Thanh Niên ký kết hợp tác với báo Thái Lan Matichon

10/11/2015 06:17 GMT+7

Ngày 9.11, tại Bangkok (Thái Lan), lần đầu tiên một cơ quan truyền thông ở Việt Nam ký kết hợp tác song phương với một cơ quan truyền thông nước ngoài về cả nội dung lẫn kinh tế báo chí, được đánh dấu bằng thỏa thuận giữa Báo Thanh Niên với báo Matichon (Thái Lan).

Ngày 9.11, tại Bangkok (Thái Lan), lần đầu tiên một cơ quan truyền thông ở Việt Nam ký kết hợp tác song phương với một cơ quan truyền thông nước ngoài về cả nội dung lẫn kinh tế báo chí, được đánh dấu bằng thỏa thuận giữa Báo Thanh Niên với báo Matichon (Thái Lan).

Báo Thanh Niên và báo Thái Lan Matichon ký kết hợp tác truyền thông - Ảnh: L.YBáo Thanh Niên và báo Thái Lan Matichon ký kết hợp tác truyền thông - Ảnh: L.Y
Nhằm “đón đầu” nhu cầu tìm hiểu về thông tin kinh tế của bạn đọc hai nước khi Cộng đồng kinh tế ASEAN dần hình thành, Tập đoàn MatichonThanh Niên, đều là các đơn vị truyền thông hàng đầu ở mỗi quốc gia, ký kết hợp tác ba nội dung chính: chia sẻ bản quyền về thông tin kinh tế, chia sẻ lợi ích của giá trị quảng cáo tăng thêm và hợp tác tổ chức những sự kiện truyền thông trong khu vực.
Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ nỗ lực kết nối của ông Supachai Verapuchong, Phó tổng giám đốc Tập đoàn dược phẩm hàng đầu Thái Lan Nakorn Patana. Nakorn Patana cũng đồng thời đầu tư nhà máy sản xuất tân dược tại VN, từng đồng hành với Báo Thanh Niên trong các hoạt động từ thiện, vì cộng đồng.
Từ trước đến nay việc chia sẻ tin tức giữa báo chí Việt Nam và nước ngoài chủ yếu dưới dạng mua bán những “gói thông tin” có sẵn của các hãng thông tấn. Với hợp tác này, Thanh NiênMatichon được toàn quyền sử dụng thông tin kinh tế của nhau để chọn lọc và đăng tải trên báo mình.
Bên cạnh đó, khi một doanh nghiệp trong nước đăng quảng cáo trên Báo Thanh Niên, nếu có nhu cầu thì chỉ cần trả thêm một khoản phí hỗ trợ là thông tin quảng cáo này sẽ được đăng tải bằng tiếng Thái trên Matichon. Ngược lại, các doanh nghiệp Thái Lan có nhu cầu quảng bá dịch vụ, sản phẩm trên tờ Matichon cũng có thể thêm phí quảng cáo để được đăng trên Thanh Niên bằng tiếng Việt. Bằng cách này, hiệu ứng quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được lan rộng đến nhiều đối tượng hơn, không chỉ trong mà còn ngoài nước.
Ngoài ra, việc phối hợp tổ chức các hội thảo, giao lưu về những chuyên đề khác nhau như du lịch, giáo dục đào tạo, công nghệ mới, kỹ thuật nông nghiệp... sẽ tạo được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà khoa học trong việc hợp tác phát triển. Việc tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước cũng được xác lập trong mục tiêu hợp tác giữa hai báo.
Tại buổi ký kết, ông Thakoon Boonparn, Giám đốc điều hành Tập đoàn Matichon, khẳng định: “Khó ai có thể thông hiểu vấn đề kinh tế, văn hóa nước ngoài bằng chính những chuyên gia nước sở tại. Tại sao không dựa vào những thuận lợi đó để hợp tác khi cả hai cùng có lợi?”.
Còn ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên nêu rõ: “Ý nghĩa lớn nhất của sự hợp tác giữa hai báo không phải là giá trị kinh tế, mà chính là câu chuyện chia sẻ thông tin sâu rộng về những tiềm năng và nhu cầu mà doanh nghiệp và người dân hai nước có thể hợp tác trong quá trình hội nhập kinh tế ASEAN”.
Ra đời năm 1978, thời gian đầu Matichon là tờ báo ủng hộ cánh tả và phong trào đấu tranh của sinh viên, trong đó có phong trào chống các căn cứ quân sự của Mỹ tại Thái Lan trước đây. Với phương châm: “Tờ báo chất lượng vì quốc gia thịnh vượng”, hiện nay Matichon là nhật báo và tuần báo bằng tiếng Thái có số lượng phát hành khoảng 250.000 tờ/ngày với đối tượng độc giả là giới trí thức, doanh nhân.
Hiện tại, báo Matichon thuộc Matichon Group. Đây là tập đoàn truyền thông sở hữu ba tờ nhật báo uy tín và có sức ảnh hưởng lớn tại Thái Lan là Matichon, Khaosod và Prachachat Business. Ngoài ra, Tập đoàn Matichon còn xuất bản ấn phẩm tuần san, tạp chí về văn hóa và lịch sử Thái, tạp chí về hướng nghiệp cho nông dân, báo Matichon Online, và sản xuất nội dung truyền hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.