Thanh tra TP.HCM: Nhiều vụ chuyển cơ quan điều tra, nhưng xử lý chậm

Trung Hiếu
Trung Hiếu
24/01/2019 20:38 GMT+7

Chiều 24.1, Thanh tra TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2018 và triển khai chương trình công tác năm 2019.

Ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh thanh tra TP.HCM cho hay việc đôn đốc, phối hợp, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được cơ quan thanh tra chuyển cho cơ quan điều tra chưa tương xứng với kết quả phát hiện vi phạm pháp luật.

Chưa tương xứng

Trong năm 2018, Thanh tra TP.HCM chuyển 7 vụ việc cho cơ quan điều tra nhưng tiến độ xử lý rất chậm. Có những vụ việc Thanh tra TP chuyển từ năm 2013 nhưng đến nay chưa kết thúc.
Theo ông Tuyền, quy định của luật khi cơ quan thanh tra nhận được tố giác tin báo về tội phạm hoặc phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm với đầy đủ tài liệu, chứng cứ sẽ chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra kèm theo kiến nghị khởi tố theo quy định. Việc chuyển này không có nghĩa là khởi tố mà cơ quan điều tra cần điều tra làm rõ thêm.
Tuy nhiên, vừa qua ở một số vụ việc khi Thanh tra TP.HCM chuyển qua, cơ quan điều tra cho hay không rõ dấu hiệu, chưa xác định thiệt hại nên không tiến hành điều tra. Thậm chí có vụ việc có kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM nhưng cơ quan điều tra không tiếp nhận hồ sơ. Điều này khiến cho Thanh tra TP.HCM rất bức xúc.
Chánh tranh tra TP/HCM Nguyễn Long Tuyền Trung Hiếu

Về bất cập, ông Tuyền cho hay Thanh tra TP.HCM chỉ có vai trò tham mưu cho UBND TP.HCM nhưng có một số trường hợp, sở ngành, quận huyện thiếu hợp tác, chậm trễ trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu ảnh hưởng đến tiến độ thanh tra. Chưa kể việc chậm cung cấp tài liệu này còn khiến người bị tố cáo quay trở lại tố cáo cả cán bộ thụ lý vụ việc của Thanh tra TP.

Sai phạm nhiều nhưng hình thức kỷ luật chỉ phê bình, khiển trách ?

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay TP muốn phát triển thì dân phải yên, dân phải tin. Do đó TP.HCM phải tập trung giải quyết khiếu nại của người dân để củng cố niềm tin trong xã hội. Đến nay trong 12 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài đến nay Thanh tra TP.HCM đã giải quyết cơ bản 6 vụ việc

Ông Phong cho hay một thực trạng khi xử lý cán bộ sai phạm, có những vụ việc khi tiến hành thanh tra thấy sai phạm rất rõ nhưng đến khi xem xét kỷ luật, xử lý lại chưa có tương thích thậm chí rất nhẹ. Điều này làm giảm đi hiệu quả của công tác thanh tra.

Có những vụ việc khi được báo cáo về hình thức xử lý đã khiến người đứng đầu UBND TP.HCM ngạc nhiên vì thấy sai phạm nhiều nhưng hình thức kỷ luật chỉ có phê bình, khiển trách.

Chưa giải quyết dứt điểm khiếu kiện kéo dài ở Thủ Thiêm

Theo báo cáo của Thanh tra TP.HCM, năm 2018, thanh tra đã phát hiện sai phạm kinh tế hơn 1.076 tỉ đồng, liên quan 5 căn nhà và hơn 117 m2 đất, đã kiến nghị thu hồi gần 895 tỉ đồng, 5 căn nhà và 7 m2 đất; kiến nghị xử lý hơn 181 tỉ đồng và 110 m2 đất; ban hành hơn 13.500 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 95 tỉ đồng…

Báo cáo của Thanh tra TP.HCM cũng cho hay mặc dù đã có sự phối hợp của Thanh tra Chính phủ theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM nhưng có 4 vụ việc đông người có tính chất nổi cộm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Bốn vụ việc đó là khu đô thi mới Thủ Thiêm (Q.2); khu công nghệ cao (Q.9); dự án chỉnh trang đô thị phường Long Bình (Q.9); dự án 1bis - 1kép (Q.1).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.