Thanh Hoá thu thập ‘thông tin trên mạng’ để xây dựng giá mua máy xét nghiệm Covid-19

Thái Sơn
Thái Sơn
02/06/2020 17:09 GMT+7

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa xác định, việc mua hệ thống realtime PCR tự động tại tỉnh này tuy có rẻ hơn nhiều tỉnh nhưng vẫn có những hạn chế, khuyết điểm.

Ngày 2.6, nguồn tin Thanh Niên cho biết, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kết luận thanh tra việc sử dụng kinh phí mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh này.
Cuộc thanh tra này được thực hiện ngày 8.5 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, sau khi xuất hiện nhiều thông tin trái chiều về việc nhiều địa phương mua sắm máy xét nghiệm Covid-19 với giá đắt.
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, tổng kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Thanh Hóa tính đến ngày 14.5 là 117 tỉ đồng. Trong đó đã có 6 gói thầu mua sắm thiết bị vật tư chống dịch được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu với tổng giá trị gần 80 tỉ đồng (mức giá này đã giảm gần 4 tỉ đồng so với dự toán UBND tỉnh Thanh Hóa xét duyệt trước đó).
Cụ thể, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa là chủ đầu tư 4 gói thầu có trị giá hơn 62 tỉ đồng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa làm chủ đầu tư 2 gói thầu có trị giá 117,5 tỉ đồng.
Theo kết luận thanh tra, gói thầu mua sắm trang thiết bị xét nghiệm virus SARS-COV-2 do Sở Y tế làm chủ đầu tư đã được thực hiện theo phương thức chỉ định thầu với mức giá gần 4,8 tỉ đồng. Trong đó, hệ thống realtime PCR tự động được mua với giá 3,796 tỉ đồng. Thấp hơn rất nhiều so với các tỉnh khác ở phía Bắc.
Tuy nhiên, tỉnh Thanh Hóa cũng đã phải mua 4 bộ hóa chất tách chiết phục vụ cho hệ thống realtime PCR tự động với mức giá 759 triệu đồng. Ngoài ra, Sở Y tếThanh Hóa còn phải mua sắm thêm một gói thầu khác là sinh phẩm, vật tư hóa chất phục vụ cho việc xét nghiệm virus SARS-COV-2 với mức giá hơn 2,7 tỉ đồng.
Theo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, đối với những vật tư, thiết bị mới, không có hợp đồng tương tự để xác định giá, Chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá để thực hiện các quy trình thẩm định giá, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
Qua kiểm tra cho thấy: Đối với thiết bị xét nghiệm virus SARS-COV-2 và sinh phẩm, vật tư, hóa chất phục vụ xét nghiệm virus SARS-COV-2, do Công ty cổ phần thẩm định giá và giám định Tiên Phong (TPV) - Chi nhánh Thanh Hóa thực hiện. Đơn vị tư vấn đã thu thập được thông tin trên một số trang mạng nước ngoài về giá các sản phẩm tương tự và lấy Báo giá của 3 đơn vị kinh doanh làm cơ sở để so sánh, xác định giá sản phẩm, theo quy định.
Tuy nhiên, đơn vị này chưa thu thập được thông tin từ kết quả các giao dịch thành công trên thị trường đối với sản phẩm tương tự hoặc báo giá của nhà sản xuất, của đơn vị phân phối cấp 1, đơn vị phân phối độc quyền..., để tham khảo, phân tích, lựa chọn giá tối ưu đối với sản phẩm; Bản báo giá của Công ty cổ phần dịch vụ và Thiết bị Y tế Kiến Tạo, không thể hiện thông tin hiệu lực của báo giá.
Bên cạnh đó, kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, chủ đầu tư cơ bản thực hiện đảm bảo các trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Đấu thầu về chỉ định thầu. Tuy nhiên còn thiếu sót, khuyết điểm là chưa thực hiện đầy đủ việc đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu, theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 7, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26.6.2014 của Chính phủ.
Từ kết luận này, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân của Sở Y tế, Sở Tài chính và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.