Thanh tra Chính phủ sẽ đối thoại với dân về ranh Thủ Thiêm

24/06/2020 06:27 GMT+7

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết trong tháng 7 tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ đối thoại với người dân về việc trong ranh, ngoài ranh Thủ Thiêm (5 khu phố thuộc 3 phường).

Ngày 23.6, tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP.HCM ở Q.2 (TP.HCM), nhiều ý kiến bức xúc chất vấn về sự chậm trễ trong giải quyết khiếu nại liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Cụ thể, trong 19 ý kiến cử tri nêu, có hơn 10 ý kiến chất vấn về vấn đề Thủ Thiêm; tập trung vào việc ranh của “5 khu phố thuộc 3 phường” (Bình Khánh, An Khánh và Bình An; lân cận KP.1 rộng 4,3 ha của P.Bình An đã được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh Thủ Thiêm); 160 ha đất tái định cư ở Thủ Thiêm “còn hay đã mất”; pháp lý thu hồi, bồi thường và giải tỏa nhà đất các hộ dân Thủ Thiêm); cần giải quyết dứt điểm các khiếu nại để cử tri yên ổn làm ăn, sinh sống…

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói về việc xác định ranh 4,3 hecta ngoài quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong cuộc họp báo tháng 8.2019

Trao đổi với cử tri, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định các cơ quan chức năng không hề tránh né, mà thường xuyên lắng nghe, soát xét, vận dụng trong điều kiện tốt tối đa cho người dân khi giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, ông Khuê cho biết trong tháng 7 tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ đối thoại với người dân về việc trong ranh, ngoài ranh Thủ Thiêm (5 khu phố thuộc 3 phường).
Liên quan đến việc tái bồi thường 331 hộ dân nằm trong diện tích 4,3 ha ở KP.1, P.Bình An (được Thanh tra Chính phủ xác định ngoài ranh Thủ Thiêm), trả lời PV Thanh Niên vì sao đầu tháng 10.2019 kỳ họp bất thường của HĐND TP.HCM đã thông qua chính sách nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong, một lãnh đạo UBND Q.2 cho biết quận đang tiếp tục đối thoại với các hộ dân. Theo vị lãnh đạo này, trong 331 hộ dân trên thì 93 hộ có nhà đất thuộc quyền sở hữu tư nhân; 148 hộ có nhà đất thuê thuộc sở hữu nhà nước; 90 hộ nhà đất có nguồn gốc đất lấn chiếm đất công. TP đưa ra 3 giải pháp bồi thường là bồi thường bằng tiền, bằng nhà và bằng nền đất tái định cư (ở P.Bình Khánh).
“Quận đã đối thoại, tiếp xúc với hầu hết các hộ dân sau khi có chính sách tái bồi thường. Một số hộ đồng ý với chính sách, một số hộ hôm nay đồng ý nhưng hôm sau lại có ý kiến thay đổi, một số hộ thì không đồng ý và muốn tái định cư trên nền đất cũ tại khu 4,3 ha. Do vậy, việc đối thoại vẫn phải tiếp tục và chưa thể biết chính xác lúc nào sẽ giải quyết dứt điểm được việc tái bồi thường”, vị này nói.

Ông Võ Văn Hoan nói về cách tính giá đền bù cho các hộ dân trong 4,3 hecta bị giải tỏa sai trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong cuộc họp báo tháng 8.2019

Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Tổ ĐBQH số 5 tiếp xúc cử tri Q.Tân Bình. Trao đổi với cử tri về việc xử lý cán bộ sai phạm, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Đảng và Nhà nước rất quyết liệt trong xử lý tham nhũng. Số vụ tham nhũng được phát hiện, xử lý thời gian gần đây ngày càng nhiều. Nhiều cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị kỷ luật, từ khiển trách, cảnh cáo cho đến cách chức… Cán bộ, dù đã hết nhiệm kỳ nhưng nếu vi phạm vẫn bị xử lý, như vụ Thủ Thiêm cấp ủy và cá nhân là lãnh đạo TP.HCM thời kỳ vi phạm đã bị xử lý. Trong đó, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010 - 2015 bị cách chức; Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010 - 2015 bị kỷ luật khiển trách; Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011 - 2016 bị kỷ luật cảnh cáo; Chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011 - 2016 bị kỷ luật cảnh cáo và 3 phó chủ tịch khác bị kỷ luật khiển trách.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói về "bài học" sau sai phạm ở Thủ Thiêm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.