Tháng 9 có thể sản xuất được vắc xin nội

Chí Hiếu
Chí Hiếu
13/08/2021 06:11 GMT+7

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính , nếu mọi việc suôn sẻ thì trong tháng 9 này, chúng ta có thể có vắc xin sản xuất trong nước.

Ngày 12.8, chủ trì cuộc làm việc với các nhà khoa học, các đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bên liên quan nỗ lực tối đa để tháng 9 này có thể sản xuất được vắc xin trong nước.

Bản tin Covid-19 ngày 12.8: Cả nước thêm hơn 9.000 ca bệnh, chạy nước rút để sản xuất được vắc xin "made in Việt Nam" trong tháng 9

Đẩy nhanh tiến độ

Để có vắc xin tiêm cho người dân nhiều nhất, nhanh nhất có thể, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, cần thực hiện đồng bộ “kiềng ba chân” gồm: mua và nhập khẩu; chuyển giao công nghệ để sản xuất; nghiên cứu, sản xuất trong nước.
Trong đó, việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin trong nước có vai trò rất quan trọng. Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là công việc lớn của đất nước, được người dân rất trông đợi. Nhấn mạnh “phải làm bằng được việc sản xuất vắc xin trong nước”, Thủ tướng cho rằng “trong cái khó ló cái khôn”, “trong nguy có cơ” và bối cảnh hiện nay là cơ hội để phát triển ngành dược Việt Nam, trong đó có việc nghiên cứu và sản xuất vắc xin phòng Covid-19.
Trong khi đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin dịch đang rất căng thẳng và cả nước vẫn thiếu vắc xin. TP.HCM rất cần vắc xin tiêm cho người dân để bảo vệ người dân khỏi lây nhiễm và nếu bị nhiễm thì triệu chứng cũng sẽ không nặng. Dù Việt Nam đã ký hợp đồng mua hàng trăm triệu liều, nhưng trong tháng 8 chỉ có thêm khoảng 3 triệu liều được đưa về nước, vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của riêng TP.HCM để đủ miễn dịch cộng đồng, chưa kể còn một số địa phương khác như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương hay Hà Nội.
Trong tháng 9, dự kiến chỉ có khoảng 9,3 triệu liều nữa được nhập về, trong khi việc tiếp nhận, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin từ nước ngoài đang bị chậm tiến độ. Do đó, việc nghiên cứu, phát triển vắc xin trong nước như Nanocovax (đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng - PV), phải được đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để khẩn trương cấp phép lưu hành khẩn cấp.
PGS-TS Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế), khẳng định sau khi Hội đồng đạo đức có ý kiến đối với thuốc, vắc xin thực hiện thử nghiệm lâm sàng, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sẽ làm việc khẩn trương nhất có thể để thực hiện các quy trình xem xét, đánh giá, trình Bộ Y tế xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện theo đúng quy định.

Bác sĩ ơi! Mắc Covid-19 làm sao tăng sức đề kháng | Trò chuyện cùng chuyên gia trong đại dịch

Ban hành chính sách ưu đãi cao nhất

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà sản xuất phải vào cuộc hết sức khẩn trương, rút gọn tối đa quy trình, thủ tục hành chính nhưng về mặt chuyên môn, khoa học phải chặt chẽ, đầy đủ hồ sơ. Bộ Y tế cần kiện toàn tổ công tác đặc biệt của Bộ về vắc xin phòng Covid-19. Bộ trưởng Bộ Y tế cần ban hành thông tư về cấp giấy lưu hành thuốc và vắc xin sản xuất trong nước theo tinh thần Nghị quyết 86 của Chính phủ. Bộ Tài chính, Bộ Y tế phối hợp nghiên cứu, quyết định hoặc đề xuất các cấp có thẩm quyền về chính sách ưu đãi cao nhất cho nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm, sản xuất vắc xin, thuốc và các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch.
Cùng với vắc xin, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tích cực hơn nữa thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất thuốc điều trị Covid-19 và các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch, nhất là kit xét nghiệm. “Nếu mọi việc suôn sẻ thì trong tháng 9 này, chúng ta có thể có vắc xin sản xuất trong nước”, Thủ tướng nói.

TP.HCM triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.