Thanh Hóa lấy 'thông tin trên mạng' để chỉ định thầu mua máy xét nghiệm Covid-19

07/06/2020 11:34 GMT+7

Đại diện Sở Y tế Thanh Hóa thừa nhận hồ sơ để mua máy xét nghiệm Covid-19 còn chưa đảm bảo theo quy định , do "thời gian gấp rút".

Liên quan đến vụ việc mua máy xét nghiệm Covid-19 của tỉnh Thanh Hóa, mới đây, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra một số thiếu sót trong quá trình mua hệ thống này.

Thanh Hóa lấy 'thông tin trên mạng' để chỉ định thầu mua máy xét nghiệm Covid-19

Kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, đơn vị tư vấn thẩm định giá đã thu thập thông tin trên một số trang mạng nước ngoài về giá các sản phẩm tương tự và lấy báo giá của 3 đơn vị kinh doanh làm cơ sở để so sánh, xác định giá.
Tuy nhiên, đơn vị này chưa thu thập thông tin từ các giao dịch trên thị trường đối với sản phẩm tương tự hoặc báo giá của nhà sản xuất, của đơn vị phân phối cấp 1, đơn vị phân phối độc quyền... để tham khảo, lựa chọn giá tối ưu đối với sản phẩm; báo giá không thể hiện thông tin hiệu lực.
Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện các bước mua máy xét nghiệm, Sở Y tế Thanh Hóa chưa thực hiện đầy đủ việc đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra nhiều thiếu sót trong gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm Covid-19

Ảnh Minh Hải

Virus corona tổng hợp tối 6.6: Du học sinh về từ Anh nhiễm Covid-19; tranh cãi quanh thuốc trị sốt rét

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đỗ Văn Quang, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, thừa nhận hồ sơ để mua máy xét nghiệm Covid-19 có thiếu sót, nhưng do thời gian cấp bách nên đã tiến hành mua máy.
“Sở Y tế mà đi tìm hiểu giá thì rất khó. Đối với những cái có kết quả đấu thầu rồi thì yên tâm, còn những cái mới như máy xét nghiệm bây giờ mới mua, thì khó lắm, nên đã thuê đơn vị tư vấn về thẩm định giá. Nhưng họ cũng bị áp lực thời gian, nếu mua chậm thì diễn biến dịch khác đi rồi, nên khi làm chưa được như mong muốn. Trên cơ sở thẩm định giá đấy thì Sở Y tế kết hợp với Sở Tài chính làm các bước, rồi trình UBND tỉnh quyết định. Nếu có thời gian thì có thể là có những tài liệu xác đáng hơn nữa”, ông Quang nói.
Khi được hỏi “nếu hồ sơ còn thiếu sót, báo giá không đủ điều kiện, thì việc triển khai mua có đúng quy định hay không, ông Quang thừa nhận: “Các đơn vị làm chủ đầu tư phải kiểm soát hồ sơ, trong trường hợp như vậy thì phải yêu cầu đơn vị thẩm định giá làm lại cho đầy đủ, để đủ điều kiện chứ không thể chấp nhận hồ sơ thiếu sót”.
Ông Quang lý giải thêm, tuy hồ sơ còn thiếu sót, nhưng vì nhu cầu, tính cấp bách, trong lúc dịch bệnh đang “nóng”, nên vẫn triển khai mua máy.
Được biết, gói thầu mua sắm trang thiết bị xét nghiệm Covid-19 do Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư, đã được thực hiện theo phương thức chỉ định thầu với mức giá hơn 4,5 tỉ đồng. Trong đó, hệ thống realtime PCR tự động được mua với giá 3,796 tỉ đồng.
Sau khi phát hiện những thiếu sót trong quá trình mua máy xét nghiệm, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân của Sở Y tế và Sở Tài chính Thanh Hóa. Đến ngày 7.6, việc tiến hành xem xét trách nhiệm chưa thực hiện xong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.