Thành ủy TP.HCM chỉ đạo xử lý mạnh bọn gây rối đường phố

21/09/2011 00:49 GMT+7

Ông Nguyễn Ngọc Tường (ảnh), Phó ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM, khi trả lời PV Thanh Niên, cho biết: Thành ủy và UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt ngăn chặn tình trạng đua xe, gây rối đường phố.

>> Đêm của những gã ngông cuồng
>> Điểm mặt bọn gây rối đường phố

Ông nói Thành ủy, UBND TP đã nắm được thực trạng này, vậy lãnh đạo TP đã có chỉ đạo cụ thể ra sao nhằm giải quyết nạn đua xe?

UBND TP.HCM đang ráo riết chỉ đạo các ngành, các cấp, đặc biệt là Công an TP phải tăng cường tuần tra, xử lý, xử phạt quyết liệt, mạnh tay hơn nữa đối với các đối tượng đua xe, gây rối trên đường phố. Đặc biệt, phải điều tra, nắm bắt những đối tượng cầm đầu các băng nhóm đua xe, các lò độ xe; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, mạnh tay xử lý đối với những đối tượng này.

Công an các phường, xã, quận, huyện phải tăng cường nắm bắt những đối tượng thường xuyên đua xe, gây rối trật tự công cộng, phối hợp các đoàn thể giáo dục nhắc nhở và răn đe, cho làm cam kết không tham gia đua xe, quậy phá… Đối với những đối tượng đua xe, quậy phá đã bị xử lý thì cần đưa về từng khu phố, phường tổ chức kiểm điểm, giáo dục uốn nắn, theo dõi.

Những biện pháp này đâu có gì mới, trước nay TP cũng nói nhiều, song thực tế nạn đua xe vẫn cứ tái diễn…

Quan điểm của Thành ủy, UBND cương quyết xử nặng những trường hợp này và đã đề nghị Tòa án, Viện kiểm sát, Công an xem xét, truy tố nhiều vụ để đưa ra xử lý nhằm mang tính răn đe, giáo dục cao

Trong tình hình hiện nay, quan điểm của TP là hạn chế xử lý “nóng” mà thay vào đó là tăng cường xử phạt “nguội”. Để làm được việc này, cơ quan chức năng sẽ cài cắm lực lượng, tăng cường tai mắt của công an vào những băng, nhóm thường xuyên tổ chức đua xe, gây rối đường phố, để nắm rõ những tên cầm đầu, đối tượng đua xe, gây rối, ghi lại số xe để xử lý “nguội”… hạn chế việc truy đuổi trên đường phố.

Ban ATGT đã kiến nghị UBND TP trang bị thêm cho các lực lượng chức năng một số phương tiện cần thiết để phục vụ việc xử phạt “nguội”, trong đó có thiết bị camera quay ban đêm.

Lãnh đạo TP cũng lưu ý các cơ quan chức năng xem xét đưa nhiều vụ đua xe vi phạm pháp luật ra xử lưu động nhằm mang tính răn đe cao. Quan điểm của Thành ủy, UBND cương quyết xử nặng những trường hợp này và đã đề nghị Tòa án, Viện kiểm sát, Công an xem xét, truy tố nhiều vụ để đưa ra xử lý nhằm mang tính răn đe, giáo dục cao.

Xem xét trách nhiệm địa phương

Ông Tường cho biết: “Trước nay, với trách nhiệm của mình, Ban ATGT TP luôn đề xuất khen thưởng là chủ yếu chứ chưa đề xuất UBND TP phê bình, kiểm điểm. Nhưng trước tình hình nạn đua xe cứ tái diễn đi tái diễn lại, buộc lòng chúng tôi cũng phải xem xét, báo cáo đề xuất hình thức xử lý đối với những địa phương thường xuyên để xảy ra nạn đua xe, trình UBND TP quyết định, vì đây là trách nhiệm chung”.

Việc tịch thu xe của các đối tượng đua… đã được TP đặt ra từ nhiều năm qua, nhưng tại sao đến nay vẫn chưa thực hiện?

Việc này TP đã nhiều lần kiến nghị với Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GTVT, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét. Thực ra, TP cũng rất quyết liệt trong xử lý nạn đua xe, với mức phạt rất cao, nhưng việc tịch thu phương tiện thì trước đây cơ quan xử lý băn khoăn là phương tiện thường không phải chính chủ, các tay đua thường mượn xe của người thân, bạn bè nên việc tịch thu rất khó khăn bởi quy định ràng buộc của pháp luật. Lãnh đạo TP đã chỉ đạo các ngành tham mưu kiến nghị mạnh mẽ với Chính phủ và bộ ngành liên quan cho tịch thu xe của các đối tượng đua xe, dù là xe do các đối tượng này hay người khác đứng tên, hễ là phương tiện dùng để đua xe thì sẽ bị tịch thu sung công.

Dư luận cho rằng tham gia những nhóm đua xe, quậy phá trên đường có cả những đối tượng là con của một số vị có chức, có quyền, nên dù theo Nghị định 34 mức phạt có cao vẫn không có tác dụng răn đe. Ông nghĩ sao về dư luận này?

Đối tượng đua xe thường sử dụng những loại xe có giá trị thấp rồi đôn dzên, xoáy nòng, thay đổi đặc trưng xe, khi bị bắt, chúng sẵn sàng bỏ xe luôn. Đối với những đối tượng đua xe sử dụng xe có giá trị cao thường rơi vào 2 trường hợp: một là con nhà giàu, chúng sẵn sàng bỏ tiền đóng tiền phạt năm mười triệu; hai là con một số vị cán bộ, có chức, có quyền, khi bị bắt thường điện thoại nơi này, nơi nọ nhờ can thiệp, gửi gắm. Việc này, lãnh đạo UBND TP đã nắm và đã chỉ đạo ngành công an phải cương quyết xử lý, bất kể là con, cháu của vị cán bộ nào đi chăng nữa. Nếu cứ du di giải quyết thì sẽ tạo sự ỷ lại, cho ra rồi tái phạm. Quan điểm của lãnh đạo TP là phải xử lý mạnh tay cương quyết, không vì lý do nể nang, gửi gắm quen biết mà dễ dàng cho qua, để làm cho tình hình xã hội trật tự thêm phức tạp.

Minh Nam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.