Thanh Hóa điều tra, xem xét trách nhiệm hình sự với 2 bệnh nhân Covid-19

22/05/2021 23:40 GMT+7

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã giao công an tỉnh này điều tra, làm rõ, nếu đủ cơ sở thì tiến hành khởi tố hình sự trường hợp bệnh nhân 4694 và 5046 do không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Tối 22.5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành văn bản yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân đã để xảy ra việc 2 bệnh nhân (BN) Covid-19 không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Sáng 23.5: Thêm 33 ca Covid-19 tại Đồng Nai, Ninh Bình, Bắc Ninh

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, các BN 4694 (ngụ xã Minh Sơn, H.Ngọc Lặc) và 5046 (ngụ thôn 7, xã Thiệu Phúc, H.Thiệu Hóa) khi từ tỉnh, thành phố có dịch trở về đã không thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, khai báo y tế, có biểu hiện khai báo không trung thực, đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người dẫn đến nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng là rất lớn.
Để xảy ra tình trạng trên có phần do sự chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã Minh Sơn (H.Ngọc Lặc) và xã Thiệu Phúc, TT.Thiệu Hóa (H.Thiệu Hóa). Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy các huyện Ngọc Lặc, Thiệu Hóa chỉ đạo làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm tập thể và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương.
Đối với cá nhân các BN 4694 và 5046, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa giao Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ vụ việc, nếu có đủ cơ sở tiến hành khởi tố để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho rằng có sự lơ là, thiếu trách nhiệm của chính quyền các địa phương trong kiểm soát người trở về

ẢNH MINH HẢI

Trước đó vào 22.5, sau khi ghi nhận BN 5046 dương tính Covid-19, ông  Đỗ Minh Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, đã trực tiếp chỉ đạo công tác khoanh vùng, truy vết, cách ly kịp thời các trường hợp nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại H.Thiệu Hoá.

Ông Tuấn yêu cầu lãnh đạo H.Thiệu Hoá huy động cao nhất lực lượng tham gia truy vết thần tốc, cách ly kịp thời, không bỏ sót, lọt các đối tượng nguy cơ lây nhiễm; xây dựng phương án vận hành thêm các khu cách ly tập trung đáp ứng công tác phòng, chống dịch; yêu cầu các lực lượng chức năng khẩn trương lập chốt chặn phong toả 1 ngõ của thôn 7, xã Thiệu Phúc, H.Thiệu Hoá, là khu vực nhà ở của anh trai BN mà BN có đến.

Đồng thời đóng cửa, tạm dừng hoạt động đối với Nhà nghỉ Trường An và các nhà hàng, quán ăn BN từng đến. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh mà BN đã đến khám, tạm thời hạn chế tiếp nhận người bệnh; những khoa BN đến khám, cán bộ y tế, người bệnh và người nhà tự cách ly tại bệnh viện.

Lịch trình bệnh nhân Covid-19 mới ở Hà Nội: Sống ở Vinhomes Ocean Park, thường ở nhà với vợ con

Ông Đỗ Minh Tuấn cũng phê bình chính quyền cơ sở H.Thiệu Hoá còn lơ là, buông lỏng quản lý, kiểm soát, để lọt người từ vùng dịch về địa phương mà không được kiểm soát. BN và các lực lượng chức năng tại địa phương chấp hành chưa nghiêm túc các chỉ đạo của tỉnh về phòng chống dịch, trong việc phát hiện, quản lý người về từ vùng dịch.

Lực lượng chức năng chốt chặn ở các ngõ trong thôn 7, xã Thiệu Phúc, nơi phát hiện bệnh nhân Covid-19

ẢNH PHÚC NGƯ

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, các BN 4694 và 5046 có lịch trình di chuyển rất phức tạp, tiếp xúc với nhiều người trước khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.
Cụ thể, BN 4694 từ tỉnh Bắc Giang về Thanh Hóa ngày 17.5. Trên đường về, BN đã đến nhiều địa điểm trước khi về Trạm Y tế xã Minh Sơn khai báo y tế. Sau khi khai báo y tế, được UBND xã Minh Sơn ra quyết định cách ly tại nhà, nhưng BN này cố tình không chấp hành, đi ra ngoài ăn thịt chó với nhiều người.
BN 5046 bắt xe khách từ Hà Nội về Thanh Hóa vào ngày 18.5. Khi về đến TT.Thiệu Hóa (H.Thiệu Hóa), BN đã 2 lần đi ăn lẩu cùng bạn, ăn ở quán cơm và về nhà tiếp xúc với nhiều người. BN đến khám bệnh ở 2 bệnh viện trước khi được phát hiện nhiễm Covid-19.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 42 tử vong – Bệnh nhân 3022

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.