'Thần y' rởm ngang nhiên chữa bệnh tại nhà

18/10/2016 08:41 GMT+7

Mặc dù không có trình độ nhưng bà Nguyễn Thị Duyên (ngụ ở nhà số 10, ngõ 36, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) luôn tự nhận mình là “ thần y ” và ngang nhiên mở dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà.

Mang tật nguyền vì tin vào “thần y”
Theo phản ánh của chị Trần Thanh Thủy (quê ở tỉnh Bình Phước), con chị là cháu Nguyễn Thủy Tiên (10 tuổi) mắc bệnh bại não khiến 2 chân yếu, việc đi lại khó khăn. Vì nóng lòng muốn con sớm đi lại như bao đứa trẻ bình thường khác, giữa tháng 5.2016, sau khi được người quen giới thiệu, chị Thủy đã không quản ngại đường xa, lặn lội đưa con gái đến nhà “thần y” Duyên để chữa bệnh. Sau khi nắn, bóp và nghe người nhà thuật lại tình trạng bệnh tật, bà Duyên “phán” trong vòng 100 ngày, cháu Thủy Tiên có thể đi lại bình thường. Rồi bà Duyên xoa bóp, bấm huyệt kết hợp châm cứu, đắp thuốc...
Sau 2 tuần điều trị, chị Thủy thấy trên cơ thể con gái xuất hiện những vết thâm tím, nên muốn đưa con đi chụp, chiếu, nhưng bị “thần y” chặn lại. “Thầy nói, nếu tôi đưa con đi chỗ khác chữa trị thì thầy không tiếp tục chữa bệnh nữa, có chuyện gì thầy không chịu trách nhiệm”, chị Thủy kể lại. Mặc dù lo lắng, nhưng chị Thủy vẫn hy vọng “thần y” Duyên có thể cứu giúp con gái mình. Việc điều trị kéo dài đến tháng thứ 2 thì “thần y” Duyên lại nói, con chị phải điều trị 6 tháng... rồi lần cuối cùng thầy lang rởm này nói con chị phải điều trị ít nhất 2 năm.
Cảm giác như bị lừa, chị Thủy quyết định thanh toán tiền thuốc cho thầy lang Duyên tổng cộng hơn 60 triệu đồng rồi đưa con đến các bệnh viện lớn tại Hà Nội để khám. Kết quả sau 2 tháng rưỡi điều trị tại nhà “thần y” Duyên, các bác sĩ nói con chị đã bị bóp nát xương. Xương cũng bị vôi hóa không thể bó bột được. Cháu vĩnh viễn tật nguyền, không có cơ hội chữa trị nữa. Đau đớn, thất vọng, chị Thủy liền phản ánh trường hợp của con gái mình đến cơ quan chức năng.
Dùng thuốc không rõ nguồn gốc
Theo ghi nhận của P.V Thanh Niên tại nhà “thần y” Duyên luôn có khoảng 20 - 40 người đang chờ được trị bệnh. Ngôi nhà chỉ có diện tích khoảng 40m2, nên người nào bệnh nặng được ưu tiên nằm dưới sàn, người nào bệnh nhẹ ngồi ghế hoặc về phòng trọ nằm, đến giờ chữa bệnh mới ra. Ngoài bà Duyên, có 2 người phụ nữ khác khoảng 40 tuổi phụ giúp việc chữa bệnh. Bà Duyên và 2 người phụ nữ này thường đắp vào người bệnh nhân một loại thuốc không rõ nguồn gốc, có màu xanh. Ngoài ra, bà Duyên còn dùng một số loại thuốc dạng nước để bôi và thuốc dạng kem có in chữ Trung Quốc. Cùng với đắp, bôi thuốc, bà Duyên còn dùng máy châm cứu cho bệnh nhân và kết hợp tẩm quất, massage. Người nào đau nhiều thì bà Duyên tiêm hoặc cho uống loại thuốc gì đó không rõ nhãn hiệu.
Theo nhiều bệnh nhân chữa trị tại nhà “thầy lang” Duyên thì họ đã phải bỏ ra số tiền rất lớn. Mặc dù bà Duyên nói không lấy tiền công, nhưng lại thu tiền thuốc rất đắt. Một số trường hợp mất cả trăm triệu đồng, đó là chưa tính đến chi phi ăn uống, thuê trọ...
Sau khi nhận được phản ánh của P.V Thanh Niên, ngày 10.10, UBND P.Trung Hòa đã lập đoàn đến nhà “thầy lang” Duyên kiểm tra. Kết quả cho thấy, đây là cơ sở hoạt động chui, không có giấy phép. Ông Lai Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND P.Trung Hòa cho biết: qua kiểm tra, phường đã tịch thu toàn bộ tang vật, lập biên bản vi phạm hành chính để cơ quan chức năng xử phạt. Trước đó, năm 2014, UBND phường đã kiểm tra địa điểm này một lần và đã xử phạt. Tuy nhiên, thời điểm đó cơ quan chức năng chỉ bắt gặp bà Duyên bán thực phẩm chức năng nên mức độ xử phạt nhẹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.