Thấm thía bài học thu hồi đất

06/11/2012 17:25 GMT+7

(TNO) Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, sau khi lắng nghe ý kiến, trăn trở của các đại biểu đoàn TP.HCM tại phiên thảo luận tổ về Dự thảo sửa đổi luật Đất đai chiều nay (6.11).

(TNO) Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, sau khi lắng nghe ý kiến, trăn trở của các đại biểu (ĐB) đoàn TP.HCM tại phiên thảo luận tổ về Dự thảo sửa đổi luật Đất đai chiều nay (6.11).

Các ĐB phản ánh người dân khắp nơi đều rất bức xúc về công tác thu hồi đất, giá đền bù thấp, đời sống tại các khu tái định cư cơ cực, trong khi tiền chênh lệch đền bù rơi hết vào túi chủ đầu tư.

ĐB Trần Du Lịch bức xúc nói: “Tôi rất đau xót khi còn là ĐBQH Nhà Bè, TP.HCM. 432 hộ dân ở đó học văn hóa lớp 5, khi đền bù được cấp nhà tại khu chung cư Phú Mỹ Hưng. Người dân ở đó không học hành, trước chỉ sống bằng mò cua bắt ốc, thế rồi sau khi có nhà, có tiền cha con mua xe Honda, nhậu nhẹt, hai năm sau bán sạch nhà đi đâu không ai biết. Tổng kết đất đai vừa rồi có nội dung nào nói về đời sống của người dân ở khu Phú Mỹ Hưng, của các khu đô thị xem dân sống được bao nhiêu đời, họ đi đâu và sống bằng cái gì. Thử hỏi những người đang sống ở biệt thự sang trọng Phú Mỹ Hưng, những cơ quan chức năng có biết không, vấn đề đền bù xong rồi thôi, như thế xót xa quá”.

Trao đổi với báo chí về ý kiến các ĐB, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thẳng thắn thừa nhận thu hồi đất đai thời gian qua còn quá tùy tiện. “ĐB Trần Du Lịch đã nói chúng ta thu hồi đất xong không biết, không để ý xem người dân họ đi đâu, sống thế nào. Bài học đó là quá thấm thía rồi, nên cần phải sửa, phải khắc phục” - bộ trưởng chia sẻ.

Cũng theo ông Quang, tới đây luật mới sẽ không có chuyện Nhà nước muốn thu hồi ở đâu thì thu hồi, mà sẽ có giới hạn, phạm vi nhất định. Nhưng quan trọng nhất, trước khi thu hồi phải lấy ý kiến của người dân; có điều tra, khảo sát, hiện trạng đất đai, tình hình dân cư xem ý kiến người dân thế nào để công khai minh bạch, để chia sẻ lợi ích với người dân.

Bộ trưởng cũng khẳng định, sẽ khắc phục để không còn tình trạng doanh nghiệp “đè” lên đầu người dân, thu hồi đất, đầu tư dự án thu lợi nhuận “ghê gớm” như trước kia. Chủ đầu tư không được giao đất thẳng, Nhà nước sẽ trực tiếp thu hồi đất, nhà đầu tư chỉ là thứ cấp, nhận một cấu phần nào đó trong các dự án.

Bên cạnh đó, vấn đề bức xúc như giá đất phù hợp thị trường sẽ do một tổ chức định giá khách quan, độc lập với đơn vị thu hồi đất. “Tất nhiên, Nhà nước vẫn phải có khung giá, nhưng sẽ khác trước kia, quy định nhiều mức, nhiều vùng khác nhau, ổn định hơn. Quy định thế nào thì đất phải có giá, chứ không thể tính toán rẻ mạt để thu hồi làm chuyện này chuyện khác như cũ. Tổ chức định giá này phải khách quan, không tùy thuộc vào chủ quan của người có quyết định thu hồi đất. Tôi là UBND có quyền quyết định thu hồi nhưng giá phải do người khác quyết định, xu thế phải như vậy” - bộ trưởng khẳng định.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.