Thanh tra việc cấp đất không thông qua đấu giá tại TP.Bảo Lộc

02/08/2019 08:17 GMT+7

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có văn bản chỉ đạo thanh tra tỉnh này lập đoàn thanh tra việc giao đất tái định cư, giao đất không thông qua đấu giá trên địa bàn TP.Bảo Lộc.

Ngày 1.8, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có văn bản chỉ đạo thanh tra tỉnh này lập đoàn thanh tra việc giao đất tái định cư, giao đất không thông qua đấu giá trên địa bàn TP.Bảo Lộc.
Theo đó, lãnh đạo tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp Sở TN-MT, Sở Tài chính và Ban Nội chính Tỉnh ủy lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra việc giao đất tái định cư, giao đất không thông qua đấu giá cho 84 trường hợp trên địa bàn TP.Bảo Lộc.
Trước đó, Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng có văn bản báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thanh tra trách nhiệm của ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc (chiều 31.7, ông Bắc bàn giao công việc cho ông Lê Trọng Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc để nghỉ hưu - PV) về việc giao 92 lô đất tái định cư sai đối tượng.
Theo kết quả thanh tra bước đầu của Sở TN-MT Lâm Đồng, trong 3 năm 2016 - 2018, UBND TP.Bảo Lộc cấp, giao tổng cộng 92 trường hợp, với 112 lô đất tái định cư không đúng quy định. Cụ thể, có 13 trường hợp (15 lô) 1.627 m2 được ông Bắc chỉ đạo các phòng, ban chức năng của TP.Bảo Lộc đề xuất giao đất bố trí tái định cư. Trong số đó có 8 trường hợp (9 lô) không thuộc đối tượng được giao đất bố trí tái định cư; 5 trường hợp không đủ điều kiện bố trí tái định cư nhưng đủ điều kiện giao đất có thu tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, có 79 trường hợp (97 lô) 10.619 m2 UBND TP.Bảo Lộc giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá không thuộc đối tượng được giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá.
Thanh tra Sở TN-MT Lâm Đồng chỉ rõ có 74 trường hợp (91 lô) với 9.977,6 m2 không thuộc đối tượng được giao đất có thu tiền không thông qua đấu giá, 5 trường hợp (6 lô) thuộc đối tượng đủ điều kiện giao đất tái định cư (do các hộ bị thu hồi đất ở nhà ở). Trong 79 trường hợp này có 55 trường hợp đã thực hiện nghĩa vụ tài chính tiền sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có 41 trường hợp đã sang nhượng quyền sử dụng đất; 24 trường hợp chưa có đơn giá giao quyền sử dụng đất. Ngoài ra, có 12 trường hợp trong số trên được UBND TP.Bảo Lộc giao đất vượt hạn mức sử dụng đất ở đô thị theo quy định của UBND tỉnh Lâm Đồng.
Trước đó, đầu năm 2019, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với ông Bắc về những sai sót trong việc triển khai thực hiện Dự án nâng cấp đường Cao Thắng xã Lộc Nga và Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu trung tâm hành chính tập trung đường Huỳnh Thúc Kháng không đúng quy định pháp luật.
Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng, ông Bắc cho phép thi công xây dựng Khu trung tâm hành chính tập trung đường Huỳnh Thúc Kháng trước khi có kết quả trúng thầu và trước khi ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu (ngày 8.5.2018 ký hợp đồng thi công đường Huỳnh Thúc Kháng, nhưng trước đó ngày 9.4.2018 đã cho thi công; hiện nay công trình này đang tạm dừng vì chưa có vốn thực hiện). Còn đối với công trình nâng cấp đường Cao Thắng, xã Lộc Nga (Bảo Lộc) do một công ty tự bỏ vốn ra thực hiện để hỗ trợ địa phương khi chưa đấu thầu, chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu, chưa ký hợp đồng thi công là không đúng quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.