Thanh Hóa: Xử phạt 1.145 người vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19

28/07/2021 16:23 GMT+7

Các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định phạt hành chính 1.145 người vi phạm các quy định về phòng, chóng dịch Covid-19 , như không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, trốn cách ly…

Ngày 28.7, thông tin từ Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến 12 giờ ngày 27.7, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 1.145 người vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tổng số tiền xử phạt gần 2,1 tỉ đồng.
Số người bị xử phạt trên chủ yếu vi phạm quy định như không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, trốn cách ly…
Ngoài ra, đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố 2 vụ án về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, theo điều 240 của bộ luật Hình sự.
Các vụ án khởi tố xảy ra tại xã Minh Sơn (H.Ngọc Lặc) và xã Nghi Sơn (TX.Nghi Sơn). Tuy nhiên, cho đến ngày 28.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn chưa khởi tố bị can nào.
Để tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, và sẵn sàng xử lý đối với người vi phạm, ngày 28.7, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát đi thông báo đến người dân trên địa bàn tỉnh về các hành vi sẽ bị xử lý hình sự.
Cụ thể, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly mà trốn khỏi nơi cách ly, không tuân chủ quy định về cách ly, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly - cưỡng chế cách ly, không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối dẫn tới làm lây lan dịch bệnh Covid-19 thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người khác”.
Đối với các hành vi trên, khi vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, hoặc bị phạt tù từ 1 - 5 năm.
Trường hợp người chưa bị xác định mắc bệnh Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa mà trốn khỏi nơi cách ly, khu vực bị phong tỏa, không tuân thủ quy định về cách ly, từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, không khai báo y tế hoặc khai báo không đầy đủ, gian dối dẫn tới việc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên (do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh) thì bị truy tố về tội “vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người”, theo điều 295 bộ luật Hình sự.
Người phạm tội trên theo tính chất, mức độ sẽ bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, phạt tù từ 1 - 5 năm, 3 - 7 năm, hoặc 7 - 12 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.