Thanh Hóa: 88 người về từ 28 điểm có dịch đều âm tính với SARS-CoV-2

01/08/2020 10:25 GMT+7

Tất cả 88 người ở tỉnh Thanh Hóa trở về từ 28 điểm có dịch được Bộ Y tế công bố, đều có kết quả xét nghiệm âm tính (lần 1) với virus SARS-CoV-2 .

Sáng 1.8, ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC Thanh Hóa), cho biết tất cả 88 người ở tỉnh Thanh Hóa được xác định về từ 28 điểm có dịch được Bộ Y tế công bố trước đó, đều âm tính (lần 1) với virus SARS-CoV-2.
“Đêm qua (31.7 - phóng viên), CDC Thanh Hóa đã tiến hành xét nghiệm 186 mẫu, trong đó có các mẫu của những người về từ 28 điểm có dịch được Bộ Y tế công bố trước đó. Tất cả 186 mẫu đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Đây mới là kết quả xét nghiệm lần 1, nên chúng tôi đang tiếp tục cách ly và theo dõi y tế đối với những người về từ các điểm có dịch, như công bố của Bộ Y tế”, ông Trương nói.
Cũng theo ông Trương, tính đến chiều 31.7, qua rà soát trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có tổng cộng 5.763 người trở về từ Đà Nẵng và các tỉnh có dịch. Trong số này, ngoài một số người có các triệu chứng ho, sốt, khó thở đang được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tại các cơ sở y tế, đa số người còn lại được cách ly và theo dõi y tế tại nơi cư trú.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 1.8: Thêm 12 bệnh nhân mới

Để phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, chiều 31.7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thanh Hóa họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng.
Theo đó, tính đến ngày 31.7, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã kiện toàn lại 559 ban chỉ đạo và tổ giám sát các cấp để khẩn trương tiếp tục triển khai các biện pháp rà soát người về từ các vùng có dịch, thực hiện các biện pháp phòng bệnh.
Các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thanh Hóa cũng đánh giá, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập xâm nhập vào Thanh Hóa rất lớn và hiện hữu; nguồn lây trước mắt và chủ yếu hiện nay là từ những người mang mầm bệnh trở về từ Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố có dịch.
Đáng chú ý, ngành Y tế Thanh Hóa cho rằng, chưa loại trừ khả năng đã có nhiều người Thanh Hóa mang mầm bệnh nhưng chưa phát bệnh hoặc mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng. Đây sẽ là nguồn lây bệnh rất khó kiểm soát.
Ngoài ra, các nguồn lây khác cũng đang được các cấp, các ngành tỉnh Thanh Hóa quan tâm, đó là từ nguồn nhập cảnh vào Việt Nam và đến Thanh Hóa không theo đường nhập cảnh chính thống (qua đường mòn, lối mở, tàu thuyền…). Trong khi đã xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơi lỏng ở một số nơi trong công tác phòng chống dịch sau thời gian gỡ bỏ các biện pháp cách ly xã hội.
Đối với nguồn vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, nguồn hóa chất, test kit, sinh phẩm để triển khai việc xét nghiệm giám sát rộng rãi trong thời gian ngắn chưa thực hiện được do nguồn dự trữ không đủ và việc mua bổ sung gặp nhiều khó khăn vì thiếu nguồn cung.
Tuy nhiên, Thanh Hóa được đánh giá là địa phương có nhiều thuận lợi, vì đã có kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành, điều trị, kiểm soát dịch Covid-19, cơ sở vật chất đã được đầu tư cơ bản và các biện pháp phòng chống dịch đã thực hiện hiệu quả trong đợt dịch đầu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.