Thanh tra nhiều nhưng chuyển cơ quan điều tra ít

17/07/2014 03:20 GMT+7

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ cuối năm vào hôm qua 16.7, ông Trần Đức Lượng, Phó tổng thanh tra Chính phủ (TTCP), cho rằng dư luận có phần chưa công bằng với thanh tra khi cho rằng thanh tra nhiều nhưng chuyển sang cơ quan điều tra ít.

 

Xử lý 5 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

Theo báo cáo của TTCP, trong 6 tháng đầu năm qua hoạt động thanh tra đã xử lý trách nhiệm 5 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng tại Điện Biên, Bình Thuận, Lạng Sơn, Tiền Giang. Tuy nhiên khi trả lời PV Thanh Niên về việc những người nói trên ở cấp nào thì đại diện TTCP cho biết số liệu trên được dẫn theo báo cáo địa phương nên cũng không nắm được cụ thể là ai.

Theo ông Lượng, luật Thanh tra xác định rõ mục đích thanh tra có nhiều nội dung, trong đó nội dung hàng đầu là phát hiện sơ hở yếu kém để kiến nghị khắc phục sửa đổi rồi mới đến phòng ngừa phát hiện xử lý các hành vi vi phạm, giúp đỡ đơn vị được thanh tra làm tốt nhiệm vụ của mình... “Số liệu xử lý về kinh tế, hành chính rất rõ nhưng thời gian qua công tác thông tin tuyên truyền chỉ đề cập đến việc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra”, ông Lượng nói.

Theo ông Trần Đức Lượng, muốn chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra thì yêu cầu là phải làm rõ dấu hiệu tội phạm, tuy nhiên “Điều kiện thanh tra thì rất khiêm tốn ngoài ra còn có mặt chủ quan là năng lực chứng minh hành vi phạm tội của thanh tra viên không thể bằng các điều tra viên”, ông Lượng nói.

Liên quan đến cuộc thanh tra tại Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI), ông Trần Đức Lượng cho biết cuộc thanh tra này khó bởi đây là lần đầu tiên vào một tổ chức độc lập, có tư cách pháp nhân, tự chủ về tài chính, phi chính phủ... có đặc điểm rất khác so với các đối tượng đã làm. Tuy nhiên, qua thanh tra phát hiện vi phạm không lớn và Thủ tướng đã đồng ý kiến nghị thanh tra về việc xử lý. Về việc VCCI ký kết với doanh nghiệp bên ngoài hợp tác xây dựng trụ sở và nhận được 3 tầng trong tổng số 21 tầng của tòa nhà, chủ doanh nghiệp hợp tác là Phó tổng thư ký VCCI thì ông Hoàng Đức Vinh, Phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng thuộc TTCP, cho biết nếu tính theo giá đất và giá trị đầu tư 3 tầng thì VCCI vẫn được lợi, không phải chịu rủi ro trong việc xây dựng trụ sở. Mặt khác người của VCCI tham gia liên kết nhưng không phải là cán bộ công chức nên không vi phạm.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.