Thắng bạc ở nước ngoài, mang tiền về được không?

04/05/2016 08:47 GMT+7

Tuyền chơi bạc hơn 3 giờ, thắng 570 triệu đồng nên vận chuyển tiền về VN thì bị bộ đội biên phòng phát hiện. Căn cứ vào lời khai, hành vi của Tuyền, Đồn biên phòng Vĩnh Nguơn ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 3.5, nguồn tin PV Thanh Niên cho biết Bộ đội biên phòng An Giang đã bàn giao bị can Cao Thanh Tuyền (36 tuổi, ngụ P.Mỹ Bình, TP.Long Xuyên), hồ sơ vụ án cùng tang vật cho Công an TP.Châu Đốc (An Giang) tiếp tục điều tra, xử lý về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”.

Khởi tố vụ vận chuyển hơn 30.000 USD trái phép qua biên giới

Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài (thuộc Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh) chiều qua đã ra quyết định khởi tố vụ vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, đồng thời bàn giao đối tượng cùng toàn bộ hồ sơ, tang vật cho Phòng CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.
Trước đó, khoảng 13 giờ 20 ngày 20.4, tại khu vực cột mốc biên giới số 265 thuộc khóm Vĩnh Chánh 1, P.Vĩnh Nguơn, TP.Châu Đốc xuất hiện một người mang giỏ xách đi từ hướng Campuchia về VN. Lúc này, Trạm kiểm soát biên phòng Vĩnh Nguơn (thuộc Đồn biên phòng Vĩnh Nguơn) đang phối hợp với Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang) đi tuần tra, thấy người này có biểu hiện khả nghi nên đã mời về trụ sở kiểm tra. Theo giấy tờ tùy thân, hộ chiếu thì người này tên Cao Thanh Tuyền. Kiểm tra túi xách của Tuyền, tổ công tác phát hiện nhiều cọc tiền, tổng cộng tới 617,2 triệu đồng. Tuyền khai số tiền này mang từ Campuchia về.
Đánh bạc 3 giờ thắng 570 triệu
Xét thấy hành vi mang hàng hóa là tiền tệ có giá trị lớn qua biên giới của Tuyền đã phạm vào điều 154 bộ luật Hình sự (BLHS) nên tổ công tác áp giải Tuyền và tang vật về Đồn biên phòng Vĩnh Nguơn để điều tra làm rõ.
Tại đây, Tuyền khai khoảng 10 giờ 30 ngày 20.4, Tuyền mang hơn 40 triệu đồng, thuê xe chở sang Casino 855 ở gò Tà Mâu, xã Pung Xăng, H.Prêycholasar, tỉnh Tà Keo (Campuchia) đánh bạc. Tuyền chơi bạc hơn 3 giờ đồng hồ thì thắng được 570 triệu đồng nên nghỉ chơi và vận chuyển tiền về VN thì bị bộ đội biên phòng phát hiện. Căn cứ vào lời khai và hành vi của Tuyền, Đồn biên phòng Vĩnh Nguơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.
Sự việc Tuyền bị khởi tố, bắt giam đã làm ngỡ ngàng nhiều người quen biết vì Tuyền có việc làm ổn định và vừa lấy xong bằng thạc sĩ chuyên ngành kinh tế.
Trong khi câu chuyện chưa lắng dịu thì ngày 1.5, Cục Hải quan An Giang đã bắt giữ Dương Văn Tùng (50 tuổi) và Hồ Tây Hạ (36 tuổi, cùng ngụ TP.Long Xuyên, An Giang) do vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới. Qua kiểm tra, số tiền Tùng mang theo là 175 triệu đồng, Hạ là 206,5 triệu đồng và cả hai cho biết đó là tiền mà họ đã qua Campuchia chơi đá gà độ và thắng. Cả hai thừa nhận, khi qua biên giới không làm bất cứ thủ tục khai báo nào.
Vi phạm pháp luật vì không khai báo
Theo một cán bộ của Bộ Công an hiện đã nghỉ hưu, người VN sang nước ngoài đánh bạc (Las Vegas, Macau, Campuchia...) thì bị điều chỉnh bởi pháp luật của nước sở tại, cho dù cơ quan công an VN biết nhưng không thể xử lý được vì vụ việc xảy ra ngoài lãnh thổ VN. Tuy nhiên, cơ quan công an vẫn nắm danh sách hàng trăm người thường xuyên sang nước ngoài đánh bạc. Vị này cho biết thêm: “Hiện nhiều con bạc chuyên nghiệp không bao giờ mang tiền mặt (tiền mang đi đánh bạc hoặc tiền thắng bạc mang về nước) qua cửa khẩu mà chủ yếu đến sòng bạc nước ngoài có người đứng ra đưa tiền chơi. Sau đó, tiền thắng thua, người đưa tiền và người đánh bạc tự giải quyết với nhau”.
Trả lời câu hỏi về việc chuyển tiền thắng bạc ở nước ngoài qua cửa khẩu về VN có được hay không, một lãnh đạo của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP.HCM) cho biết: “Theo quy định, người nào nhập cảnh qua cửa khẩu nếu mang trên 5.000 USD thì phải khai báo với hải quan (có mẫu tờ khai hải quan xuất nhập cảnh). Sau đó, hải quan sẽ kiểm đếm số tiền và xác nhận vào tờ khai hải quan. Nhưng hải quan không có trách nhiệm xác minh nguồn tiền từ đâu, đó là nhiệm vụ của cơ quan chức năng khác. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh xong, người nào không khai báo số tiền mang theo vượt quá quy định (trên 5.000 USD) nếu bị phát hiện sẽ lập biên bản xử lý; nếu số tiền vượt từ 100 triệu đồng trở lên sẽ chuyển cho Cơ quan CSĐT xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.
Theo đại úy Lường Tiến Quân, Phó trưởng phòng Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về tệ nạn xã hội (Phòng 4) - Cục CSĐT tội phạm về TTXH - Bộ Công an, thực tế cho thấy người dân không nên nhận thức rằng qua Campuchia đánh bạc, thắng và mang tiền về VN là chuyện dễ dàng, bởi đa số người VN sang Campuchia đánh bạc phần lớn là thua. Không ít người phút chốc tán gia bại sản, bị giam cầm, thậm chí bỏ mạng nếu người thân không có tiền chuộc. Đại úy Quân cảnh báo hiện nay có rất nhiều người sang Campuchia đánh bạc, hầu hết đi bằng đường tiểu ngạch, không ai khai báo về số tiền mang qua biên giới, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
Luật sư Võ Đức Toàn (Đoàn luật sư TP.HCM) phân tích thêm: “Khi mang tiền về VN, các quy định pháp luật nêu rất rõ, nếu vượt 15 triệu đồng hoặc trên 5.000 USD thì phải khai báo hải quan. Ở đây, rõ ràng các bị can bị điều tra không phải vì hành vi đánh bạc mà là hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.
Không buộc phải kê khai nguồn gốc tiền
Theo luật sư Phạm Minh (Đoàn luật sư TP.HCM), luật nước ngoài cho phép được đánh bạc thì người dân VN tham gia đánh bạc tại nước đó không bị coi là vi phạm pháp luật. Đồng nghĩa, nguồn tiền này không bị coi là phạm pháp khi được đưa về VN đúng quy định.
Đối với ngoại tệ, tiền mặt phải khai hải quan, luật sư Phạm Minh cho biết luật không buộc kê khai nguồn gốc tiền. Nếu cơ quan chức năng có nghi ngờ và chứng minh được tiền vận chuyển về "vượt khung" là tiền đánh bạc thì sẽ buộc người mang về đóng thuế thu nhập bất thường.
Phan Thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.