Thanh Hóa khẩn trương mua sắm vật tư y tế phòng, chống viêm phổi Vũ Hán

31/01/2020 13:13 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo trong ngày hôm nay, 31.1, ngành Y tế và các đơn vị liên quan phải tham mưu để ban hành được kế hoạch, chỉ thị nhằm phòng chống dịch bệnh do vi rút Corona gây ra .

Lúc 9 giờ sáng nay, 31.1, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đã triệu tập cuộc họp khẩn để bàn các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh do vi rút Corona gây ra.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Theo báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa tại cuộc họp, tính đến ngày 31.1, tại Thanh Hóa đang cách ly, theo dõi 5 bệnh nhân, trong đó có 1 bệnh nhân dương tính với vi rút corona (Thanh Niên đã thông tin).
Bệnh nhân thứ 5 mới được nhập viện và phải cách ly là cháu Nguyễn Hải B. (8 tuổi, ngụ tại huyện Hà Trung, Thanh Hóa). Bệnh nhân này được xác định có bố dượng đi từ huyện Huê Tung, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) về huyện Hà Trung ngày 21.1 qua đường tiểu ngạch thuộc tỉnh Lạng Sơn, sau đó bắt xe về huyện Hà Trung.

Dù đi chơi hay đi làm, người dân TP.HCM đều mang khẩu trang phòng ngừa virus corona

Đến ngày 27.1, bệnh nhi B. có biểu hiện viêm hô hấp, sốt nhẹ, đau rát họng và ho nên gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Hà Trung điều trị. Tại đây, bệnh nhân B. được chẩn đoán là viêm họng và kê đơn thuốc về nhà uống.
Nhưng khi về nhà thì tiếp tục sốt cao nên gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa điều trị. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi tại bệnh viện này. Đến ngày 31.1, bệnh nhân B. vẫn còn sốt nhẹ, ho ít, ăn uống bình thường.

213 người chết vì vi rút Corona, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Tại tỉnh Thanh Hóa, con số bệnh nhân cách ly đã tăng lên thành 5 người

Ảnh Minh Hải

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, Phó trưởng thường trực Ban Phòng chống dịch bệnh tỉnh Thanh Hóa, cho biết ngoài 5 bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi đặc biệt thì hiện Trung tâm Y tế các huyện và chính quyền địa phương đang phải theo dõi, giám sát đối với 47 người từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm vi rút Corona, hoặc bệnh nhân nghi nhiễm vi rút Corona.
Đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, nơi đang cách ly, theo dõi 1 bệnh nhân dương tính với vi rút corona và 3 bệnh nhân khác đang chờ kết quả, ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc bệnh viện, cho biết ngay trong chiều nay, 31.1, bệnh viện này sẽ tập huấn cho toàn bộ cán bộ, y tế của bệnh viện về các biện pháp phòng chống dịch, và các phương án đối phó với dịch.
Ông Sỹ cũng cho biết thêm, hiện bệnh viện đang nằm trong kịch bản 1, có nghĩa là số lượng bệnh nhân nhiễm vi rút Corona mới có 1, nếu trường hợp số lượng tăng lên thì sẽ thực hiện việc cho y bác sĩ (gần 30 người) của Khoa Bệnh nhiệt đới ăn, làm việc, ngủ nghỉ tại khoa chứ không cho về nhà, để đề phòng trường hợp lây nhiễm bệnh.
“Tuy đã có 1 ca bệnh dương tính, nhưng nhìn chung tâm lý của các y bác sĩ tại bệnh viện đang ổn định, không bị xáo trộn, hoang mang. Hiện tại, bệnh viện mới huy động và thực hiện khu vực cách ly là Khoa Bệnh nhiệt đới, trong trường hợp số lượng bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm vi rút Corona tăng lên, thì sẽ điều động các khoa khác để ứng cứu”, ông Sỹ nói.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, chỉ đạo khẩn về công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Corona

Ảnh Minh Hải

Để đối phó với dịch bệnh và phòng chống lây lan, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã chỉ đạo khẩn, yêu cầu ngành y tế và các đơn vị liên quan không để dịch lây lan thứ phát trên địa bàn tỉnh; giám sát chặt chẽ nguồn lây lan; tập trung ngay từ đâu từ khi quy mô dịch còn nhỏ.
“Phải giám sát chặt chẽ các mối nguy liên quan đến dịch bệnh. Trung tâm y tế các huyện phải nắm bắt, giám sát, thậm chí phải cho cán bộ xuống nằm ở xã để theo dõi. Rồi bàn biện pháp để phòng bệnh tốt nhất khi trên địa bàn tỉnh có nhiều người Trung Quốc đang làm việc và sẽ trở lại sau dịp nghỉ tết”, ông Xứng chỉ đạo.

Nếu số lượng bệnh nhân cách ly tăng lên, các y bác sĩ của Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa sẽ ăn, ở và làm việc tại chỗ

Ảnh Minh Hải

Một trong những vấn đề nữa cũng được ngành y tế Thanh Hóa kiến nghị với UBND tỉnh Thanh Hóa, đó là trang bị thêm máy thở và máy moniter để theo dõi bệnh nhân. Riêng Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị mua tăng thêm 20 máy thở. Đồng thời, đề nghị mua, cung ứng thêm quần áo bảo hộ, các trang bị cho y bác sĩ như khẩu trang, mũ…
Những kiến nghị của các đơn vị y tế về vật tư để phòng chống dịch bệnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo ngành tài chính đáp ứng kịp thời nguồn tiền và thực hiện mua sắm theo dạng khẩn cấp để phòng chống dịch bệnh tốt nhất cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.