Thanh tra đột xuất những vấn đề dư luận bức xúc

11/07/2017 06:42 GMT+7

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Thanh tra Chính phủ ngày 10.7, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng ngành thanh tra đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ, cũng như kỳ vọng của người dân.

Từ đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo trong thời gian tới, ngành thanh tra thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2017 gắn với thanh tra đột xuất, thanh tra hành chính phải bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, chú ý các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Thanh tra chuyên ngành cần quan tâm đến các vấn đề mà dư luận xã hội bức xúc, chú ý hạn chế chồng chéo trong hoạt động của thanh tra, giữa thanh tra với kiểm toán. Theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, qua giải quyết các vụ việc bức xúc kéo dài, nổi lên các nguyên nhân chính là việc thu hồi đất thực hiện dự án của nhà đầu tư, sau đó chuyển mục đích sử dụng đất, làm giá trị tăng lên, một số vụ việc thực tế thu hồi đất tăng lên, giải quyết lại không thấu tình đạt lý... Đây là nguyên nhân lớn trong các vụ khiếu kiện bức xúc kéo dài.
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, 6 tháng đầu năm 2017, toàn ngành đã triển khai 3.800 cuộc thanh tra hành chính và 136.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó phát hiện vi phạm 29.500 tỉ đồng, 4.900 ha đất, kiến nghị thu hồi cho ngân sách nhà nước 19.500 tỉ đồng. Về công tác phòng, chống tham nhũng, trong 6 tháng đầu năm ngành thanh tra phát hiện 47 vụ, 66 trường hợp có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Đáng chú ý, công tác xử lý sau thanh tra chỉ đạt tỷ lệ rất thấp, trong đó thu hồi về tài sản chỉ đạt 56%, thu hồi về đất chỉ đạt 28% so với kiến nghị xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.