Thanh Hóa: Chủ tịch Hội phụ nữ xã bị tố lừa vay tiền dân

13/11/2020 09:44 GMT+7

Bà Vũ Thị Hằng, Chủ tịch Liên hiệp hội phụ nữ (LHHPN) xã Đa Lộc (H.Hậu Lộc, Thanh Hóa) bị tố cáo đã dùng dấu của Hội đóng vào giấy tờ, vay mượn hàng tỉ đồng của nhiều hộ dân, đến nay không trả theo thỏa thuận.

Mạo nhận mượn tiền cho UBND xã xây dựng nông thôn mới 
Từ tháng 6 đến nay, hàng chục người dân trên địa bàn xã Đa Lộc (H.Hậu Lộc, Thanh Hóa) như ngồi trên đống lửa, khi bao nhiêu tiền của tích góp, tiền vay ngân hàng mang cho bà Vũ Thị Hằng, Chủ tịch LHHPN xã Đa Lộc, mượn nhưng khi đòi thì bà Hằng không trả theo thỏa thuận, hoặc tuyên bố không có tiền trả. Việc vay mượn bắt đầu từ năm 2016 đến nay.

Chủ tịch hội phụ nữ xã lừa vay tiền dân: Nạn nhân kể những lần bị dụ dỗ

Ngày 10.11, trong lúc hàng chục người dân các thôn Ninh Phú, Đông Thành (xã Đa Lộc) tập trung bàn cách lấy lại được tiền của mình, thì ngôi nhà 2 tầng của gia đình bà Hằng (ở thôn Đông Thành, xã Đa Lộc), nằm cạnh UBND xã Đa Lộc, đóng cửa kín mít. Phòng làm việc của bà Hằng ở UBND xã Đa Lộc cũng cửa đóng then cài.
Nhiều tháng nay, bà Nguyễn Thị Xuân (45 tuổi, ngụ thôn Đông Thành) như người mất hồn. Vài hôm trước, chồng bà đã phải vào miền Nam tìm việc kiếm tiền để trang trải nợ nần. Trong quá trình trao đổi sự việc, bà Xuân luôn nói từ “sai lầm”, gần như tuyệt vọng với cuộc sống và cho biết bị bà Hằng lừa vay hơn 4 tỉ đồng.
“Giờ gia đình không chỉ bần cùng kinh tế, mà còn mâu thuẫn tình cảm cũng vì cho Hằng vay tiền. Đầu năm 2016, vợ chồng Hằng sang nhà tôi vay 2 lần 500 triệu để mua đất. Tiếp đó, từ năm 2018 - 2020, vợ chồng tôi cho Hằng vay hàng chục lần khác, tổng cộng hơn 4 tỉ đồng. Vợ chồng tôi chỉ có 430 triệu đồng, còn lại là tiền vay ngân hàng, bán xe ô tô, và vay mượn của hơn 20 người thân trong gia đình về để cho vay”, bà Xuân nói.
Theo bà Xuân, lý do bà Hằng nại ra để vay tiền là vay cho UBND xã để xây dựng nông thôn mới, xây dựng, sữa chữa các công trình trường học, trạm y tế…
“Sau đó, Hằng nói là tuổi của tôi phù hợp với chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ này, nên có thể có cơ hội làm lãnh đạo (bà Xuân đang là giáo viên trên địa bàn xã - PV). Nghe lời ngon ngọt của Hằng, tôi cứ cho vay tiền như một con thiêu thân. Tiền trong nhà hết, tôi lại đi vay anh em họ hàng, vay cả bố mẹ đẻ… để cho vay. Ai ngờ, giờ Hằng trở mặt bảo không có tiền trả”.
Tương tự, vợ chồng ông Nguyễn Văn Tưởng (51 tuổi, ngụ thôn Ninh Phú) cũng bị mắc lừa trước vỏ bọc cán bộ của bà Hằng, với những lời hứa hẹn ngon ngọt.
“Nó nói vay cho UBND xã, giấy vay có đóng dấu của LHHPN xã, nên vợ chồng tôi tin tưởng”, ông Tưởng kể, và cho hay trong năm 2019, vợ chồng ông cho bà Hằng vay tổng cộng 6 lần, với tổng số tiền 1,35 tỉ đồng, tính lãi mức 2,5%/năm, với lời hứa hẹn khi nào cần báo trước vài hôm là trả ngay.
“Nhưng tháng 6 vừa qua, tôi lên xã hỏi thì mới biết không phải xã đi vay tiền. Tôi mới tá hỏa đòi tiền thì bà Hằng nói không có tiền trả”, ông Tưởng ngậm ngùi cho biết.
Cũng bằng thủ đoạn trên, bà Hằng còn vay mượn tiền của những gia đình đặc biệt khó khăn, khiến họ đang kiệt quệ kinh tế, mắc nợ ngân hàng.

Thành lập tổ công tác để xác minh vụ việc

Khi đề cập đến việc vay mượn tiền của bà Hằng, ông Vũ Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, khẳng định ngay UBND xã không giao cho bà Hằng đi vay tiền để xây dựng nông thôn mới; cũng chưa từng đi vay mượn tiền của dân để sử dụng vào việc của xã.
“Sau khi biết vụ việc, Đảng ủy, UBND xã đã mời bà Hằng lên làm việc 4 lần, bà Hằng đều nhận có vay mượn tiền của người dân, với số tiền chỉ hơn 2 tỉ đồng để sử dụng vào việc cá nhân, còn sự thật bao nhiêu thì chưa tổng hợp được. Đảng ủy đã thành lập tổ công tác để xác minh vụ việc, hiện đang làm, chưa có kết quả cuối cùng”.
Ngoài ra, theo ông Đỉnh, vụ việc đang được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra theo đơn thư tố cáo. “Chúng tôi đang cho bà Hằng tạm nghỉ ở nhà để làm việc với cơ quan chức năng”, ông Đỉnh nói.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Hoàng Thị Thương, Chủ tịch LHHPN H.Hậu Lộc, cho biết cũng đã nắm được sự việc, đang chờ kết luận của các cơ quan chức năng.
“Sau khi nghe vụ việc, tôi có gọi Hằng lên trao đổi thì Hằng thừa nhận là có vay tiền của dân, có dùng con dấu của Hội để đóng vào giấy vay nợ tiền. Sử dụng như thế là không đúng quy định”, bà Thương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.