Thanh tra Đà Nẵng đề nghị điều tra 449 hồ sơ đất có dấu hiệu tội phạm

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
23/07/2018 20:25 GMT+7

Thanh tra TP.Đà Nẵng đã chuyển toàn bộ 449 hồ sơ đất đai trong vùng dự án ga đường sắt Liên Chiểu đến Cơ quan CSĐT (Công an TP.Đà Nẵng) để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 23.7, Thanh tra TP.Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra về xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch dự án ga đường sắt (thuộc P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu).
Theo kết luận thanh tra, qua đối chiếu với số liệu đánh giá hiện trạng sử dụng đất do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập tháng 4.2004, đến thời điểm thanh tra, tại khu vực quy hoạch dự án có 1.799 trường hợp xây dựng không phép.
Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án, qua kiểm tra 767 hồ sơ cấp cho hộ gia đình, cá nhân thuộc ranh giới khu vực dự án ga do Văn phòng Đăng ký đất đai tại Q.Liên Chiểu cung cấp, thanh tra đã phát hiện 449 hồ sơ có dấu hiệu tội phạm.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng, Thanh tra TP.Đà Nẵng đã có công văn chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc trên đến Công an TP.Đà Nẵng để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, còn có 96 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần được xem xét cụ thể. Trong số này có 81 hồ sơ có phiếu lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm bắt đầu sử dụng đất (được Chủ tịch UBND P.Hòa Khánh Nam ký xác nhận) không đúng quy định của pháp luật; 30 hồ sơ có giấy tờ về nguồn gốc đất có dấu hiệu thiếu sót, vi phạm quy định về chứng thực…
Thanh tra TP.Đà Nẵng nhận định Đội Kiểm tra quy tắc đô thị Q.Liên Chiểu đã buông lỏng quản lý địa bàn theo chức năng được giao; thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, phát hiện và đề xuất xử lý các trường hợp xây dựng không phép…
Nhà trái phép bị lực lượng chức năng tháo dỡ ẢNH: S.X

 “Tình trạng xây dựng không phép xảy ra trong suốt thời gian qua như nêu trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xây dựng đô thị tại khu vực dự án ga đường sắt”, Chánh thanh tra TP.Đà Nẵng Trần Huy Đức nhận xét.

Ông Đức cho biết thêm: “Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu; Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị Q.Liên Chiểu và Chủ tịch UBND P.Hòa Khánh Nam giai đoạn từ năm 2005 đến nay và tổ chức, cán bộ có liên quan”.

Theo đó, Thanh tra TP.Đà Nẵng đề nghị Công an TP.Đà Nẵng sớm điều tra làm rõ các nội dung có dấu hiệu tội phạm đối với 449 hồ sơ như đã nêu.

Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu các thời kỳ từ năm 2005 đến nay và các cá nhân có liên quan đã nêu.

Sở TN-MT TP.Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm đối với Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Đà Nẵng và Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Q.Liên Chiểu từ năm 2014 - 2016 và các cá nhân có liên quan.

UBND Q.Liên Chiểu tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, Chủ tịch UBND P.Hoà Khánh Nam thời kỳ 2005 đến nay và các cá nhân liên quan… Và chỉ đạo UBND P.Hòa Khánh Nam tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với cán bộ địa chính - xây dựng; cán bộ tư pháp - hộ tịch và cá nhân có liên quan đến sai sót vi phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.