Thấp dưới 1 mét vẫn có thể được phép lái ô tô

30/12/2014 18:25 GMT+7

(TNO) Sáng 30.12, Bộ Y tế tổ chức họp báo về dự thảo Thông tư liên tịch “Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe người lái xe”.

(TNO) Sáng 30.12, Bộ Y tế tổ chức họp báo về dự thảo Thông tư liên tịch Y tế - Giao thông “Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe người lái xe”.

bo-quy-dinh-chieu-cao-can-nang-moi-du-dieu-kien-lai-xe

Điều kiện để tham gia lái xe không phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo ông Lê Tuấn Đống, Trưởng phòng Phục hồi chức năng và giám định, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), dự thảo thông tư không quy định về thể lực (các chỉ số: chiều cao, cân nặng, vòng ngực) đối với người lái xe, bởi vì với phương tiện (ô tô, xe máy) hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất đã có thiết kế, chế tạo và trợ lực thuận lợi cho người sử dụng, người lái xe có thể chủ động lựa chọn phương tiện phù hợp.
Ông Đống cũng cho biết, dự thảo được xây dựng từ hơn một năm qua với sự tham gia soạn thảo, góp ý kiến của các chuyên gia của Bộ Y tế, Giao thông - Vận tải, Hiệp hội Vận tải ô tô và các bộ ngành, tổ chức liên quan. Đến thời điểm này, các quy định của dự thảo đã nhận được sự đồng thuận cao.
Theo đó, các quy định về sức khỏe người lái xe được khống chế với 9 nhóm bệnh, phân theo các mức độ khác nhau, làm cơ sở xác định đủ điều kiện/không đủ điều kiện lái xe. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định việc sử dụng các chất ma túy, một số thuốc hướng thần và có nồng độ cồn quá mức cho phép sẽ không được xác nhận đủ điều kiện lái xe.
“Ngoài các quy định tại Thông tư liên tịch mà lái xe phải tuân thủ, để đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện, các chủ cơ sở sử dụng lái xe có trách nhiệm trong việc tuyển dụng lái xe phù hợp với công việc và phương tiện; có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe để đảm bảo các yếu tố cơ bản cho an toàn trong vận hành thiết bị khi tham gia giao thông”, ông Đống lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.