Thanh Hóa hướng dẫn chi tiết việc đón công dân từ TP.HCM về quê

25/07/2021 09:16 GMT+7

Sau khi trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến người dân cho rằng khó liên lạc hoặc không liên lạc được đầu mối để đăng ký từ TP.HCM về tỉnh Thanh Hóa, Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM đã có hướng dẫn cụ thể.

Ngày 25.7, thông tin từ Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM cho biết, Hội vừa xây dựng xong hướng dẫn chương trình đón công dân từ TP.HCM về quê Thanh Hóa. Hướng dẫn kèm theo mẫu đơn đăng ký để người dân có nhu cầu có thể bắt đầu đăng ký, gửi hồ sơ từ 9 giờ ngày 25.7 đến 18 giờ ngày 27.7.
Theo hướng dẫn, người dân có thể truy cập vào đường link: https://bit.ly/HotrovequeTH để xem chi tiết hướng dẫn và mẫu đơn đăng ký, nơi nhận đơn, hoặc liên lạc với đại diện hội đồng hương các huyện của Thanh Hóa ở TP.HCM để được hướng dẫn.
Cũng theo thông tin chính thức từ Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM, sau khi thống nhất với các đơn vị liên quan, đơn vị này đã xác định thời gian cụ thể của đợt 1 đưa công dân từ TP.HCM về Thanh Hóa là 2 chuyến bay vào ngày 5.8 và 6.8. Mỗi chuyến bay sẽ vận chuyển 190 công dân.

Chuyến bay đầu tiên vận chuyển công dân từ TP.HCM về Thanh Hóa là ngày 6.8

ẢNH MINH HẢI

Việc xây dựng và ban hành hướng dẫn cách thức đăng ký, liên lạc với người được giao nhiệm vụ của Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM là để thuận tiện hơn cho người dân đăng ký. Trước đó, kế hoạch của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành có nêu tên và số điện thoại một số thành viên Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM, tuy nhiên khi người dân liên lạc thì không liên lạc được nên xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, việc tổ chức đưa đón công dân chỉ là hình thức.
Giải thích về việc các số điện thoại công bố nhưng người dân liên lạc không được, các thành viên Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM (những thành viên được công bố số điện thoại) cho biết, sau khi số điện thoại của họ công bố, người dân đã chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, dẫn tới mỗi ngày (cả ngày lẫn đêm) có hàng ngàn cuộc gọi đến, quá tải không thể trả lời, giải thích hết cho người dân hiểu.

Chính phủ đề xuất biện pháp chống dịch Covid-19 như trong tình trạng khẩn cấp

Trước đó, như Thanh Niên thông tin, ngày 21.7, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch đón công dân tỉnh Thanh Hóa từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam có nhu cầu cấp thiết, hoặc có nguyện vọng về quê hương do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo kế hoạch, những người được đón trở về quê gồm: người có hoàn cảnh khó khăn là lao động tự do bị mất việc làm; người già trên 65 tuổi, trẻ em dưới 15 tuổi, phụ nữ có thai có hoàn cảnh gia đình khó khăn; người bị mắc kẹt do thăm thân, đi công tác.

Người dân sẽ không mất bất cứ chi phí nào trong quá trình di chuyển từ TP.HCM về Thanh Hóa

ẢNH MINH HẢI

Người được đón phải đảm bảo các điều kiện: có hộ khẩu thường trú tại Thanh Hóa, hiện tạm trú tại TP.HCM; có đơn đăng ký về tỉnh Thanh Hóa được Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM và UBND tỉnh Thanh Hóa duyệt; có kết quả xét nghiệm (bằng kỹ thuật RT-PCR) âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ đồng hồ trước khi trở về Thanh Hóa; cam kết khi trở về tỉnh sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung, có người nhà đón, chăm sóc trở lại nơi lưu trú; và bảo đảm điều kiện sức khỏe khi di chuyển bằng máy bay.
Để đón người dân trở về, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với hãng hàng không Bamboo Airways vận chuyển người dân từ sân bay Tân Sân Nhất (TP.HCM) về sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa). Chi phí vận chuyển do Bamboo Airways tài trợ.
Trong toàn bộ hoạt động đưa đón, người dân sẽ không mất bất cứ chi phí nào. Cụ thể, việc xét nghiệm, vận chuyển từ nơi lưu trú đến sân bay Tân Sân Nhất và ăn uống suốt hành trình do Hội đồng hương tỉnh Thanh Hóa tại TP.HCM chi trả.
Khi về đến Thanh Hóa, quá trình vận chuyển từ sân bay về các điểm cách ly và quá trình ăn uống sinh hoạt trong thời gian cách ly do UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ 100% (trừ các công dân cách ly theo nhu cầu tại các khách sạn).
Theo thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, tổng số người dân tỉnh Thanh Hóa đang làm ăn, sinh sống và học tập ở các tỉnh thành trên cả nước là 218.018 người. Trong đó, số người dân có nguyện vọng trở về quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là 25.083 người (tính đến ngày 23.7).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.