Thanh Hóa vinh danh chủ doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

10/05/2019 17:02 GMT+7

Công ty TNHH đầu tư - du lịch Hải Tiến đã gây ô nhiễm môi trường, lập hàng rào chắn đường xuống biển của ngư dân, nhưng bà chủ công ty này vẫn được tỉnh Thanh Hóa tặng danh hiệu “Vì sự phát triển Thanh Hóa".

Ngày 7.5 vừa qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Tại hội nghị này, tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng danh hiệu “Vì sự phát triển Thanh Hóa” cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, đóng góp to lớn cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa.
Đáng chú ý, trong 5 cá nhân trên, có bà Lê Bích Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH đầu tư - du lịch Hải Tiến, chủ của loạt khách sạn mang tên Ánh Phương, tọa lạc tại Khu du lịch biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa).
Việc tỉnh Thanh Hóa tặng thưởng danh hiệu “Vì sự phát triển Thanh Hóa” như một sự vinh danh cho bà Lê Bích Thắng khiến dư luận bàn tán và cho rằng không xứng đáng. Bởi, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp do bà này làm chủ đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Cụ thể, vào cuối năm 2017, đầu năm 2018, hàng chục người dân xã Hoằng Thanh (huyện Hoằng Hóa) do không chịu nổi ô nhiễm đã kéo nhau lên trụ sở UBND xã Hoằng Thanh (địa bàn bị ô nhiễm) yêu cầu chính quyền địa phương đưa ra biện pháp xử lý. Nguyên nhân là do Công ty TNHH đầu tư - du lịch Hải Tiến của bà Thắng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây mùi hôi thối khiến người dân bức xúc (Báo Thanh Niên đã phản ánh). 
Bà Lê Bích Thắng (bìa trái) được tặng danh hiệu "Vì sự phát triển Thanh Hóa ẢNH PHÚC NGƯ
Ngay sau khi báo chí phản ánh, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra và xác định công ty trên đã xả nước thải ra môi trường chứa các thông số vượt mức cho phép. Vì vậy, Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 39 triệu đồng đối với Công ty TNHH đầu tư - du lịch Hải Tiến. Đồng thời, yêu cầu công ty này khẩn trương đầu tư công trình xử lý nước thải theo nội dung báo cáo tác động môi trường, xong trước ngày 30.10.2017.
Tuy nhiên, đến tháng 7.2018, khi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Hoằng Hóa kiểm tra lại, công ty vẫn chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu của đơn vị chức năng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trình tự xét duyệt hồ sơ khen thưởng danh hiệu “Vì sự phát triển Thanh Hóa” đối với bà Lê Bích Thắng được áp dụng theo khoản 1, điều 4, Quyết định số 4901/2016/QĐ-UBND, ngày 19.12.2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Nội dung điều khoản áp dụng làm cơ sở xét tặng là “có những đề xuất, sáng kiến quan trọng, định hướng lớn cả trước mắt và lâu dài trên các lĩnh vực để tỉnh Thanh Hóa phát triển nhanh và bền vững, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận”.
Đáng chú ý, khi hoàn thiện hồ sơ khen thưởng đối với bà Lê Bích Thắng, Ban Thi đua tỉnh Thanh Hóa phát hiện trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp của bà Thắng đã gây ô nhiễm môi trường, nên Ban này đã xin ý kiến đóng góp của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thanh Hóa về lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Ngày 4.10.2018, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản trả lời với nội dung Công ty TNHH đầu tư - du lịch Hải Tiến “chấp hành tốt”. Căn cứ vào công văn trả lời này, ngày 2.5, Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có kết luận đồng ý tặng thưởng danh hiệu "Vì sự phát triển Thanh Hóa" cho 5 cá nhân, trong đó có bà Lê Bích Thắng, và ngày 4.5, UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định tặng thưởng.
Không chỉ vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, mới đây, ngày 6.5 (trước ngày được vinh danh), người dân xã Hoằng Thanh còn tập trung đông người phản ứng và cho rằng công ty của bà Thắng đã cho người dựng hàng rào sắt chắn ngang đường xuống biển, ảnh hưởng đến việc đi đánh bắt hải sản của ngư dân. 
Ngay trong ngày, UBND xã Hoằng Thanh (huyện Hoằng Hóa) đã xuống kiểm tra và lập biển bản tháo dỡ hàng rào, vì vi phạm đến đường dân sinh. Hiện vụ việc đang được UBND huyện Hoằng Hóa tiếp tục làm rõ.
Với một doanh nghiệp vi phạm như trên, liệu có xứng đáng để tỉnh Thanh Hóa tặng thưởng một danh hiệu "Vì sự phát triển Thanh Hóa". Trách nhiệm của Sở Tài nguyên - Môi trường cũng như Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Thanh Hóa trong việc tham mưu cho lãnh đạo tỉnh quyết định khen thưởng đối với bà Thắng như thế nào rất cần phải được làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.