Thành ủy TP.HCM kỷ luật hơn 500 đảng viên trong năm 2020

06/01/2021 09:52 GMT+7

Thành ủy TP.HCM và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 510 đảng viên có vi phạm trong năm 2020.

Sáng 6.1, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trong tâm năm 2021; sơ kết 3 năm thực hiện quy định số 1374/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy.
Báo cáo tại hội nghị, ông Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM cho biết trong năm 2020, cấp uỷ các cấp đã thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng (giảm 10 trường hợp so với năm 2019) và 337 đảng viên (giảm 72 trường hợp so với năm 2019). Trong đó, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng bằng các hình thức: 1 khiển trách, 2 cảnh cáo; 3 đảng viên bằng các hình thức: 1 cách chức, 2 khai trừ.
Cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 4 tổ chức Đảng bằng các hình thức: 3 khiển trách và giải tán 1 tổ chức Đảng; thi hành kỷ luật 334 đảng viên bằng các hình thức: 242 khiển trách, 77 cảnh cáo, 9 cách chức và khai trừ 6 đảng viên.
Cũng trong năm 2020, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM và ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 285 tổ chức đảng, 433 đảng viên. Qua đó, xem xét và thi hành kỷ luật đối với 173 đảng viên. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM xem xét, thi hành kỷ luật đối với 44 đảng, ủy ban kiểm tra quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở thi hành kỷ luật đối với 129 đảng viên.

Trong năm 2020, Huyện ủy Bình Chánh bị kỷ luật vì để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Ảnh: Đình Sơn

Ngoài ra, về giải quyết đơn tố cáo của tổ chức đảng và đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tiếp nhận, xem xét, xử lý 1.057 đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị.
Về nguyên nhân dẫn đến vi phạm đến mức phải kỷ luật, ông Hải cho biết nội dung vi phạm chủ yếu do thực hiện không đúng quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, vi phạm các quy định về công tác cán bộ, quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng. Một số tổ chức Đảng và đảng viên chấp hành không nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm pháp luật, quy định của ngành, chính sách dân số, kế hoạch gia đình.
Về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2021, ông Dương Ngọc Hải cho biết Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả quy định số 1374; trọng tâm là chọn các vụ việc có đơn thư khiếu nại, tổ cáo kéo dài hoặc các vấn đề áo chí phản ánh bức xúc trong nhân dân.
Bên cạnh đó, tiếp tục giám sát thường xuyên đối với quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy TP.HCM trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát đối với hoạt động kinh tế đảng để không xảy ra thất thoát tài sản của Đảng bộ TP.HCM trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.