Thắng kiện công an TP.HCM sau 23 năm ngược xuôi

03/11/2015 15:20 GMT+7

(TNO) 23 năm ngược xuôi Bình Định - Sài Gòn, theo đuổi vụ kiện và đôi lần muốn buông xuôi nhưng cái kết của ngày hôm nay một phần giúp ông Võ Văn Vinh ngậm ngùi trong hạnh phúc.

(TNO) 23 năm ngược xuôi Bình Định - Sài Gòn, theo đuổi vụ kiện và đôi lần muốn buông xuôi nhưng cái kết của ngày hôm nay một phần giúp ông Võ Văn Vinh ngậm ngùi trong hạnh phúc.
 

Ông Võ Văn Vinh và luật sư Bùi Quốc Tuấn lưu lại hình ảnh kỉ niệm sau phiên tòa - Ảnh: Phan ThươngÔng Võ Văn Vinh và luật sư Bùi Quốc Tuấn lưu lại hình ảnh kỉ niệm sau phiên tòa - Ảnh: Phan Thương
Sáng nay, 3.11, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm và tuyên bác kháng cáo của Công ty BMC (công ty kế thừa của Công ty Vikamex), y án sơ thẩm vụ tranh chấp “Hợp đồng vận chuyển, yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại do người có thẩm quyền của cơ quan tố tụng gây ra” giữa nguyên đơn là ông Võ Văn Vinh (66 tuổi), ông Đặng Đạo (ủy quyền cho ông Vinh, 72 tuổi, cùng ngụ tại TP.Quy Nhơn, Bình Định) và bị đơn là Công an TP.HCM, công ty BMC (Q.1, TP.HCM).
Theo đó, HĐXX ghi nhận sự thỏa thuận giữa Công an TP.HCM và nguyên đơn, rằng Công an TP.HCM sẽ bồi thường cho ông Vinh, ông Đạo mỗi người 250 triệu đồng vì phía công an tự nhận thấy có phần lỗi trong việc giam giữ xe của nguyên đơn.
Ngoài ra, tòa buộc đồng bị đơn là công ty BMC bồi thường cho các nguyên đơn mỗi người 128 triệu đồng vì giữ xe của nguyên đơn khi không có quyết định của Công an TP.HCM dẫn đến hư hỏng, thiệt hại nên phải chịu một phần lỗi, trách nhiệm.
Trước đó, sau khi án sơ thẩm tuyên vào tháng 4.2015, công ty BMC đã kháng cáo án, cho rằng thiệt hại từ 2 xe chở gỗ của nguyên đơn xuất phát từ hành vi vi phạm hợp đồng và có dấu hiệu tội phạm của nguyên đơn dẫn đến việc công an tạm giữ vật chứng phục vụ công tác điều tra. Trong quá trình tạm giữ, xe hư hỏng bởi quá trình hao mòn tự nhiên, không phải lỗi từ công ty BMC.
Đây là vụ án kéo dài 23 năm, qua hơn 11 lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm.
Theo nội dung vụ kiện, tháng 2.1992, ông Đạo đại diện cho 10 chủ xe tải ký hợp đồng vận chuyển gỗ từ Campuchia về TP.HCM cho công ty BMC. Trong một chuyến chở gỗ, một người đã giả mạo chữ ký của cán bộ BMC điều bán ba xe gỗ rồi bỏ trốn.
Sau đó, công ty BMC cho rằng ông Đạo chiếm đoạt tài sản nên yêu cầu Công an TP.HCM can thiệp, tạm giữ xe của ông Đạo, ông Vinh (không lập biên bản) tại trụ sở của công ty BMC. Sau 19 tháng tạm giữ xe và điều tra không có kết quả, Công an TP.HCM tạm đình chỉ vụ án.
Quá trình giải quyết sự việc, Công an TP.HCM xét thấy việc thu giữ 2 chiếc xe của nguyên đơn là không đúng thủ tục nên tháng 12.1992 Công an TP.HCM có công văn yêu cầu công ty BMC trả lại xe cho nguyên đơn nhưng công ty này không thực hiện. Đến tháng 7.1993, Công an TP.HCM mới ban hành quyết định thu hồi vật chứng là 2 chiếc xe trên và trả lại cho ông Vinh, ông Đạo.
Nhận hai chiếc xe trong tình trạng bị hư hỏng nặng, hai ông cho rằng công ty BMC và cơ quan chức năng giữ xe trái phép gây thiệt hại nên kiện ra tòa đòi bồi thường thiệt hại số tiền mất thu nhập và hư hỏng xe hơn 1 tỉ đồng.
Sau phiên tòa, ông Vinh cho biết số tiền bồi thường ông nhận được không thể bù đắp những tổn thất vật chất hay tinh thần trên thực tế, ông còn nói đùa “tôi đi vào TP.HCM như đi chợ” nhưng hôm nay, với kết quả cuối cùng này, ông cảm thấy rất hạnh phúc.
“Đi kiện khi chưa được nửa quãng đường, vợ con rồi ông Đạo và cả những luật sư tôi nhờ tư vấn, tham gia tố tụng đều khuyên tôi dừng lại nhưng vì uất ức, vì muốn lấy lại duy nhất danh dự, niềm tin nên đã thôi thúc tôi quyết tâm đến cùng. Bây giờ tôi có thể ăn ngon, ngủ yên, nửa đêm canh 2, canh 3 không vì uất ức mà bật dậy ”, ông Vinh nói.
Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM), tham gia bảo vệ miễn phí cho ông Vinh chia sẻ thêm: “Kể về cơ cực, gian nan của 23 năm đi kiện thì ông Vinh hay bất kể ai tham gia vụ kiện không thể kể hết bằng lời, đôi khi chỉ có ông Vinh mới cảm nhận được nhưng quan trọng là kết quả đã không phụ lòng ông ấy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.