Thần tốc truy vết, xét nghiệm diện rộng

28/07/2020 06:24 GMT+7

Ngày 27.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với một số địa phương về phòng, chống dịch Covid-19 .

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng đồng ý thực hiện giãn cách xã hội trên toàn TP.Đà Nẵng từ 0 giờ hôm nay (28.7) với các nội dung đầy đủ trong Chỉ thị 19 hồi tháng 4.
Theo đó, việc giãn cách xã hội bao gồm cả việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, phương tiện giao thông công cộng; tạm dừng các hoạt động không cấp bách; giảm mức độ tập trung người lao động và các hoạt động khác; cơ bản dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng trừ trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên liệu sản xuất, hàng hóa; hạn chế tối đa hoạt động của phương tiện cá nhân.
Những người từ TP.Đà Nẵng đến Hà Nội, TP.HCM và các địa phương khác đều được xem xét, xét nghiệm, trường hợp cần thiết thì cách ly y tế. Những trường hợp cảm, sốt, ho đều phải đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 người đến từ Đà Nẵng từ ngày 1.7

Thần tốc truy vết, xét nghiệm diện rộng

Phun kháng khuẩn đồ dùng của người cách ly trước khi lên xe di chuyển đến khu cách ly tập trung

Ảnh: Huy Đạt

Tuyệt đối không chủ quan

Thủ tướng nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.Đà Nẵng diễn biến phức tạp, chưa tìm được ca F0, nên tuyệt đối không được chủ quan, không được mất cảnh giác nhưng cũng không được hoang mang. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải thần tốc truy vết, xét nghiệm diện rộng cho những đối tượng cần thiết để ngăn ngừa có hiệu quả việc lây nhiễm. Trong đó, phối hợp tốt, nhuần nhuyễn giữa lực lượng của các địa phương, đặc biệt là Đà Nẵng với cơ quan T.Ư mà trực tiếp là Bộ Y tế, Bộ TT-TT, Bộ KH-CN…

Dừng toàn bộ chuyến bay, tàu hỏa, xe khách đến và đi Đà Nẵng từ 28.7

Bộ GTVT tối 27.7 đã ra thông báo khẩn yêu cầu dừng toàn bộ chuyến bay chở khách trên các đường bay nội địa đi, đến Đà Nẵng. Các hãng hàng không ưu tiên tăng chuyến để giải tỏa hành khách du lịch từ Đà Nẵng đi về các địa phương khác, trước 0 giờ ngày 28.7. Các chuyến bay nội địa chở khách không đi, đến Đà Nẵng thực hiện bình thường, không hạn chế khai thác với các chuyến bay không vận chuyển hành khách. Với lĩnh vực đường bộ, dừng hoạt động vận chuyển các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, hoạt động vận tải của xe khách hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe buýt đi, đến và trong Đà Nẵng. Trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, xe vận chuyển phục vụ chống dịch, nhu yếu phẩm, xe cung cấp thức ăn, hàng hóa... Các tuyến xe có hành trình qua Đà Nẵng thì không được dừng đỗ tại Đà Nẵng để đón trả, khách.
Với lĩnh vực đường sắt, tạm dừng toàn bộ hoạt động của tàu khách xuất phát và kết thúc tại ga Đà Nẵng. Với tuyến Hà Nội - TP.HCM, khai thác bình thường nhưng không được đón, trả khách tại ga Đà Nẵng, riêng các tàu khách SE5/SE6, SE9/SE10, SE27/SE28 đã xuất phát tại ga Hà Nội, ga Sài Gòn trước 0 giờ ngày 28.7 có hành trình qua ga Đà Nẵng thì được dừng đỗ để trả khách tại ga. Lĩnh vực đường thủy nội địa cũng dừng các chuyến tàu chở khách từ bờ ra đảo có điểm đi, đến là Đà Nẵng, trừ trường hợp đặc biệt.
Quyết định này có hiệu lực trong 15 ngày. Bộ GTVT yêu cầu giao Tổng cục Đường bộ, Cục Hàng không, Hàng hải, Đường sắt, Đường thủy nội địa VN phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời hướng dẫn những vấn đề phát sinh, bao gồm cả phương án vận chuyển hành khách du lịch còn bị mắc kẹt tại Đà Nẵng sau 0 giờ 28.7.
Mai Hà
Thủ tướng cũng giao Bộ Quốc phòng và các địa phương biên giới phải tăng cường kiểm soát và làm rõ trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm khắc các cán bộ, chiến sĩ, cá nhân, đơn vị, địa phương vi phạm luật Biên giới. Bộ Công an thực hiện chủ trương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” những địa bàn trọng điểm, như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và 2 TP lớn; đồng thời điều tra, truy tố, xét xử những cá nhân, đơn vị vi phạm pháp luật trong vấn đề đưa người xâm nhập trái phép.

"Điểm mặt" 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lúc Covid-19 đang nóng bỏng

Ngành y tế được yêu cầu xem xét, rà soát, xét nghiệm tất cả người nước ngoài nhập cảnh VN thời gian gần đây; tiếp tục thực hiện các phương án xây dựng nhiều khu cách ly tập trung, đặc biệt là TP.Đà Nẵng, các bệnh viện dã chiến phòng trường hợp diễn biến xấu của dịch có thể xảy ra.
Thủ tướng yêu cầu TP.Đà Nẵng cũng như các TP lớn cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm, nhất là nâng cao năng lực sản xuất khẩu trang của VN. Theo người đứng đầu Chính phủ, VN sẽ kiên quyết triển khai các giải pháp kiểm soát tốt dịch bệnh trong phạm vi quốc gia; đồng thời chỉ đạo tốt phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và nhân dân sản xuất kinh doanh và lưu ý các địa phương trong cả nước cần phải tiếp tục chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép.
Thần tốc truy vết, xét nghiệm diện rộng

CDC Đà Nẵng phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự TP.Đà Nẵng đưa những người cách ly tại BV Đà Nẵng đến khu cách ly tập trung

Ảnh: Huy Đạt

Vẫn chưa truy xuất được nguồn gốc F0

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình hình dịch bệnh Covid-19 vào sáng qua (27.7), quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hiện các trường hợp mắc Covid-19 có thể có nguồn lây từ nhiều nguồn khác nhau. Nguồn lây bắt đầu từ ngày 1.7 và Đà Nẵng trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm với chủng vi rút mới, xuất phát từ nước ngoài. Có thể có hàng chục trường hợp lây nhiễm tại Đà Nẵng. Cũng theo ông Long, hiện TP.Đà Nẵng có thêm 12 ca nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi. Ngành chức năng đang điều tra, chờ kết quả xét nghiệm để tiếp tục công bố.
Các ổ dịch tại TP.Đà Nẵng gồm Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng được Bộ Y tế xác định tương tự như trường hợp Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Trước tình hình này, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng cần cách ly, phong tỏa toàn bộ khu vực 3 bệnh viện đã đề cập ngay lập tức. Ông Long cũng đề nghị TP.Đà Nẵng truy tìm các nguồn lây từ cộng đồng tại 2 khu vực nghi ngờ là Q.Ngũ Hành Sơn và Q.Liên Chiểu. Nhân viên khách sạn tại 2 quận này cần thiết phải được lấy mẫu xét nghiệm.
Thần tốc truy vết, xét nghiệm diện rộng

Tổ 9, P.Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi bị phong tỏa

Ảnh: Phạm Anh

Còn theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được ghi nhận ở địa phương này không phải xuất phát từ 1 quận, 1 địa điểm nên tình hình rất phức tạp. “Làm thế nào tập trung toàn bộ lực lượng để rà soát, thực hiện cách ly đối với những trường hợp F1, F2? Hiện nay số này rất lớn, riêng trong khu vực Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C lên đến 7.000 - 8.000 trường hợp. Ở ngoài cộng đồng, trường hợp là “đường đi của các bệnh nhân Covid-19” cũng rất đông, dự kiến trên 10.000 người”, ông Thơ thông tin.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Thơ cho hay trong các khu cách ly ở bệnh viện đã có tình trạng đội ngũ y bác sĩ bị lây nhiễm. “Hiện chúng ta vẫn chưa truy xuất được nguồn gốc lây nhiễm. Các ca lây nhiễm này đều có mức độ độc lập tương đối. Sau khi điều tra, kiểm tra đường đi của lây nhiễm thì chưa thấy có những điểm chung. Cho nên chúng tôi lo lắng nguồn lây ở trong cộng đồng và có nhiều nguồn khác nhau. Trong cộng đồng có thể còn nhiều trường hợp đã nhiễm bệnh, mang mầm bệnh hoặc thậm chí đã nhiễm mà chúng ta chưa phát hiện được”, ông Thơ nói. Do không xác định được tình trạng lây lan trong cộng đồng, ông Thơ cho biết TP.Đà Nẵng sẽ áp dụng biện pháp “lưới lọc đầu tiên” đó là thực hiện cách ly xã hội.

Người dân sống trong khu vực bị phong tỏa ở Đà Nẵng nói gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.