Thanh tra Chính phủ yêu cầu giải quyết lại 131 vụ việc

18/10/2012 15:21 GMT+7

(TNO) Qua rà soát 528 vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu các địa phương giải quyết lại hoặc xem xét hỗ trợ cho người dân 131 vụ việc, chiếm 27%.

(TNO) Sáng nay 18.10, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức họp báo thông báo kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp kéo dài trên toàn quốc.

>> Sắp kết luận thanh tra tại 2 ngân hàng lớn
>> Thanh tra vụ sửa điểm trong kỳ thi học sinh giỏi
>> Chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ: Vinalines và nạn tham nhũng
>> Tổng thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn
>> Thanh tra toàn diện trường dạy lái xe

Theo Phó tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh, thực hiện chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ từ hồi tháng 5, TTCP, Bộ Tài Nguyên - Môi trường, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội đã thành lập 28 tổ công tác phối hợp với 47 UBND tỉnh, thành rà soát việc giải quyết 528 vụ việc.

Đến nay, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, rà soát được 486 vụ, đạt hơn 92%.

Theo ông Thanh, trong kết quả nói trên đã có 282 vụ, chiếm 58% chấm dứt khiếu nại hoặc chấm dứt thụ lý giải quyết.

Có 41 vụ việc đang chờ xin ý kiến của Thủ tướng vì có sự vênh nhau về cơ chế, chính sách.

Đáng chú ý, TTCP cho rằng số vụ việc yêu cầu địa phương giải quyết, giải quyết lại hoặc xem xét hỗ trợ cho người dân là 131 vụ chiếm 27%.

TTCP đặt ra mục tiêu đến ngày 31.10 sẽ tập trung lực lượng rà soát 42 vụ việc còn lại, chú trọng việc đảm bảo chất lượng giải quyết, cố gắng dứt điểm 40% số vụ việc đã được rà soát, trong đó ưu tiên những vụ việc khiếu nại về đất đai trọng điểm, được dư luận xã hội quan tâm.

Trả lời câu hỏi Thanh Niên Online về con số 27% vụ việc yêu cầu các địa phương giải quyết hoặc giải quyết lại, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết: “Qua ra soát, các bộ ngành trung ương thấy rằng quá trình giải quyết trước đây có những sai sót. Có thể là sai sót về áp dụng pháp luật, về thẩm quyền, hoặc về văn bản... Đây là những vụ việc mà chúng tôi yêu cầu giải quyết lại. Một số vụ việc đặc biệt phức tạp, các địa phương chưa giải quyết hết thẩm quyền nhưng đã tồn đọng từ nhiều năm nên vừa rồi rà soát. Gắn vào đó là những vụ việc mà các bộ ngành trung ương yêu cầu các chủ tịch tỉnh phải có giải pháp hỗ trợ người khiếu nại. Có nghĩa là, thấy mình đã giải quyết đúng, đã đền bù đủ nhưng người dân thiệt thòi quá thì phải có hỗ trợ để họ ổn định cuộc sống”, ông Thanh nói.

Theo TTCP, các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp kéo dài tập trung ở hai lĩnh vực chính là đất đai và chính sách xã hội. Đối với đất đai, chủ yếu là các khiếu nại về bồi thường, đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án. Ngoài ra là tranh chấp đất đai và khiếu kiện đòi đất cũ qua các thời kỳ thực hiện chính sách Nhà nước về quản lý đất đai.

TTCP cũng cho biết, các vụ khiếu nại đông người tại Văn Giang (Hưng Yên) và Dương Nội (TP.Hà Nội) nằm trong diện phải giải quyết lần này và đang được TTCP tiếp tục phối hợp với các địa phương để giải quyết. Vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng) không nằm trong danh sách vì các vụ việc trong diện này được thống kê từ thời điểm 15.12.2011. Mặt khác, vụ việc này đã có ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ và đã tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng.

Đối với vụ việc trong diện sửa sai, TTCP cho biết quyền lợi của người dân sẽ được đảm bảo theo đúng quy định pháp luật, chẳng hạn thiệt hại bằng tiền sẽ được áp dụng theo lãi suất ngân hàng.

Thái Sơn

>> Chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ: Vinalines và nạn tham nhũng
>> Tổng thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn
>> Bắt tạm giam nguyên cán bộ Cục II Thanh tra Chính phủ
>> Thanh tra Chính phủ đề nghị xử lý 7 doanh nghiệp dược
>> Thanh tra Chính phủ giải quyết khiếu nại dự án hồ chứa nước sông Ray
>> Thanh tra Chính phủ bảo lưu kết luận về những sai phạm trong vụ mua thuốc Tamiflu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.