Thanh tra một loạt bệnh viện ở TP.HCM

22/04/2013 04:10 GMT+7

Việc thanh tra nhằm chấn chỉnh lại hoạt động ở các bệnh viện ngày một tốt hơn.

Hôm qua 21.4, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết Thanh tra sở đang tiến hành chuẩn bị thanh tra một số bệnh viện (BV) mà Báo Thanh Niên đã phản ánh có những sai phạm trong thời gian qua. Cụ thể, đối với BV Chấn thương chỉnh hình, thanh tra sẽ tập trung vào các nội dung gồm: mổ dịch vụ và quản lý vật tư tiêu hao ở Khoa Chẩn đoán hình ảnh, việc gian lận người bệnh trong chụp chiếu ở khoa này. Được biết, sau loạt bài Thanh Niên phản ánh BV Chấn thương chỉnh hình ăn cắp giờ công để mổ dịch vụ, Thanh tra Sở Y tế đã đến làm việc, chấn chỉnh, nhưng rồi tình trạng lạm dụng mổ dịch vụ vẫn diễn ra quá nhiều ở BV này, sử dụng phòng mổ chương trình để mổ dịch vụ khiến nhân viên BV tiếp tục gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng phản ánh.

 

Liên quan đến kết quả thanh tra BV Răng hàm mặt T.Ư ở TP.HCM (Thanh Niên đã phản ánh), trong tuần qua đã có 8 cán bộ chủ chốt của BV này gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế kiến nghị: kết luận của đoàn Thanh tra Bộ Y tế là chưa thỏa đáng, chưa đúng bản chất vụ việc. Cũng có cán bộ chủ chốt gửi đơn kiến nghị lên cấp cao hơn.

Với BV Bình Dân, Sở Y tế vừa công bố quyết định thanh tra hôm 17.4. Theo đó, sẽ thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong các lĩnh vực: tài chính, kế toán, liên doanh liên kết với tư nhân đặt máy móc thiết bị để hưởng lợi; thu nhập của cán bộ, viên chức và “nhóm lợi ích”; công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị (là những vấn đề Thanh Niên đã phản ánh). Ngoài ra, cơ quan chức năng còn thanh tra về công tác đấu thầu thuốc, cung ứng thuốc cho bệnh nhân và công tác tổ chức cán bộ ở BV này… tập trung trong thời gian từ 1.1.2009 đến 31.12.2012.

Về sai phạm bán thuốc hết hạn cho người bệnh xảy ra ở nhà thuốc BV Nhân dân 115 mà Thanh Niên đã phản ánh, dự kiến Sở Y tế cũng sẽ thanh tra lại khoảng thời gian thanh tra BV Chấn thương chỉnh hình đã thanh tra. Riêng BV Nguyễn Tri Phương, Thanh tra TP cũng đang tiến hành thanh tra toàn diện tại đây.

“Móc túi” người bệnh gần 3 tỉ đồng/năm ?

Theo thông tin chúng tôi nắm được, phía Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã chuyển hồ sơ liên quan đến Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Chấn thương chỉnh hình để Thanh tra Sở Y tế TP tiếp tục làm rõ. Trước đó, bác sĩ của BV này đã làm đơn tố cáo gửi đến công an về việc một nhóm bác sĩ, kỹ thuật viên ở Khoa Chẩn đoán hình ảnh câu kết thực hiện gian lận tiền người bệnh trong chụp chiếu X-quang. Theo đơn tố cáo, việc gian lận xảy ra tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh từ năm 2007, mỗi tháng khoa này ăn gian người bệnh gần 250 triệu đồng. Việc gian lận được thực hiện bằng hai cách: đánh tráo phim X-quang (thu tiền của bệnh nhân với giá phim loại A nhưng lại chụp bằng phim loại B rẻ hơn) và lắp ghép phim (người bệnh đóng tiền chụp cho hai phim, nhưng khoa chụp ghép nhiều bộ phận cơ thể cần chụp trên 1 phim, rồi cắt nhỏ phim ra đưa cho bệnh nhân). Việc gian lận này rất nhiều bác sĩ ở BV biết, đến nỗi một giáo sư làm việc tại BV này, trong một chỉ định chụp X-quang cho bệnh nhân, đã mở ngoặc ghi thẳng vào tờ giấy chỉ định rằng “Không cắt xén phim; không ghép phim trên 1 tấm”!

Thanh tra một loạt bệnh viện ở TP.HCM
Bức xúc trước tình trạng phim ở BV Chấn thương chỉnh hình, một GS-BS đã ghi rõ trong chỉ định của mình để yêu cầu khoa “Không cắt xén phim; không ghép phim trên 1 tấm”! - Ảnh: Thanh Tùng

Cũng theo đơn tố cáo mỗi ngày BV này chụp X-quang rất nhiều, từ 1.000 đến gần 1.500 phim. Theo các bác sĩ, việc khoa Chẩn đoán hình ảnh gian lận không gây thất thoát cho BV, nhưng trực tiếp “móc túi” người bệnh như nói trên là trái với y đức, khó chấp nhận.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.