Thanh tra TP.Hà Nội nói gì về việc 'để dành' các công trình sai phạm lớn tại Sóc Sơn?

Vũ Hân
Vũ Hân
26/03/2019 04:40 GMT+7

Thanh Niên đăng tải nguyên văn nội dung trả lời phỏng vấn của Thanh tra TP.Hà Nội.

Sau khi Thanh tra TP.Hà Nội công bố 2 kết luận thanh tra với rất nhiều nội dung khiến dư luận thắc mắc, đặc biệt là lối ra cho bế tắc hơn chục năm qua về việc xử lý các công trình vi phạm lớn tại Sóc Sơn, PV Thanh Niên đã nhiều lần liên hệ với Chánh thanh tra TP Nguyễn An Huy để tìm câu trả lời nhưng không được hồi đáp.
[VIDEO] Rừng phòng hộ Sóc Sơn bị “băm nát” bởi biệt thự của giới nhà giàu
Cuối cùng, với sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, ông Huy mới phản hồi đề nghị PV của Thanh Niên, đề nghị gửi câu hỏi. Sau 3 ngày chờ đợi, liên lạc và không được hồi đáp cho đến khi phải một lần nữa liên lạc với Chủ tịch UBND TP, PV nhận được nội dung trả lời bằng văn bản, kèm theo yêu cầu: “Trên đây là trả lời của Thanh tra TP đối với 4 câu hỏi của PV; đề nghị PV cung cấp thông tin đầy đủ, không cắt xén, không thêm nội dung vào phần trả lời của Thanh tra TP”.
Thanh Niên đăng tải nguyên văn nội dung trả lời phỏng vấn của Thanh tra TP.Hà Nội:
Vì sao Thanh tra TP chỉ đề nghị tháo dỡ đối với những công trình xây dựng giai đoạn 2017 - 2018, còn các công trình trước đó thì sao?
Thanh tra TP trả lời: Tại 2 kết luận thanh tra, Thanh tra TP đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND H.Sóc Sơn xử lý:
Tổ chức cưỡng chế ngay đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017 - 2018 trên địa bàn các xã: Minh Trí, Minh Phú, Hiền Ninh, Quang Tiến, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Tiên Dược đã được UBND huyện thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu.
Đối với các công trình vi phạm về đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2006 - 2018, cần phải kiểm tra, rà soát lại trên cơ sở đó thiết lập hồ sơ và có phương án xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đất đai sử dụng đúng mục đích.
Tại sao kết luận thanh tra không đề cập đến những công trình lớn gây ồn ào như Phủ Thành Chương mà chỉ kết luận chung các công trình trên xã Hiền Ninh? Hướng xử lý với các công trình lớn như thế nào. Thanh tra TP gặp khó khăn gì khi kết luận về các công trình này?
Trường hợp Phủ Thành Chương: Tại Kết luận số 754/TTCP ngày 17.4.2006 của Thanh tra Chính phủ kết luận về đất rừng H.Sóc Sơn đã nêu rõ các sai phạm có liên quan đến trường hợp Phủ Thành Chương. Tại Kết luận số 1085/KL-TTLN-P3 ngày 14.3.2019, Thanh tra TP đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND H.Sóc Sơn tiếp tục thực hiện xử lý theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Về hướng xử lý đối với các công trình vi phạm (bao gồm cả các trường hợp công trình xây dựng với quy mô lớn) đã được Thanh tra TP nêu tại câu trả lời số 1. Thanh tra TP không gặp khó khăn gì khi kết luận về vi phạm của các công trình xây dựng.
Bao giờ Thanh tra TP sẽ chuyển cơ quan điều tra các trường hợp sai phạm và sẽ chuyển bao nhiêu trường hợp?
Ngay khi có chỉ đạo của UBND TP, Thanh tra TP sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đối với những vi phạm trong việc chứng thực, xác nhận mua bán, chuyển nhượng đất dẫn đến việc xây dựng công trình vi phạm trong quy hoạch rừng năm 2008 để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thanh tra TP sẽ chuyển tài liệu đã thu thập được để cơ quan điều tra xác minh, làm rõ.
Kết luận thanh tra không có yêu cầu thời gian Sóc Sơn phải có phương án đề xuất với những sai phạm tồn tại trước. Vậy, hướng xử lý sau kết luận thanh tra là như thế nào? Liệu có lặp lại việc thanh tra xong lại rơi vào quên lãng?
Việc tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra của UBND H.Sóc Sơn sẽ được thực hiện theo quy định tại điều 10 Nghị định số 33/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc thực hiện kết luận thanh tra.
Đồng thời, Thanh tra TP sẽ thực hiện theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của UBND H.Sóc Sơn theo quy định tại điều 9 Nghị định số 33/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.