năm 2011, người ta đã chứng kiến biến động chưa từng thấy ở thế giới Ả Rập, trong đó cuộc chiến tương tàn ở Libya đã dẫn tới kết thúc bi thảm của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Đó cũng là một năm giông bão ở biển Đông, mà thái độ và hành vi bá quyền đã tạo nên một làn sóng phản đối mãnh liệt trên khắp thế giới.

Với nhiều người Việt Nam, Tân Mão 2011 cũng có bao lo nghĩ, ít nhất đối với những công dân vốn xem chiếc xe gắn máy là phương tiện làm ăn, sinh sống thiết yếu của họ. Trong suốt một thời gian dài, hầu như không ngày nào không có tin xe máy tự cháy, còn cơ quan chức năng vẫn loay hoay với những “nghi vấn” về chất lượng xăng dầu. Cho nên, sau khi Thanh Niên đăng loạt bài Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm của 2 phóng viên Phương Thanh - Trần Hơn, một bạn đọc đã viết “loạt bài điều tra của quý báo đã nổ như một quả bom, gây xúc động mạnh trong dư luận”.

Không chỉ vậy, dư âm các vụ nổ khác cũng làm những công dân mẫu mực bàng hoàng. Đó là vụ gài thuốc nổ vào xe máy ở Bắc Ninh, giết chết 2 người vì những lý do “lặt vặt” như nhận định ban đầu của cơ quan điều tra. Đó là cơn chấn động từ Bắc Giang, nơi một sát nhân vị thành niên đã lạnh lùng tàn sát cả một gia đình, và dửng dưng khi đứng trước vành móng ngựa. Điều làm người ta day dứt hơn cả không phải là nguồn cơn nào khiến Lê Văn Luyện tàn bạo đến vậy, mà chính là sự méo mó nhân cách của một bộ phận giới trẻ. Từ khi nào mà trong xã hội Việt Nam, kẻ giết người cướp của lại được một số thanh thiếu niên tôn làm “thần tượng”? Và, độc giả nghĩ gì về hình ảnh Luyện đứng giữa vòng vây trùng điệp của cảnh sát, lạnh lùng nhếch mép cười?

Tiếng nổ của quả mìn tự tạo nhằm vào lực lượng thi hành công vụ ở đất Tiên Lãng, Hải Phòng đến nay cũng vọng lại quá nhiều nỗi băn khoăn. Đất đai là máu thịt, là tất cả cuộc sống của người nông dân. Vậy mà, xung quanh vụ cưỡng chế đối với Đoàn Văn Vươn, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được chính quyền địa phương làm rõ, như việc giao đất nuôi trồng thủy sản không theo đúng thời hạn quy định trong luật Đất đai, việc thu hồi gây nhiều khiếu nại...

Thế nên, Mão không hẳn là “lành” và Thìn chưa chắc “dữ”. Vấn đề là trong những vụ việc tiêu cực hay những tội ác, đã bật lên những vấn đề của thời đại đòi hỏi mỗi người trong chúng ta phải cùng góp sức để giải quyết triệt để. Chúng ta đã chứng kiến sự tỏa sáng của những con người hết mình vì sự bình yên của cộng đồng. Đó là các chiến sĩ công an đã kiên trì theo dấu tội phạm trong các vụ trọng án ở Bắc Ninh, Bắc Giang; đó là 2 bạn trẻ Phương Thanh - Trần Hơn xông pha vào chốn hiểm nguy để tìm cho ra sự thật... Họ chính là những người đã “thắp lên một ngọn nến, còn hơn ngồi kêu khóc trong bóng đêm”.

Hy vọng, sẽ còn nhiều ngọn nến hơn nữa được thắp lên trong năm mới Nhâm Thìn 2012.

Hải Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.